X

เฮลั่น…ลูกเต่ามะเฟือง 77 ตัวออกจากรังที่ 2 แล้ว พบมีไข่ถึง 101 ฟอง เป็นไข่เสีย 21 ลูกเต่าตายในรัง 3 ตัว

พังงา-เฮลั่น…ลูกเต่ามะเฟือง 77 ตัวในรังที่ 2 พบมีไข่ถึง 101 ฟอง เป็นไข่เสีย 21 ลูกเต่าตายในรัง 3 ตัว

เมื่อเวลา 01.00 น.วันที่ 22 มกราคม 2563 ที่บริเวณชายหาดบ้านบ่อดาน หมู่ที่  9 ต.นาเตย  อ.ท้ายเหมือง  จ.พังงา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่ช่วงค่ำที่ผ่านมา นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย พล ร.ต.สมพงษ์ นาคทอง ผู้บัญชาการฐานทัพเรือพังงา เข้าเยี่ยมชมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่พร้อมร่วมต้อนรับลูกเต่ามะเฟืองรังที่ 2 ของปี 2563 โดยมีนายประถม รัสมี ผอ.สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6  และ ดร.ก้องเกียรติ วัฒนาวงศ์ ผอ.ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน ร่วมบรรยายสรุป ซึ่งมีลูกเต่ามะเฟืองขึ้นมาจากรังฟักแล้วคลานกลับลงไปสู่ท้องทะเลรวม 6 ตัวโดยที่เจ้าหน้าที่ไม่ต้องให้การช่วยเหลือ จากนั้นขณะที่รอลูกเต่าชุดต่อไปขึ้นมาจากรัง ก็ได้ดูภาพลูกเต่าจากกล้องที่ติดตั้งอยู่ภายในรัง ซึ่งได้มีการร่วมจุดเค้กแสดงความยินดีกับการกำเนิดของลูกเต่ามะเฟืองรังที่ 2 ของปี 2563 โดยมีการจุดเทียนแต่ไม่มีการร้องเพลง เพราะเกรงว่าเสียงจะไปรบกวนลูกเต่ามะเฟืองในรังที่ชายหาด

สำหรับไข่เต่ามะเฟืองรังนี้ เป็นรังที่ 2 ของฤดูการวางไข่นี้  ซึ่งแม่เต่าได้ขึ้นมาวางไข่ เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562   ที่ผ่านมา และวันนี้ครบการฝักตัวย่างเข้า 55 วันพอดี เป็นรังที่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้ทำการเคลื่อนย้ายไข่เต่า ปล่อยให้ฟักตามธรรมชาติ จึงไม่ทราบจำนวนของไข่เต่า และทางเจ้าหน้าที่ได้ตกลงว่าจะปล่อยให้ลูกเต่าคลานกลับลงสู่ทะเลโดยตามธรรมชาติ

จากนั้นหลังจากรอลูกเต่าชุดต่อไปขึ้นมาจากรังนานกว่า 3 ชั่วโมง ลูกเต่าก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะคลานขึ้นมาจากรังฟัก ทางเจ้าหน้าที่เกรงว่าหากปล่อยไปนานมากกว่านี้น้ำทะเลก็จะลงต่ำไปมากและหากเป็นช่วงเช้าก็จะตกเป็นเหยื่อของสัตว์อื่นได้ จึงตัดสินใจขุดรังฟักไข่เต่า ช่วยลูกเต่าให้ขึ้นจากหลุมทั้งหมด ซึ่งพบว่ามีลูกเต่าที่ปล่อยให้คลานลงสู่ทะเลได้เลย 43 ตัว รอพักฟื้นก่อนปล่อย28 ตัว ไข่ไม่ฟัก 21 ฟอง ลูกเต่าตายอยู่ในรัง 3 ตัว รวมทั้งหมดแม่เต่ามะเฟืองวางไข่ในรังนี้ถึง 101 ฟอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข