X

สุดเศร้า…ฝูงหมาจรจัดรุมกัดลูกกวางม้าตาย1ตัวที่เกาะพระทอง โวยจะอนุรักษ์หมาจรจัดหรือฝูงกวางม้า

พังงา-สุดเศร้า…ฝูงหมาจรจัดรุมกัดลูกกวางม้าตาย1ตัวที่เกาะพระทอง โวยจะอนุรักษ์หมาจรจัดหรือฝูงกวางม้า

เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2563 น.ส.ปาจรีย์ ศรีฟ้า ผู้จัดการ เดอะมอแกน อีโค วิลเลจ เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อช่วงเช้าวานนี้ (17 มกราคม ) ขณะที่พนักงานของรีสอร์ต กำลังเดินทางมาทำงานนั้น ในระหว่างทางบริเวณพื้นที่ ม.2 บ้านปากจก ต.เกาะพระทอง ได้พบลูกกวาง1 ตัวนอนฟุบอยู่ชายป่าริมทาง จึงจอดรถลงไปดู พบว่าเป็นลูกกวางม้า ซึ่งเป็นสัตว์ป่าประจำถิ่นบนเกาะพระทอง อายุประมาณ 3-6 เดือน เพศเมีย น้ำหนักประมาณ 15-20 กิโลกรัม

มีสภาพโดยสัตว์อื่นซึ่งคาดว่าเป็นฝูงหมาจรจัดรุมกัดจนแผลเหวะหวะบริเวณท้อง ขา และลำตัว จึงรีบให้การช่วยเหลือนำมาปฐมพยาบาลที่รักษาที่รีสอร์ต  โดยได้ช่วยกันล้างแผล ให้น้ำเกลือ ให้กินน้ำและผลไม้ ดูอาการ เตรียมส่งรักษาต่อบนแผ่นดินใหญ่ แต่เจ้ากวางน้อยก็จากไปในช่วงดึกคืนที่ผ่านมา ซึ่งที่ผ่ามาฝูงสุนัขจรจัดได้กัดกวางม้าตายมาแล้วหลายตัว ชาวบ้านจึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาจัดการปัญหาว่า “เราจะอนุรักษ์ฝูงหมาจรจัด หรือจะอนุรักษ์ฝูงกวางม้า” กันแน่

นายอรรถพล มีเพียร นายก อบต.เกาะพระทอง เปิดเผยว่า บนเกาะพระทองมีฝูงสุนัขจรจัด ที่อยู่ในป่ากว่า 100 ตัว ซึ่งเริ่มมีที่มาตั้งแต่ช่วงหลังเหตุการณ์สึนามิ ได้มีสุนัขถูกปล่อยทิ้งไว้ให้หากินเองอยู่บนเกาะ ซึ่งได้มีการผสมพันธุ์เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ จนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเริ่มเป็นสุนัขนักล่าหากินอยู่ในป่า สร้างปัญหาให้สัตว์ป่าตามธรรมชาติต่างๆ โดยเฉพาะกวางม้า ซึ่งเป็นสัตว์ป่าประจำถิ่นของเกาะพระทอง จากการสำรวจล่าสุดพบว่ามีอยู่ประมาณ 110 ตัว แต่น่าเสียดายที่ถูกฝูงสุนัขไล่กัดตายมาแล้วหลายตัว อยากให้หน่วยงานหรือมูลนิธิต่างๆที่เกี่ยวข้องกับสุนัขจรจัดเข้ามาช่วยแก้ปัญหา โดย อบต.เกาะพระทองพร้อมจะสนับสนุนงบประมาณ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข