X

เฮอีกครั้ง พบเต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่เป็นรังที่ 6 ที่หาดบ้านบ่อดาน อ.ท้ายเหมือง

พังงา-เฮอีกครั้ง พบเต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่เป็นรังที่ 6 ที่หาดบ้านบ่อดาน อ.ท้ายเหมือง

วันที่ 19 มกราคม 2562 ดร.ก้องเกียรติ​ กิตติวัฒนาวงศ์​ ผอ.ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบ​น​ พร้อมด้วยนายจักรพันธ์​ ม่วงยิ้ม​ ผอ.ส่วนส่งเสริมและประสานงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง​ สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่​ 6  นายสุนทร วิมาน นายกอบต.นาเตย   และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง  เข้าตรวจสอบหลุมไข่เต่าซึ่งเป็นรังที่ 6  ในรอบฤดูกาลวางไข่ หลังจากได้รับแจ้งนายส้าหาด​ สีระยา​ อายุ​ 52  ปี​ 9​ ม.7​ ต.นาเตย​ อ.ท้ายเหมือง​ จ.พังงา​  ประมงพื้นบ้านพบร่องรอยการขึ้นมาวางไข่ของเต่าทะเล ซึ่งแม่เต่าวางไข่เสร็จสิ้นได้คลานกลับลงทะเล ที่บริเวณหาดบ่อดาน หมู่ 7 ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ทางเจ้าหน้าที่ จึงได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบ พร้อมกั้นพื้นที่บริเวณโดยรอบ จัดชุดเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยป้องกันการถูกรบกวน

เบื้องต้นจากการตรวจสอบสภาพหลุมไข่เต่ามี 2 หลุม  เป็นหลุมหลอก 1  หลุม ทางเจ้าหน้าที่ได้ให้หมอเต่า(ปราชญ์ขาวบ้าน)​ มาดูหลุมพร้อมเปิดหน้าทรายเพื่อตรวจสอบชนิดเต่าพบว่าเป็นเต่ามะเฟือง คาดว่าน่าจะเป็นแม่เต่ามะเฟืองตัวที่พบก่อนหน้านี้ เนื่องจากขนาดของรอย ความกว้างของพายซ้ายถึงพายขวา 180 ซม อก  90 ซม ซึ่งมีขนาดใกล้เคียงกับตัวที่ขึ้นมาวางไข่ล่าสุด เจ้าหน้าที่ประเมินแล้วเห็นว่าหลุมไข่เต่าอยู่เหนือระดับน้ำสูงสุด และเลยเวลาหกชั่วโมงแล้ว เกรงว่าจะกระทบเทือนต่อการพัฒนาของไข่ ​ จึงไม่มีการเคลื่อนย้ายไข่เต่าแต่อย่างใด​ พร้อมจะจัดทำคอกและจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังเพื่อปล่อยให้มีการเพาะฟักตามธรรมชาติต่อไป

นายส้าหาด​ สีระยา​ อายุ​ 52  ปี​ 9​ ม.7​ ต.นาเตย​ อ.ท้ายเหมือง​ จ.พังงา​  ประมงพื้นบ้านผู้พบเจอเล่าว่า ช่วง เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 19 ม.ค.63 ตนเองได้ออกจากบ้านเพื่อทำประมงพื้นบ้านตามปกติ เห็นบริเวณชายหาดมีร่องรอยผิดปกติ จึงเข้าดูพบว่ามีลักษณะร่องรอยของเต่าทะเล จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบทันที

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข