X

โวยเอกชนปิดคลองกักน้ำดิบส่งขายภูเก็ต ทำน้ำทะเลหนุนมีชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 1,000 ครัวเรือน

พังงา-โวยเอกชนปิดคลองกักน้ำดิบส่งขายภูเก็ต ทำน้ำทะเลหนุนมีชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 1,000 ครัวเรือน

วันที่ 13 มกราคม 2563 นายผจญ กิตตินันทกร เจ้าหน้าที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพังงา พร้อมด้วย นายสุนทร วิมาน นายก อบต.นาเตย ฝ่ายปกครองอำเภอท้ายเหมือง กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ตำบลนาเตยและตำบลท้ายเหมือง ร่วมกันเข้าตรวจสอบพื้นที่หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน กรณีบริษัทเอกชนรายหนึ่ง ซึ่งผลิตน้ำส่งเข้าจำหน่ายในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ได้ทำคันดินปิดกั้นลำคลองนาเตย บริเวณหมู่ 1 ต.นาเตย และ พื้นที่ หมู่ 7 ต.ท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เพื่อบังคับให้น้ำในลำคลองไหลเข้าพื้นที่ของ บริษัทซึ่งทำให้ชาวบ้านกว่า 1,000 ครัวเรือน ได้รับความเดือดร้อนจากขุมน้ำด้านล่างของพื้นที่ดังกล่าว ที่ทาง อบต.นาเตย ใช้ผลิตน้ำประปาแจกจ่ายให้ชาวบ้าน ได้รับผลกระทบทำให้น้ำทะเลหนุน ทำให้น้ำประปาของ อบต.นาเตย มีรสชาติเค็ม เพราะตามธรรมชาติแล้วน้ำในคลองนาเตย จะไหลลงสู่ทะเลทำให้น้ำทะเลไม่หนุนขึ้นมาเมื่อมีการปิดกั้นลำคลอง ได้ให้น้ำทะเลหนุนเข้าสู่การผลิตของประปา อบต.นาเตย ทำให้น้ำประปาที่แจกจ่ายชาวบ้านกว่า 1,000 ครัวเรือน เป็นน้ำกร่อยและน้ำเค็ม ไม่สามารถอุปโภค บริโภค ได้

จากการตรวจสอบเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่พบว่า ทางบริษัทเอกชน ได้ทำคันดินปิดกั้นคลองพร้อมกระสอบถุงบิ๊กแบ็ก และคลุมด้วยพลาสติกแบบหนาเพื่อกั้นลำคลองไม่ให้น้ำในคลองไหลตามปกติ ทำให้ประปาของ อบต.นาเตย ที่อยู่ด้านล่างลำคลองดังกล่าว มีน้ำทะเลหนุน เกิดความเค็ม และน้ำที่ครัวเรือนประชาชนใช้เป็นน้ำกร่อยไม่สามารถใช้ได้ ขณะที่เหนือช่วงปิดกั้นคลองดังกล่าว ทาง บริษัทฯ ขุดลอกและทำประตูน้ำเพื่อให้น้ำไหลเข้าสู่แหล่งเก็บน้ำของบริษัท พร้อมสู่กระบวนการผลิตและนำจำหน่ายเชิงพาณิชย์ในจังหวัดภูเก็ต

โดยเจ้าหน้าที่ได้บันทึกการตรวจสอบและบันทึกภาพเพื่อนำเป็นหลักฐานในการเข้าแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อพนักงานสอบสวน สภ.ท้ายเหมือง จ.พังงา หลังจากรวบรวมเอกสารหลักฐานต่างๆเสร็จสิ้นในวันต่อไป ขณะทาง เจ้าหน้าที่ของบริษัทเอกชน ได้อ้างเหตุว่า ที่ปิดเส้นทางน้ำคลองนาเตยนั้น เนื่องจาก ป้องกันน้ำทะเลหนุนซึ่งจะทำให้การผลิตน้ำส่งภูเก็ตเกิดปัญหาน้ำเค็มน้ำกร่อยเกิดขึ้น

นายสุนทร วิมาน นายก อบต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา กล่าวว่า เมื่อทางบริษัทเอกชนปิดกั้นลำคลองนั้น ได้ส่งผลกระทบกับชาวบ้าน2ตำบลกว่า 1,000 ครัวเรือน เนื่องจากด้านล่างของการปิดกั้นลำคลองจากทางบริษัทเอกชนนั้น เป็นแหล่งน้ำการผลิตประปา ของ อบต.นาเตย ซึ่งการปิดกั้นทำให้น้ำทะเลหนุนขึ้นมาในลำคลอง แหล่งน้ำดังกล่าวจะไม่สามารถใช้ในครัวเรือนของชาวบ้านได้ อีกทั้งช่วงหน้าแล้ง อบต.นาเตย ประสบภัยแล้ง จึงทำให้แหล่งน้ำขาดแคลนอีกด้วย โดยที่ผ่านมาได้มีการเจรจากันมาแล้วถึงสองครั้งเพื่อให้เปิดเส้นทางน้ำ แต่ทางบริษัทก็นิ่งเฉย วันนี้จึงประสานผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเข้าตรวจสอบเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข