X

ชาวพังงารวมพลังทำความดีด้วยหัวใจ ทำความสะอาดปรับภูมิทัศน์ท่าเรืออ่าวพังงา

วันที่ 15 พ.ย.60 นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วยนายบำรุง ปิยนามวาณิช นายก อบจ.พังงา  นายศรายุทธ ตันเถียร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา ฝ่ายปกครอง จิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจ ส่วนท้องถิ่น นักเรียน ประชาชน ร่วมทำความสะอาด เก็บขยะ ตกแต่งกิ่งไม้ บริเวณหน้าชายหาด บ้านเรือน สถานที่สาธารณะ ริมถนน และเขตอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา ตั้งแต่บ้านท่าด่าน ต.เกาะปันหยี จนถึง สามแยกภูงา ต.ตากแดด อ.เมืองพังงา เพื่อเป็นการทำความดี พัฒนาสถานที่ ส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้บ้านเมืองสะอาดตา สร้างความรักความสามัคคีในบ้านเมือง และรักษาสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืน โดยจังหวัดพังงา และอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา ได้ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานและประชาชนในพื้นที่จัดทำความสะอาดเดือนละ 2 ครั้ง เป็นอย่างน้อย

นายศรายุทธ ตันเถียร เปิดเผยว่า อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงามีพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นทะเล และป่าชายเลน ซึ่งพบว่าในปัจจุบันปัญหาขยะเป็นปัญหาใหญ่ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของสัตว์ตามธรรมชาติอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นน้ำเสีย และขยะ ที่ไหลลงสู่แม่น้ำลำคลองก่อนจะออกไปยังทะเลและกลายเป็นทะเล ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ประชากรสัตว์ทะเลลดลง ประกอบกับ อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมปีละหลายล้านคน  และได้สร้างรายได้ให้กับชุมชนเป็นอย่างมาก เพื่อให้สอดคลองกับแผนปฏิบัติการปฎิรูปอุทยานแห่งชาติ ระยะ 20 ปี ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ด้วยการส่งเสริมให้มีการบริหารจัดการตามแนวทางประชารัฐ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และบำรุงรักษา ทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งรู้สึกดีใจที่ทุกภาคส่วนตระหนักและให้ความสำคัญกับการป้องกันการเกิด และ ลดปริมาณขยะ

ในส่วนของอุทยานฯ เอง นอกจากจะร่วมบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนในการกำจัดขยะแล้ว ก็ยังมีมาตรการประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ที่เข้ามาใช้บริการในเขตอุทยานฯ ลดปริมาณการใช้พลาสติก หันกลับมาใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับธรรมชาติแทน รวมถึง ขยะคืนถิ่น และพบว่า ผู้ประกอบการได้เริ่มหันมาใช้ภาชนะที่ทำจากกระดาษกันเป็นจำนวนมากแล้ว

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข