X

ผอ.ชลประทานยันน้ำยังเข้าอ่างเก็บ 14 อ่าง ยังน้อย โอกาสน้ำท่วมไม่มี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเกรียงไกร ภาคพิเศษ ผอ.โครงการชลประทานเลย ได้นำสื่อมวลชนไปดูสถานการณ์น้ำที่อ่างเก็บน้ำเลย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอภูหลวง จังหวัดเลย หลังจากที่จังหวัดเลย ได้มีฝนตกซุกตลอดทั้งอาทิตย์ที่ผ่านมา ด้วยอิทธิพลของพายุโพดุล ทำให้มีน้ำป่าไหลลงแม่น้ำเลย และแม่น้ำสาขาต่างๆในจังหวัดเลย เป็นจำนวนมาก และบางจุดน้ำป่าได้เข้าท้วมบ้างหมู่บ้านในเขตอำเภอเชียงคาน ทำให้เกิดกระแสข่าวลือสะพัด น้ำอ่างเก็บน้ำเลยได้ล้นสปริงเวย์และจะเข้าท้วมหมู่บ้านที่อยู่ปลายน้ำ

นายเกรียงไกร ภาคพิเศษ ผอ.โครงการชลประทานเลย เผยว่า จังหวัดเลยมีอ่างเก็บน้ำขนาดกลางมีทั้งหมด 14 แห่ง ปัจจุบันเก็บน้ำอยู่ประมาณ 50 % หรือประมาณ 72 ล้าน ลบ.ม.แต่น้ำมาอยู่ที่อ่างเก็บน้ำเลย 32 ล้าน ลบ.ม.คือครึ่งหนึ่งของอ่างเก็บน้ำทั้งหมด ซึ่งมองภาพรวมแล้วน้ำในจังหวัดเลยยังน้อยอยู่  โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำสำคัญอย่างอ่างเก็บน้ำหมาน เป็นเป็นอ่างน้ำดิบมาทำประปา ในอ่างยังมีแค่ 25 % ของความบรรจุอ่าง ซึ่งถ้าสถานการณ์น้ำยังเป็นแบบนี้ น้ำคงไม่พอเพียงสำหรับปีหน้า

สำหรับมีแสข่าวลือ น้ำได้ล้นปริงเวย์จะทำให้เกิดน้ำท้วมขึ้นพื้นที่ปลายน้ำนั้น อ่างเก็บน้ำเลยจะมีความจุอยู่ที่ 35.8 ล้าน ลบ.ม. โดยปกติน้ำจะไหลเข้าอ่างในแต่ละปีเฉลี่ยปีละ 200 ล้าน ลบ.ม.ซึ่งในแต่ละปีอ่างเก็บน้ำ น้ำเลยจะเต็มทุกปี ซึ่งน้ำที่ไหลเข้ามาเกือบ 6 เท่าที่เราจะกักเก็บได้ ซึ่งเมื่อวันที่ 3 ก.ย.เป็นช่วงที่ได้รับอิทธิพลจากพายุโพดุล ทำให้น้ำเข้าอ่างประมาณ 12 ล้าน ลบ.ม.จึงได้มีน้ำล้นออกสปริงเวย์ประมาณ 90 ซม. คิดปริมาณน้ำประมาณ 8 ล้าน ลบ.ม. และลำน้ำเลยตลอดสายบรรจุได้ 400-500 ล้าน ลบ.ม.ซึ่งไม่ส่งผลกระทบกับปลายแม่น้ำอย่างแน่นอน และตามจริงอยากจะให้พายุหรือดีเปรสชันต่างๆที่จะพัดเข้ามา เข้ามาในจังหวัดเลยบ้าง เพราะว่าน้ำในอ่างอื่นๆอีก 13 อ่าง ยังขาดน้ำอยู่ พอจะมีน้ำเข้าบ้างก็ไม่กี่อำเภอ แต่ส่วนใหญ่ยังขาดน้ำอยู่ฝนตกแต่น้ำไม่ไหลเข้าอ่างกักเก็บ ที่ไหลลงก็ถือว่ายังน้อยมาก แต่ทั้งนี้คงต้องยืนยันปราบใดสถานการณ์น้ำยังคงเป็นแบบนี้ น้ำไม่ท้วมจังหวัดเลยอย่างแน่นอนขอให้ประชาชนสบายใจได้เลย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย