X

สาวไทยบินจากญี่ปุ่น มา จ.เลย 4,832 กม.เรียนตัดผ้าออกแบบผ้าขาวม้า ผ้าท้องถิ่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นเรื่องที่น่าสนใจ และเรื่องดีๆ ในความเป็นไทเลย เมื่อมีสาวไทยที่ทำงานอยู่ประเทศญี่ปุ่น สนใจบินกลับมาเรียนตัดผ้า ตัดออกแบบผ้าข้าวม้า ผ้าพื้นบ้านท้องถิ่นของคนจังหวัดเลย มาเย็บออกแบบในแนวตัวเอง  ฝันอยากเป็นเจ้าของร้าน โดยค้นหาครูร้านสอนตัดผ้าเอง ทาง อินเตอร์เน็ต เฟสบุ๊ค เพจ มาเรียน ถึงเมืองเลย

นางสาวกวินตรา คูเชื้อ เป็นคนจังหวัดเชียงรายหลังจากเรียนจบปริญญาตรี (บัญชีบัณฑิต) ก็ได้ไปเรียนต่อที่ประเทศญี่ปุ่น ด้าน Import Export และ ทำงานอยู่ที่ญี่ปุ่น ปัจจุบันประกอบอาชีพ เป็นล่าม  และเมื่อถามว่าทำไมถึงเลือกมาเรียนตัดผ้าที่เลย ทำไมไม่เลือกเมืองใหญ่เช่น กรุงเทพหรือจังหวัดอื่นๆ เหตุผลแรกคงเพราะเบื่อความวุ่นวายในเมืองใหญ่ ที่ญี่ปุ่นก็เมืองวุ่นวายพอแล้ว อีกเหตุผลก็คงเพราะรูมเมทที่ญี่ปุ่นเป็นคนจังหวัดเลย ได้รับรู้ข้อมูลว่าที่จังหวัดเลย มีผ้าท้องถิ่นที่น่าสนใจ และมีครูสอนตัดผ้า ในประเภทผ้าท้องถิ่นและการตัดผ้าประยุกต์  จึงอยากจะมาเรียนเพราะตั้งแต่เด็ก ก็เห็นแม่ทอผ้ามาตลอด เช่นผ้าขาวม้า มีความสุขที่ได้นั่งดูแม่เวลาแม่ทอผ้า ตอนนี้แม่อายุมากแล้ว ก็อยากจะอนุรักษ์และต่อยอดในสิ่งที่แม่ทำ เลยเลือกมาเรียนตัดเย็บผ้าแนวประยุกต์ ที่จังหวัดเลย ซึ่งเลือกเรียนที่ห้องเสื้อทิพย์  เพราะที่กรุงเทพ เชียงราย นั้น จะเปิดสอนเป็นครอสๆ เช่นแพทเทิร์นเสื้อ กางเกง และจำกัดเวลาใจการเรียน  แต่ที่ห้องเสื้อทิพย์ จะสอนตั้งแต่แรกเริ่มต้น ไม่จำกัดเวลา เริ่มตั้งแต่การเหยียบจักรและเรียนจนกว่าจะเป็นงาน อยากเรียนเรียนอะไร ก็สามารถ        ให้ครูนางพรทิพย์  ยอดราช  สอนให้ และร้านนี้มีการสอนในเรื่องการออกแบบเสื้อท้องถิ่น การประยุกต์ใช้ผ้าท้องถิ่นมาตัดเสื้อ ในรูปแบบใหม่  และสอนการตัดผ้าขาวม้า เป็นเสื้อผ้า ตามความต้องการ

สิ่งที่ประทับใจ ที่มาเรียนที่ห้องเสื้อทิพย์ ในวันแรกที่เดินเข้ามาในร้าน รู้สึก อบอุ่น เป็นกันเอง หากเป็นที่อื่นก็คง คุยเรื่องค่าใช้จ่ายกันก่อน แต่ที่ห้องเสื้อทิพย์ นั้นบอกว่า ให้ทดลองเย็บดูก่อน หากทำไม่ได้หรือจะตัดสินใจเรียนไม่เรียนก็ไม่ต้องจ่ายเงิน และเมื่อรู้สึกว่าชอบอยากจะเรียนก็จ่ายเงินและเรียนได้ตามต้องการ

นางพรทิพย์  ยอดราช  เจ้าของห้องเสื้อทิพย์  กล่าวว่า รู้สึกแปลกใจที่มีคนอยากจะมาเรียนตัดผ้ากับร้าน ร้านของตนก็เป็นร้านเล็กๆ ในจังหวัดเลย มีคนอยากจะมีเรียนตัดผ้าก็รู้สึกดี ที่ร้านมีออกแบบ รับตัดผ้า ที่ลูกศิษย์คนนี้อยากจะมาเรียนก็อาจจะเป็นเพราะที่ร้าน นั้นมีการนำผ้าท้องถิ่น อย่างผ้าขาวม้า ผ้าอื่นๆ  มาออกแบบ ประยุกต์ตัด เป็นเสื้อผ้า ทางร้านทำหลายปีแล้ว และพยามนำผ้าท้องถิ่นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ผ้า ลายน้ำเลย ลายผสม ลายดอกแก้ว ลายเกร็ดปลา และลาย ก้างปลา มาตัดประยุกต์ ใช้กับผ้าของจังหวัดเลย จนเป็นที่รู้จัก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย