X

รมต.ก.ทรัพยากร วราวุธ เร่ง ให้ชัด บุกรุกป่า ภูเก็ต ผิดเป็นผิด ตามหน้าที่

โดยช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ที่วัดศรีโพธิ์ชัย บ้านแสงภา ต.แสงภา อ.นาแห้ว จ.เลย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ลงพื้นที่ติดตามและตรวจเยี่ยมความก้าวหน้าโครงการจัดที่ดินทำกินให้กับชุมชน (คทช.) ในพื้นที่อ.นาแห้ว จ.เลย ตามนโยบายของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาทรัพยากรที่ดินและป่าไม้ ในโครงการ “นาแห้วโมเดล”  พร้อมกับการปล่อยแถวขบวนรถยนต์ลำเลียงกล้าไม้มีค่ากว่า 300,000 กล้า เพื่อปลูกป่าในพื้นที่ ลุ่มน้ำชั้นที่ 1,2 โดยมีนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ผู้ใหญ่ บ้านกำนัน ชาวบ้านอำเภอนาแห้วให้การต้อนรับ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เผยว่า การที่คนอยู่กับป่า ในโครงการนาแห้วโมเดล นั้นหัวใจสำคัญต้องอยู่ที่จิตสำนึก ซึ่งหน้าที่ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คือการอนุรักษ์ผืนป่าที่เรามีอยู่  แต่ในเมื่อเกิดกรณีที่บางครั้งป่ารุกคน คนรุกป่า จึงได้เกินนตรีแนวทางของท่านประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้เกิดแนวทางโครงการจัดที่ดินทำกินให้กับชุมชนขึ้น

และช่วงท้าย ได้ให้สัมภาษณ์ ในประเด็นร้อนการบุกรุกป่า ในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตนั้น ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำลังให้เจ้าหน้าที่ลงสำรวจที่มาที่ไปของเอกสารสิทธิ์ในพื้นที่เป็นมาอย่างไร แต่ทั้งนี้ขอให้คำยืนยันไว้เลยว่า ถ้าท้ายที่สุดแล้วพิสูจน์ออกมาแล้วเป็นเอกสารไม่ถูกต้อง คงต้องดำเนินการตามกฎหมาย ยิ่งถ้าเป็นพื้นที่ของป่าไม้ ผมจะรับประกันได้ผมจะยึดคืนทุกตารางนิ้ว การที่จะแก้ไขปัญหาการบุกรุกป่า ไม่ว่าที่ไหนไหนประเทศไทยมี 2 วิธี วิธีแรกการถูกใจ วิธีที่ 2 ถูกต้อง การแก้ไขปัญหาที่ถูกใจคือทุบเลย สะใจแน่นอนเร็ว แต่กระบวนการผลติดตามออกมาอย่างมหาศาล กับวิธีที่ถูกต้อง คือการพิสูจน์สิทธิ์การได้มา แต่ต้องใช้เวลา แต่ทั้งนี้ผมจะไม่ยอมให้ใครมารุกที่ป่าแล้วเอามาทำธุรกิจการค้าอย่างอำเภอใจ แต่หากการรุกที่ป่าเหมือนนาแห้วโมเดล ที่คนสามารถอยู่กับกันกับป่าอย่างมีความสุข

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย