X

น้ำโขงแห้ง แก่งคุดคู้น้ำลดฮวบ เห็นหาดทรายยาวเป็นกิโล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์ภัยแล้ง ที่หวนกลับม้าเร็ว ทำให้เแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดเลย เริ่มส่อเค้าวิกฤติทวีความรุนแรง  ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ตามลุ่มน้ำโขง ได้ส่งผลกระทบที่จำเป็นต้องใช้น้ำ เพื่อนำมาใช้ในการเกษตร พบแม่น้ำโขงลดลงและแห้งเร็วคืนเดียว แห้งจนเห็นหาดทรายยาวกว่า 1 กิโลเมตร น้ำโขงได้เริ่มตั้งแต่อำเภอเชียงคาน ถึงอำเภอปากชม น้ำโขงแห้งจนเห็นสันดอนทรายเป็นทางยาว และเกาะแก่งกลางน้ำโขง แก่งคุดคู้ โผล่ขึ้นให้เห็นโขดหินชัดเจน น้ำโขงบางช่วงแห้งจนเดินข้ามไปฝั่ง สปป.ลาวได้

นายอดุลย์ ผลคำ ผู้ใหญ่บ้านน้อย หมู่ที่ 4 ต.เชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย เผยว่า เมื่อวานช่วงแก่งคูดคู้ยังมีน้ำให้เห็น ปลายๆ บันใดขั้นสุดท้ายลงน้ำโขง พอเช้าวันนี้น้ำโขงถือว่าผันผวนผิดธรรมชาติอย่างมากที่สุด เช้ามาดูน้ำตรงแก่งคูดคู้ได้ลดฮวบแห้งขอด จนเห็นสันดอนทรายเป็นทางยาวเป็นกิโล แก่งคุดคู้โผล่ให้เห็นเต็มตา  การที่น้ำโขงแห้งช่วงเดือนตุลาคม ถือว่าแห้งวิกฤติมากปกติช่วงเดือนตุลาในช่วง 2 ถึง 3 ปี ที่ผ่านมาแม้ว่าเขื่อนประเทศจีนจะปิด แต่จะมีน้ำโขงไหลมาอยู่และไม่ถึงกับแห้งแบบนี้ ที่บอกว่าวิกฤตินั้นแม่น้ำสาขาต่างๆ ที่ไหลลงน้ำโขง ต้องแห้งตาม อย่างน้ำเหือง น้ำเลย พอน้ำสาขาต่างๆแห้งก็ไม่มีน้ำไหลลงแม่น้ำโขง ไม่รู้ว่าถึงฤดูแล้งจริงๆช่วงมีนา เมษา น้ำโขงจะเป็นอย่างไร วันนี้น้ำโขงได้แห้งสนิทจริงๆ ยิ่งช่วงผาจอมนาง บ้านห้วยซวก ต.บุฮม อ.เชียงคาน เขตรอยต่อบ้านหาดเบี้ย เขต อ.ปากชม น้ำโขงได้แห้งสนิท เรือผ่านไม่ได้ เห็นหาดทรายสามารถเดินข้ามไป สปป.ลาว อีกฝั่งได้เลย

ส่วนที่ศูนย์สำรวจอุทกวิทยา ที่ 8 เชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย เจ้าหน้าที่สำรวจอุทกวิทยาที่ 8 เชียงคาน ได้เผยว่า สถานการณ์น้ำโขงในจุดอำเภอเชียงคาน ระดับแม่น้ำโขงเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 62 ระดับน้ำโขงอยู่ที่ 5.82 เมตร ระดับน้ำเพิ่มขึ้น 0.82 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 10.18 เมตร ส่วนวันที่ 21 ตุลาคม 62 ระดับน้ำโขง 5.38 เมตร ระดับน้ำลดลง 0.44 เมตร ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 10.62 เมตร ถือว่าน้ำได้ลงลงอย่างรวดเร็ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย