X

สส.เขต 2 ผลักดัน รมต. กระทรวง.ทส อีกรอบ ให้สร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี ที่นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินทางลงพื้นที่ติดตามและตรวจเยี่ยมความก้าวหน้าโครงการจัดที่ดินทำกินให้กับชุมชน (คทช.) ในพื้นที่อ.นาแห้ว จ.เลย ตามนโยบายของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาทรัพยากรที่ดินและป่าไม้ ในโครงการ “นาแห้วโมเดล” และได้มีกลุ่มชาวบ้านอำเภอภูกระดึง ได้มายืนหนังสือ โดยผ่านนายศรัณย์ ทิมสุวรรณ สส.เขต 2 พรรคเพื่อไทย ให้เป็นตัวแทนชาวบ้านยืนหนังสือถึงมือ ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอให้รัฐบาลให้ความชัดเจนกับการสร้างหรือไม่สร้างกระเช้าภูกระดึง

ต่อมาเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 62 นายศรัณย์  ทิมสุวรรณ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว กรณีเข้าไปยืนหนังสือให้กับ รมต.ในการสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง ว่า เท่าที่ทราบผลสรุปการศึกษาและผลกระทบ โดย อพท. จากการสรุปผลการศึกษา ทราบว่าชาวจังหวัดเลยนั้นมากกว่า 90 % ได้ให้การสนับสนุนการดำเนินการในเรื่องนี้ และทาง อพท.ในสมัยของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้นำผลสรุปการศึกษาด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) นำเสนอเข้า ครม. เพื่ออนุมัติการสร้างกับคณะ ครม. และ ครม.ได้มีมติรับทราบข้อเสนอของ อพท. พร้อมทั้งให้มีการศึกษาเพิ่มเติม โดยให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) พิจารณาผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมใหม่ ซึ่งทาง สผ.ได้ให้จังหวัดเลยเป็นผู้ทำ EIA อีกครั้ง

ต่อมาทางจังหวัดเลย ให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย (อบจ.)ไปศึกษาใหม่อีกครั้ง ซึ่งทาง อบจ.เลย ได้ตั้งงบประมาณ 2.3 ล้านบาท โดยให้ศูนย์บริการทางการศึกษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  เป็นผู้ศึกษาผลกระทบและทำ EIA. ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการศึกษาผลกระทบ พอถึงขั้นตอนนี้ ชาวบ้านในจังหวัดเลยโดยเฉพาะในเขต 2 ซึ่งตนได้เป็นผู้แทนอยู่ ได้ถามหาว่าเมื่อไรจะสร้างกระเช้าภูกระดึงขึ้น เนื่องจากผ่านขั้นตอน การทำ EIA มาแล้ว 2 รัฐบาล ประชาชนในพื้นที่ให้ก็การสนับสนุนกว่า 90 % ตั้งแต่รัฐบาลท่านทักษิณและรัฐบาลท่านยิ่งลักษณ์ ถ้าผ่านครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 จะสร้างต่อไปหรือไม่อย่างไร จึงได้ทำหนังสือถามถึงข้อชัดเจนจากรัฐบาลชุดนี้

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กล่าวหลังได้รับหนังสือ ว่า ในเรื่องกระเช้าขึ้นภูกระดึงนั้น ในเรื่องนี้ตนขอดูให้ละเอียดก่อนว่า การเดินหน้าต่อไปนั้นที่ผ่านมา กระทรวงมีแนวทางอย่างไร คนในพื้นที่มีผลกระทบอย่างไรบาง ผลได้ผลเสียเป็นอย่างไรบ้าง คงจะต้องดูและศึกษาในเรื่องนี้อีกที แต่ต้องตระหนักว่าการสร้างจะกระทบกับสิ่งแวดล้อม และวิถีชีวิตของประชาชนต้องศึกษาดูให้ครบทุกมิติ ก่อนที่จะตัดสินใจ แม้เท่าที่รู้ว่าประชาชนส่วนหนึ่งอยากให้สร้าง อย่างที่เราคิด ท่านคิด ในสิ่งที่อยากได้กับสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับความเป็นจริง บางครั้งอาจจะไม่ตรงกัน สิ่งที่ชอบและสิ่งที่ใช่มันไม่เหมือนกัน เพราะในเรื่องนี้มีทั้งเรื่องถูกใจและไม่ถูกใจ คือต้องไปดูให้รอบคอบการดำเนินการในส่วนราชการเราไม่สามารถทำผิดได้ ขอให้เวลากับการศึกษาใช้เวลากับการสอบถามให้รายละเอียดครบทุกๆด้านและทุกมิติก่อนที่เราจะเดินหน้าโครงการนี้ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย