X

เลย ทำเทียนไข เปลี่ยนชีวิต ชุมชน ขายดี ลูกค้า สั่ง เร่งผลิต ในช่วงเข้าพรรษา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กลุ่มหล่อเทียน ฟ้าสางการเทียน บ้านเลขที่ 96 บ้านวังทอง หมู่ 14 ตำบลหนองหญ้าปล้อง อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ซึ่งเป็นกลุ่มชาวบ้าน ที่มีการรวมตัวกัน 57 คน ในหมู่บ้านเพื่อมาร่วมกันผลิตเทียนไข ส่งมาขายตาม อำเภอและต่างจังหวัด โดยมีนายสมศรี  ภูพันนา โดยเริ่มต้น ทำเครื่องผลิตเทียนไข ใช้เอง จากปี พ.ศ. 2529  เริ่มต้นจากความล้มเหลวในช่วงแรกและผ่านประสบการณ์จนมาถึงวันนี้ 33 ปี

นายสมศรี  ภูพันนา ประธานกลุ่ม กลุ่มหล่อเทียน ฟ้าสางการเทียน กล่าวว่า ในช่วงเข้าพรรษา ของทุกปี ซึ่งเป็นช่วง กลุ่มหล่อเทียน จะต้องมีการเร่งผลิตเทียนเพื่อนำไปจำหน่าย ตาม ตำบลหมู่บ้านต่างๆ ในจังหวัดเลย และต่างจังหวัดอย่าง อุดรธานี เพชรบูรณ์ พิษณุโลก และอีกหลาย จังหวัด โดยทางกลุ่มมีการผลิตเทียนไข อย่างเทียน ตามขนาดต่างๆ ขนาด 8 เซนติเมตร บรรจุซองละ 10 แท่งและซองละ 30 แท่ง ซึ่งมียอดจองมาเป็นจำนวนมากพอสมควร  ที่จะต้องมีการผลิต ใช้ในช่วงระหว่างเข้าพรรษา ซึ่งสามารถทำให้สมาชิก ที่มีอยู่ 57 คน มีงานทำไปตลอดช่วงนี้ ซึ่งเป็นช่วงฤดูฝน สร้างรายได้ มีงานทำ ถึงไม่มากแต่พอสร้างตัวได้ ไม่จำเป็นที่ชาวบ้านในหมู่บ้าน จะต้องย้ายที่ทำงานไปในตัวเมืองหรือกรุงเทพฯ ทิ้งที่ทำกินเพื่อหางาน

นายสมศรี  กล่าวต่ออีกว่า จุดประสงค์หลักของกลุ่ม ผมและทีมงานต้องการให้ชาวบ้านในหมู่บ้าน มีงานทำ อยู่กับบ้าน ไม่ต้องทำงานที่อื่น สามารถทำงานอยู่กับครอบครัวและสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวกว่า 300-500 บาท ต่อวัน หากสามารถทำได้ตามเป้าหรือาจจะได้มากกว่านั้น หากขยัน ซึ่งในแต่ละเดือนสามารถผลิตเทียนออกจำหน่าย กว่า 2 ล้านบาทในแต่ละปี จากกลุ่มชาวบ้าน ทำเองทุกอย่างตั้งแต่ผลิต ทุกขั้นตอน โดยโรงงานภูมิปัญญาชาวบ้าน และจำหน่ายในราคาถูก และสามารถช่วยเหลือชาวบ้าน ให้มีงานทำกันทั้งหมู่บ้าน ซึ่งเป็นความภูมิใจของผมและกลุ่มชาวบ้าน ฟ้าสางการเทียน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย