X

อ.นาแห้ว ฟื้นฟูประเพณีผูกเสี่ยวเกี่ยวข้าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านบุ่ง หมู่ที่ 2 ต.นาแห้ว อ.นาแห้ว จ.เลย นำโดยนายไพรัตน์ เชื้อบุญมี ผู้ใหญ่บ้านบุ่ง และประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านบุ่งภูค้อ ได้ร่วมกับชาวบ้านในหมู่บ้านและตำบลใกล้เคียง ได้จัดกิจกรรมฟื้นฟูประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าว (เอาเสี่ยวเกี่ยวข้าวเที่ยวภูค้อ ปีที่ 2 ) โดยมีนายนที พรมภักดี นายอำเภอนาแห้ว  และ ร.ท.ธนา ตรีพงษ์ ผบ.ทพ.2101 อำเภอนาแห้วจ.เลย ได้นำข้าราชการและกำลังพล ร่วมเกี่ยวข้าวผูกเสี่ยวกับชาวบ้าน

นายไพรัตน์ เชื้อบุญมี เผยว่า ประเพณีผูกเสี่ยวลงแขกเกี่ยวข้าวเที่ยวภูค้อ จึงได้จัดเป็นปีที่ 2 ทั้งนี้เพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีทั้งลงแขกเกี่ยวข้าว และประเพณีผูกเสี่ยว เป็นประเพณีเก่าแก่และสำคัญของชาวอีสาน โดยพ่อแม่จะนำลูกหลานที่รักกันมาผูกแขนป็นเพื่อนกัน คำว่า “เสี่ยว” ในภาษาอีสานมีความหมายว่า “เพื่อนรัก หรือ เพื่อนตาย” ประดุจมีชีวิตเดียวกัน จึงต้องมีความซื่อสัตย์จริงใจต่อกัน มีความผูกพันกันด้านจิตใจอย่างจริงจังและเต็มใจ ไม่มีสิ่งใดจะมาพรากจากกันได้แม้แต่ความตาย

อีกทั้งเป็นการแสดงออกถึงความสามัคคีในชุมชน ความมีน้ำใจช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชน ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เสริม จากการท่องเที่ยว โดยได้จัดกิจกรรมลงแขกเกี่ยวข้าว ที่จุดชมวิววิสาหกิจชุมชนบ้านบุ่งค้อ นายไพรัตน์ กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย