X

นักเรียนนำสมุนไพรในท้องถิ่นใบหมาน้อย มาทำขนมโบราณหมาน้อยกะทิสด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนนาแห้ววิทยา อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย มีจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ เน้นให้ผู้เรียนได้สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง และพัฒนาตนเองตามศักยภาพ นอกจากการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาแล้ว กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งในการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองตามความสามารถ ความสนใจของผู้เรียน

นางสาวภัทรวดี  มีคำ ครูที่ปรึกษาชุมนุม ชุมนุมพฤกษศาสตร์โรงเรียนนาแห้ววิทยา เครือข่ายโครงการสร้างป่าสร้างรายได้ ตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อำเภอนาแห้ว กล่าวว่า  ทางโรงเรียนได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนในการส่งเสริม อนุรักษ์พืชสมุนไพรในท้องถิ่น การอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นและเพิ่มมูลค่าให้พืชสมุนไพร เช่น การทำแปลงสมุนไพรสาธิต เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับ การปลูก การดูแลรักษา การเก็บผลผลิต การนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน  และเป็นแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษา นอกจากนี้ยังฝึกให้นักเรียนได้นำภูมิปัญญาด้านสมุนไพรที่มีในชุมชนมาประยุกต์ใช้ในการบรรเทาอาการเจ็บป่วยเบื้องต้น และนำมาประกอบเป็นอาหารได้

ต้น กรุงเขมา หรือหมาน้อย (ภาคอิสาน) เป็นไม้เถาเลื้อย เนื้อไม้แข็ง มีขนนุ่มสั้นปกคลุมหนาแน่นตามเถา กิ่ง ช่อดอก และใบออกเป็นช่อกระจุกสีขาว ขยายพันธุ์โดยการใช้เมล็ดหรือเหง้า พบในป่าดิบ ป่าผลัดใบ และป่าไผ่ ตามริมแม่น้ำลำธาร ออกดอกช่วงเดือนมีนาคมถึงธันวาคม ใบมีสารพวกเพคติน เมื่อขยำใบกับน้ำ ทิ้งไว้จะแข็งตัวเป็นวุ้นรับประทานเป็นอาหารได้

สรรพคุณ  ราก รสหอมเย็นสุขุม แก้ไข้ แก้ดีรั่ว ดีซ่าน เป็นยาอายุวัฒนะ แก้ปวดท้อง และโรคบิด รากและใบ พอกเป็นยาเฉพาะที่ แก้โรคผิวหนัง หิด ลำต้น ดับพิษไข้ทุกชนิด บำรุงโลหิตสตรี เป็นยาพอกแก้ตาอักเสบ  ใบ แก้ร้อนใน พอกแผล ฝี แก้แผลมะเร็ง แก้หืด ใช้ทาภายนอกแก้หิด

การนำ ใบหมาน้อยมาทำเป็น ใบหมาน้อยกะทิสด เป็นของหวาน ทำโดยการนำใบหมาน้อยล้างน้ำให้สะอาด หั่นเป็นชิ้น  นำไปปั่นแล้วกรองด้วยผ้าขาวบาง (สมัยก่อนนิยมคั้นด้วยมือ) ตักใส่ภาชนะที่ต้องการ รอให้แข็งตัวเป็นวุ้น ประมาณ 10 –15 นาที ตัดเป็นชิ้นพอดีคำ ราดด้วยน้ำกะทิสด ตักเสิร์ฟได้หรืออาจนำมาทำเป็นอาหารคาว เช่น ลาบ เป็นต้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย