X

ททท เลย จัดใหญ่ ผาสาดลอยเคราะห์  พิธีกรรมโบราณ ของชาวเชียงคานเพื่อปล่อยทุกข์ ลอยโศก

“เชียงคาน” เป็นอีกหนึ่งอำเภอของจังหวัดเลย ที่มีมนต์เสน่ห์ในเรื่องของวิถีชีวิตที่เรียบง่าย บ้านโบราณร้อยปี เชียงคานยังมีเรื่องราวของวัฒนธรรม วิถีชีวิตอันน่าสนใจที่สืบทอดต่อกันมายาวนาน รวมถึงพิธีกรรมอันเป็นเอกลักษณ์คือ “ผาสาดลอยเคราะห์”  ซึ่งชาวเชียงคานจะร่วมแรงร่วมใจจัดขึ้นเป็นงานใหญ่ในช่วงวันออกพรรษาของทุกปี ชาวเชียงคานในสมัยโบราณเชื่อว่า หากผู้ใดเห็นสิ่งไม่ดี ไม่เป็นมงคล หรือมีอาการเจ็บไข้ได้ป่วย ประสบเคราะห์ร้ายถึงแก่ชีวิต ให้ทำการลอยผาสาด เพื่อเป็นการลอยสิ่งไม่ดีทิ้งไป จะทำให้ชีวิตดีขึ้น มีแต่สิ่งดีๆ เข้ามา

สำหรับ “ผาสาด” นั้นทำมาจากกาบกล้วย มีการทำฐานให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ตกแต่งด้วยกรวยใบตอง และดอกไม้ ส่วนดอกไม้ที่ใช้ตกแต่งนั้นเป็นขี้ผึ้ง หรือเทียน โดยในสมัยก่อนการตกแต่งด้วยดอกไม้นั้น จะไม่มีดอกไม้ที่มีสีสันสวยงาม คนโบราณจะนำมะละกอมาแกะสลักเป็นดอกไม้ แล้วนำไปชุบน้ำเทียน จากนั้นนำไปชุบน้ำ สลับไปมาจนกว่าจะหลุดออกจากกัน และนำมาตกแต่ง ผาสาดจะมี 2 ขนาดด้วยกัน คือ ขนาดเล็ก เรียกว่าผาสาดลอยเคราะห์ และขนาดใหญ่ เรียกว่าผาสาดสะเดาะเคราะห์ ซึ่งผาสาดลอยเคราะห์(ขนาดเล็ก) มักจะใช้กับการลอยเคราะห์ทั่วไป เช่น รู้สึกไม่ดี คิดว่าตัวเองจะมีเคราะห์ ก็จะลอยผาสาดโดยการใส่เส้นผม หรือใส่เล็บของตัวเองลงไป ส่วนผาสาดสะเดาะเคราะห์ จะใช้สำหรับคนที่มีเคราะห์ใหญ่ เจ็บป่วยเจียนตาย หรือชะตาขาด ก็จะมีการทำพิธีสะเดาะเคราะห์จากพราหมณ์ด้วย

สำหรับในปีนี้ ททท.สำนักงานเลย ได้จัดงานขึ้นในระหว่างวันที่ 12 – 14 ตุลาคม 2562 ณ วัดศรีคุณเมือง มี ปลัดจังหวัด นาย ณรงค์ จีนอ่ำ ให้เกียรติมาเป็นประธานในการทำพิธีผาสาดลอยเคราะห์ ให้กับนักท่องเทียวที่มาร่วมงาน ภายในงานยังมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ชิมอาหารถิ่น เช่น ตำด๊องแด้ง ข้าวปาด ข้าวปุ้นน้ำแจ่ว แหนมคลุก ผัดหมี่โบราณ เป็นต้น ได้ช้อปสินค้าถิ่น อาทิ ผ้าฝ้าย ผ้าห่ม ด้วงมะพร้าว ที่มีมาจำหน่ายบนถนนคนเดินอย่างมากมาย

นางสาวธนวัน กาสี ผอ.ททท.สำนักงานเลย กล่าวเพิ่มเติมว่า นักท่องเที่ยวที่มาจังหวัดเลย จะรู้สึกประทับใจในการมาเที่ยวที่เชียงคาน นอกจากจะได้มาเที่ยวช่วงออกพรรษาแล้ว ยังมาเห็นพิธีกรรมการลอยผาสาดอีกด้วย ทำให้รู้สึกตื่นเต้น สนุกสนานกับการจัดงาน  ส่วนตัวคิดว่าเป็นงานที่หาดูได้ยาก เพราะไม่มีที่ไหนจัดมาก่อน มาเที่ยวแล้วก็ได้มาลอยผาสาดด้วย ถือเป็นการลอยเคราะห์ไปด้วย สำหรับแหล่งท่องเที่ยวของ อ.เชียงคาน ก็มีอีกหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นการเที่ยวชมทะเลหมอกในยามเช้าที่ภูทอก การใส่บาตรข้าวเหนียว การไปไหว้พระพุทธบาทภูควายเงิน การไหว้พระใหญ่ที่ภูคกงิ้ว เป็นต้น

สามารถส่งข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยวได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย 042 812 812

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย