X

เฮอีกครั้ง พบแม่เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่ที่หาดบ่อดาน อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา

พังงา- แม่เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่ที่หาดบ่อดาน อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา พบจำนวนไข่ดี 22 ฟอง และไข่ลมจำนวน 40 ฟอง

เมื่อวันที่ 14 ม.ค.63 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายสุริยะ สอนเสริม หัวหน้าสถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลน(ตะกั่วป่า-พังงา) ว่าเมื่อช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 โดย สสค.และ ศอปล.10 (ตะกั่วป่า พังงา) ร่วมกับฐานทัพเรือพังงา เดินตรวจตราเฝ้าระวังฯ (เดินเต่า) ได้พบร่องรอยการขึ้นมาวางไข่ของเต่ามะเฟือง บริเวณชายหาดบ่อดาน อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์เฝ้าระวังเต่ามะเฟืองชายหาดบ่อดาน ไปทางทิศเหนือ 300 เมตร ทางทิศตะวันออก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้วัดขนาดรอยของแม่เต่ามะเฟืองมีขนาดความกว้างจากพายซ้ายถึงพายขวา 180 เซนติเมตร ขนาดความกว้างช่วงอก 80 เซนติเมตร

หลังจากขุดหาไข่เต่ากว่า 2 ชั่วโมง พบไข่เต่ามะเฟืองที่ระดับความลึก 80 เซนติเมตร นับเป็นรังที่ 5 ในฤดูวางไข่ปีนี้ เมื่อตรวจสอบจำนวนไข่ พบไข่ดี 22 ฟอง และไข่ลม 40 ฟอง และพิจารณาสถานที่ตั้งของหลุมแล้ว เพื่อการจัดการที่ดี จึงย้ายไข่มาไว้บริเวณศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์เต่ามะเฟืองหาดบ่อดานต่อไป

นายประถม รัสมี ผอ.สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6  เปิดเผยว่า เต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ในครั้งนี้ นับเป็นรังที่ 5 ในฤดูการวางไข่นี้ โดยรังแรก แม่เต่าขึ้นวางไข่บริเวณด้านใต้ห่างจากอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง 2 กิโลเมตร มีขนาดความกว้างพายหน้า 197 ซม. วางไข่รวม 104 ฟอง เป็นไข่ดี 85 ฟอง รวมระยะเวลาการฟัก 59 วัน  ส่วนรังที่ 2 ขึ้นมาวางไข่บริเวณหาดบ่อดาน แม่เต่ามีขนาดความกว้างพายหน้า 150 ซม. ไม่สามารถระบุจำนวนไข่ได้เนื่องจากไม่มีการเคลื่อนย้าย รวมระยะเวลาการฟัก 49 วัน  รังที่ 3 บริเวณเขาหน้ายักษ์ พายหน้าของแม่เต่า 155 ซม. หน้าอก 50 ซม. ส่วนไข่เต่าโดนขโมยไปหมด เหลือเพียงไข่ลม 2 ฟองและรังที่ 4 ที่หาดในทอน จ.ภูเก็ต เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างมาก ที่แม่เต่ามะเฟืองกลับมาวางไข่ในพื้นที่จังหวัดพังงา 2 ฤดูการวางไข่ติดต่อกัน หลังจากไม่มีรายงานการกลับมาวางไข่ของแม่เต่ามะเฟืองนานกว่า 5 ปีมาแล้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข