X

สุดแปลก…พบหอยเม่นหมวกกันน็อกไม่มีหนาม สัตว์ทะเลหายาก ครั้งแรกในหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา

พังงา- ด่วน…พบหอยเม่นหมวกกันน็อก สัตว์ทะเลหายาก ครั้งแรกในหมู่เกาะสิมิลัน

นายรวมศิลป์ มานะจงประเสริฐ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า ขณะที่ นางสาวเพ็ญศรี พิพัฒน์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ ได้ออกลาดตระเวนเชิงคุณภาพ(smart patrol) บริเวณเกาะบางู หรือ เกาะเก้า อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา ได้สำรวจพบหอยเม่นหมวกกันน็อก ประมาณ 50 ตัว ซึ่งเป็นสัตว์ทะเลหายาก และเป็นการค้นพบครั้งแรกในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ซึ่งการค้นพบครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่ง ที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ได้พบเห็นสัตว์ทะเลหายาก หลากชนิดบ่อยขึ้น แต่อย่างไรก็ดี อุทยานฯ จะต้องให้นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล ทำการศึกษาอย่างละเอียดอีกครั้ง ว่าเพราะสาเหตุใดจึงมีการค้นพบครั้งนี้ และจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศอื่นหรือไม่ อย่างไร

หอยเม่นหมวกกันน็อก มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Colobocentrotus atratus หอยเม่นหมวกกันน็อก(Helmet Urchins) หรือบางทีรู้จักกันในชื่อ หอยเม่นกระเบื้องมุงหลังคา(shingle urchin) รูปลักษณะที่แตกต่างจาก หอยเม่นทั่วไปก็คือ พวกเนื้อตัวที่เกลี้ยงเกลาดุจมุงด้วยกระเบื้อง ไร้ซึ่งหนามแหลมแม้แต่อันเดียว สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าหอยเม่นหมวกกันน็อกได้มีการปรับตัวให้เหมาะสมกับพื้นที่ที่อาศัยเนื่องจากถิ่นที่อยู่ของพวกมันมีคลื่นลมรุนแรง

ทำให้มีนักล่าน้อยนักที่จะเข้าถึงตัวพวกมันได้ ประกอบกับการที่อยู่ในพื้นที่มีคลื่นลมรุนแรง หนามแหลมนั้นเป็นอุปสรรค เนื่องจากมันจะต้านคลื่นอาจทำให้พวกมันถูกซัดหลุดจากโขดหินที่อยู่อาศัย และเมื่อไม่มีผู้ล่าหนามแหลมที่ใช้ป้องกันตัวจึงหมดความจำเป็นไป โดยปกติจะพบได้ทั่วไปตามโขดหินตามชายหาดที่มีคลื่นซัดถึง ในแถบ Indo-West Pacific และ ฮาวาย (Hawaii) แต่ในประเทศไทยนั้นมีรายงานการพบหอยเม่นชนิดนี้น้อยมาก โดยมีรายงานการพบครั้งแรกในปีพ.ศ.2530

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข