X

เปิดจองทั่วไทย…”สาลิกา” สุดยอดทุเรียนพื้นบ้านอันดับ1ภาคใต้ กล่องละ 990 บาทเท่านั้น

พังงา-เปิดจองทั่วไทย…สาลิกาสุดยอดทุเรียนพื้นบ้านอันดับ1ภาคใต้ กล่องละ 990 บาทเท่านั้น

 

ที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาหลังเก่า อ.เมืองพังงา นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นางวัลลภา ธีระสานต์ ประธานกรรมการบริษัทประชารัฐรักสามัคคีพังงา(วิสาหกิจเพื่อสังคม) นายธีระพงศ์ ตันติเพชราภรณ์ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดพังงา นายเฉลิมชาติ เจนเจนประเสริฐ ผู้จัดการบริษัทประชารัฐรักสามัคคีพังงา(วิสาหกิจเพื่อสังคม) และนายอาทร มาลาทอง ผู้ช่วยหัวหน้าไปรษณีย์จังหวัดพังงา ร่วมกันแถลงข่าวการเปิดตัว “ทุเรียนสาลิกา ของฝากอำเภอกะปง” ต่อสื่อมวลชน หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชน เพื่อส่งเสริมการจำหน่ายทุเรียนสาลิกา ซึ่งเป็นทุเรียนพื้นบ้านชื่อดังอันดับ 1 ของจังหวัดพังงาและภาคใต้ ด้วยทางบริษัทประชารัฐรักสามัคคี ได้ทำการคัดสรรผลผลิตเกรดพรีเมี่ยมจากสวนของเกษตรกรในอำเภอกะปง นำมาบรรจุในกล่องอย่างดี ด้านข้างกล่องมีประวัติของทุเรียนสาลิกาและวิธีแนะนำในการรับประทาน ภายในกล่อง 2 ลูก น้ำหนักรวมไม่เกิน 4 กิโลกรัม ราคาจำหน่าย 990 บาท ซึ่งสามารถกะระยะเวลาในการสุกได้ เป็นการเพิ่มมูลค่าราคาทุเรียนสาลิกาให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียน

นายเฉลิมชาติ เจนเจนประเสริฐ กล่าวว่า ทางบริษัทประชารัฐรักสามัคคีพังงา เห็นว่าทุเรียนสาลิกาเป็นของดีมีชื่อเสียงของอำเภอกะปง จ.พังงา หารับประทานได้ยาก ทางบริษัทฯ จึงมีแนวคิดว่าหากทั่วประเทศได้รับประทานทุเรียนสาลิกาอาจเป็นที่ติดใจรสชาติของทุเรียนสาลิกา จึงได้จัดทำโครงการบรรจุภัณฑ์ทุเรียนสาลิกาให้เป็นของฝาก สามารถส่งได้ทั่วประเทศโดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัทไปรษณีย์ไทยคิดค่าจัดส่งแบบอีเอ็มเอสในราคาพิเศษเพียง 100 บาทเท่านั้น ในหนึ่งกล่องบรรจุทุเรียนสาลิกา 2 ลูก น้ำหนักรวมไม่เกิน4กิโลกรัม ซึ่งได้เปิดช่องทางในการสั่งทุเรียนสาลิการวม 3 ช่องทาง คือ สามารถติดต่อโดยตรงที่ตั้งของบริษัทประชารัฐรักสามัคคีพังงา แอพพิเคชั่นไลน์ เฟสบุคส์ และร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการของบริษัทจำนวนกว่า 20 ร้านค้า

นายธีระพงศ์ ตันติเพชราภรณ์  เปิดเผยว่า ทุเรียนสาลิกาเป็นทุเรียนพื้นเมืองมีถิ่นกำเนิดที่อำเภอกะปง จ.พังงา มากว่า 100 ปี คำว่าสาลิกา มาจากนกสาลิกา ที่มีสีสันสวยงาม เสียงที่ไพเราะ เปรียบเสมือนเนื้อของทุเรียนที่มีสีเหลืองทอง รสชาติอร่อย จึงเป็นที่มาของทุเรียนพันธุ์นี้  ประกอบกับพื้นที่อำเภอกะปงเป็นพื้นที่มีแหล่งแร่และน้ำพุร้อนธรรมชาติหลายจุดทำให้พื้นดินมีสารอาหารที่อุดมสมบูรณ์และเหมะสมกับทุเรียนสาลิกา ซึ่งมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ไม่ว่าจะเป็นที่ผลกลมคล้ายแอปเปิ้ล แต่ละลูกน้ำหนักไม่เกิน 2.5 กิโลกรัม เปลือกผลบาง หนามสั้น และค่อนข้างถี่ ผลดิบเปลือกจะมีสีเขียวเข้ม เมื่อผลแก่สีจะอ่อนลงเล็กน้อย และ เมล็ดภายในส่วนใหญ่จะลีบ ขนาดเล็กเกือบทั้งหมด รสชาติหวานมัน และมีความหวานมากกว่าทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองอื่นๆ  “ทุเรียนสาลิกาพันธุ์ของแท้ดั้งเดิมที่ปลูกในพื้นที่ อ.กะปง บริเวณตรงกลางแกนกลางของผลทุเรียนจะมีสนิมแดงทุกผล หากใครซื้อทุเรียนสาลิกาไปปอกเนื้อกินที่บ้าน ถ้าเจอรอยสนิมแดงก็มั่นใจได้เลยว่า ได้กินทุเรียนสาลิกาของแท้จาก อ.กะปง อย่างแน่นอน”

นายสิทธิชัย ศักดา กล่าวเพิ่มเติมว่า ทุเรียนพันธุ์ “สาลิกา” หรือ ที่เรียกกันเป็นภาษาถิ่นว่า “เรียนสากา” เป็นทุเรียนที่มีต้นกำเนิดที่ อ.กะปง มีรสชาติหวานมันและมีกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ มีพื้นที่ปลูกทุเรียนสาลิกาประมาณ 350 ไร่ ผลผลิตรวม 350 ตัน สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรใน จ.พังงา กว่า 80 ล้านบาทต่อปี ทางสำนักงานเกษตรจังหวัดพังงาได้เข้าไปให้ความรู้ในการดูแลและจัดการสวน โดยเน้นให้เกษตรกรเลิกใช้สารเคมี แนะนำให้ใช้การตัดหญ้าใต้โคนต้นและใช้สารชีวะพันธุ์อื่นในการควบคุมแมลงศัตรูพืช นอกจากนั้นได้ส่งเสริมในการขยายพื้นที่เพาะปลูกที่มีความเหมะสม ให้เพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภค และจากที่ทุเรียนสาลิกามีราคาสูงทำให้เกษตรกรบางรายเก็บเกี่ยวทุเรียนก่อนกำหนด ทำให้ผู้ซื้อเจอปัญหาได้ทุเรียนไม่แก่จัด จึงอยากขอความร่วมมือให้เกษตรกรช่วยกันรักษาคุณภาพและชื่อเสียงของทุเรียนประจำจังหวัดไว้ให้ดี  เพราะมั่นใจว่าทุเรียนสาลิกาจะเป็นที่นิยมในระดับประเทศอย่างแน่นอน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข