X

ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ระดับจังหวัด ภาคใต้ ปี 2561

มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จัดประชุมคณะกรรมการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ระดับจังหวัด ภาคใต้ ปี 2561

วันที่ 28 มิถุนายน 2561 ที่ห้องประชุมตะกั่วป่า 1 โรงแรมหรรษา เจบี อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา  มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จัดประชุมคณะกรรมการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ระดับจังหวัด ภาคใต้ เพื่อทำความเข้าใจกระบวนการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 3 ปี 2561 โดยมี ดร.จักรพรรดิ วะทา พร้อมด้วย  อ.นพพร สุวรรณรุจิ  ดร.จรูญ ไชยศร กรรมการมูลนิธิ ฯ และดร.เบญจลักษณ์ น้ำฟ้า ผู้จัดการมูลนิธิฯ ร่วมชี้แจงหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี  ในส่วนของจังหวัดพังงาผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาได้มอบหมายให้ นายเสริมเกียรติ สุทพัฒน์แก้ว หัวหน้าสำนักงานจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายสามารถ รังสรรค์ รองผอ.สพม.14 นายอโนทัย งานดี นายกสมาคมสื่อมวลชนแห่งจังหวัดพังงา และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดพังงา สำนักงาน กศน.พังงา เข้าร่วม

รางวัล “สมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี” เป็นรางวัลเพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติครูผู้มีผลงานดีเด่น และสร้างคุณประโยชน์ต่อการศึกษาในประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และติมอร์ เลสเต รวม 11 ประเทศๆ ละ 1 คน รวม 11 รางวัล ซึ่งจะดำเนินการคัดเลือกครูในทุก 2 ปี โดยคณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จะเสนอกรอบแนวคิดและคุณลักษณะเฉพาะของครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ไปยังกระทรวงศึกษาธิการทั้ง 11 ประเทศ ส่วนการกำหนดเกณฑ์การคัดเลือกและกลไกให้ขึ้นกับดุลยพินิจของแต่ละประเทศ มีแนวทางการพิจารณา คือ เป็นผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงในชีวิตลูกศิษย์ และเป็นผู้มีคุณูปการต่อการศึกษา โดยพิจารณาจากเอกสาร หลักฐานที่ได้รับจากคณะกรรมการคัดเลือกส่วนกลาง และอาจใช้วิธีการอื่นที่เหมาะสม แล้วประกาศผลการตัดสินให้ทราบเป็นการทั่วไป ซึ่งการดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกระดับจังหวัด ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมีคำสั่งแต่งตั้งให้แล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน 2561 เพื่อให้สามารถดำเนินงานตามขั้นตอนที่ได้กำหนดไว้ในปฏิทินการคัดเลือกต่อไป

สำหรับในการคัดเลือกครั้งนี้ นอกจากมีรางวัลสูงสุดคือ “รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี” แล้วยังมีรางวัล “คุณากร”จำนวน2 รางวัล  รางวัล “ครูยิ่งคุณ”จำนวน17 รางวัล และรางวัล “ครูขวัญศิษย์” จำนวนไม่เกิน146 รางวัล โดยครูผู้มีคะแนนสูงสุดจากการตัดสินของคณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จะได้รับรางวัล “สมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี” ประกอบด้วยเหรียญทองรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เข็มเชิดชูเกียรติทองคำพระราชทาน โล่ประกาศเกียรติคุณ และเงินรางวัล จำนวน 10,000 เหรียญสหรัฐ ครูผู้มีคะแนนลำดับที่ 2 และลำดับที่ 3 จากการตัดสินของคณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จะได้รับรางวัล “คุณากร” ประกอบด้วยเหรียญเงินมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เข็มเชิดชูเกียรติพระราชทาน และเกียรติบัตร ครูผู้มีคะแนนลำดับที่ 4 ถึงลำดับที่ 20 จากการตัดสินของคณะกรรมการคัดเลือกส่วนกลาง จะได้รับรางวัล “ครูยิ่งคุณ” ประกอบด้วยเหรียญทองแดงมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เข็มเชิดชูเกียรติพระราชทาน และเกียรติบัตร ครูผู้ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการคัดเลือกระดับจังหวัดและองค์กรที่มีรางวัลตามเกณฑ์ที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการคัดเลือกส่วนกลาง จะได้รับรางวัล “ครูขวัญศิษย์” ประกอบด้วยเข็มเชิดชูเกียรติพระราชทาน และเกียรติบัตร

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข