X

ไปลองมาแล้ว งานทิ้งกระจาด แม่กอเหนี่ยวยะลา

ไปลองมาแล้ว  งานทิ้งกระจาด แม่กอเหนี่ยวยะลา

หลายคนพอบอกว่าทิ้งกระจาด เทกระจาด บวกรวมกับงานศาลเจ้าแม่กอเหนี่ยวที่เชื่อมโยงกับกู้ภัยแม่กอเหนี่ยว ทำให้นึกไปถึงอุบัติเหตุหมู่มีผู้ได้รับบาดเจ็บเยอะแยะ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วไม่ได้เกี่ยวกันเลย งานทิ้งกระจาดเป็นงานประเพณีอันดีงานของชาวไทยเชื้อสายจีน โดยในงานจัดให้มีเซ่นไหว้ดวงวิญญาณบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วเพื่อเป็นการแสดงความกตัญญู กตเวทิตา มีการเซ่นไหว้ดวงวิญญาณไร้ญาติและสรรพสัตว์ทั้ง 36 จำพวก (อันนี้ผมก็ไม่รู้เหมือนกันมีพวกไหนบ้าง ใครสนใจก็ลองไปค้นในอากู๋ดูเองแล้วกัน) หลังจากทำพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณตามศาสนพิธีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็จะนำข้าวสาร อาหารแห้ง และเครื่องอุปโภค บริโภค ซึ่งได้รับการอนุเคราะห์สนับสนุนบริจาคจากผู้มีอุปการะคุณ ทั้งภาครัฐ เอกชน ร้านค้า ประชาชน รวมๆเรียกผู้ใหญ่ใจดีนั้นแหละ นำมาแจกจ่ายให้กับประชาชนที่มาร่วมงานโดยงานทิ้งกระจาดของศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวจังหวัดยะลา ได้จัดทำมาร่วม 70 ปีแล้ว ตั้งแต่ก่อตั้งมูลนิธิ โดยนับตามปฎิทินจีนตรงกับวันที่ 2 เดือน 7 ของจีน ซึ่งมูลนิธิแม่กอเหนี่ยว ได้จัดงาน ตั้งแต่วันที่ 2-6 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา โดยวันทิ้งกระจาดได้ตรงกับวันที่ 5 สิงหาคม 2562

ไปลองมาแล้ว ก็ได้มีโอกาสไปร่วมเก็บภาพ ร่วมทำงานกับทีมงานบางส่วนของมูลนิธิ พอจะสรุปขั้นตอนคร่าวๆ แบบ ไปลองมาแล้วได้ดังนี้

1. แจกถุง อันนี้หมายถึงถุงใช้สำหรับใส่ของพวกข้าวสารอาหารแห้งนะครับ โดยในถุงจะมีใบแจ้งหมายกำหนดการไว้ข้างใน ซึ่งทางทีมงานก็จะพอรู้ว่าบ้านไหนร่วมทำงานเป็นประจำทุกปี บางบ้านที่ทำเป็นประจำพอเจ้าหน้าที่ไม่มาแจกถุง ก็จะโทรไปมุลนิธิเลยด้วยซ้ำ ส่วนหน้าใหม่มักจะเป็นการบอกต่อๆกันมากกว่า ว่าใครอยากร่วมทำบุญก็ทำได้ตามอัธยาศัย โดยเจ้าหน้าที่มักจะแจ้งขอเป็นข้าวสารอาหารแห้งเลยไม่รับเงินสด โดยจะแจกล่วงหน้าก่อนประมาณ 1 อาทิตย์2. เก็บถุง แจกแล้วก็ต้องเก็บกลับละครับ อันนี้ก็จะเหนี่อยนิดๆ ไปลองมาแล้ว ก็ได้ไปเดินเก็บถุงมากับเขาด้วย สนุกสนานดีมาก โดยรถที่ออกไปเก็บถุงบางคันจะมีฆ้อง ดีไปตลอดทาง เพื่อเป็นสัญญาณว่ารถมาเก็บถุงแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ก็จะเดินไปรับถุงตามบ้าน ห้างร้าน หน่วยงานต่างๆ เหมือนเดิม คือ ถ้าบ้านไหน ที่เตรียมถุงไว้แล้วไม่ไปเก็บ ก็จะโทรไปที่ศูนย์แม่กอเหนี่ยว เพื่อให้ไปรับถุง

3. แจกถุงแล้ว เก็บถุงแล้ว งานหนักสุดคือ แกะถุง เพื่อกระจายของที่ได้รับบริจาคมาให้เป็นถุงปริมาณใกล้เคียงกัน โดยได้รับการช่วยเหลือจากเหล่าเด็กนักเรียนจากโรงเรียนสตรีวิทยา จังหวัดยะลา มาช่วยร่วมคัดแยก 4. ไฮไลท์ของงานแล้วครับ งานทิ้งกระจาด โดยนายจักรกฤษณ์ ธัญญคุณากรสกุล ประธานกรรมการมูลนิธิแม่กอเหนี่ยวยะลากล่าวรายงาน ถึงประวัติความเป็นมาของประเพณีทิ้งกระจาด จากนั้นได้กล่าวเชิญ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ท่านอนุชิต ตระกูลมุทุตา กล่าวเปิดงาน และเป็นประธานมอบสิ่งของให้กับผู้ร่วมงาน โดยปีนี้มีผู้มาร่วมงานประมาณ 3,000 คน ซึ่งต้องยอมรับว่าการบริหารจัดการของทางมูลนิธิดีมากๆ

 

ไปลองมาแล้ว บอกได้เลยว่าปีนี้ใครไม่ทันร่วมทำบุญไม่เป็นไร ยังไงปีหน้าอย่าให้พลาดแล้วกัน

 

***อันนี้เหล่าผู้ทำงานอยู่เบื้องหลัง***

อันนี้เอาไว้ตามไปดูรูปกันนะครับ https://www.facebook.com/pg/St.HanmaNoppo

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อรรณพ สายะบุตร

อรรณพ สายะบุตร

น้าณพ ผู้สื่อข่าวสายประชาสัมพันธ์ ประจำจังหวัดยะลา ถนัดเรื่องข่าววงการสาธารณสุข งานประชาสัมพันธ์โครงการต่างๆ ปัจจุบันสังกัด 77ข่าวเด็ด #thegangfotoyala, #ยะลาใต้สุดสยาม เมืองงามชายแดน, #77kaoded, #77ข่าวเด็ด