X

เลย ห้องสมุดร้าง เด็กคิดนำ นส.ส่งเดลิเวอรี่ ถึงที่ถึงห้อง เพิ่มการอ่านในเด็กมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นเรื่องราวดีดีที่เกิดขึ้นในโรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ซึ่งโดยปกติแล้วในปัจจุบันอัตราการอ่านหนังสือของเด็กนักเรียนในแต่ละชั้นเรียนนั้นน้อยลงมากหรือแทบจะไม่มีการอ่านหนังสือเลย โดยเด็กเด็กส่วนมากกว่า 90% จะหันไปดูอุปกรณ์สื่อสารเช่นโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ เป็นหลักทำให้การอ่านหนังสือนั้นน้อยลง จนห้องสมุดเป็นล้าง ไม่มีใครเข้าเลยในแต่ละวัน ในวันหนึ่งหนึ่งเงียบสงบ ไม่มีชีวิตชีวาเลย พูดแล้วก็ใจหาย

แต่เรื่องนี้มีกลุ่มเด็กเด็ก กลุ่มเล็กๆ ที่น่ารักได้คิดค้นการนำแอพพลิเคชั่นต่างๆมาสื่อสารและนำหนังสือในห้องสมุดที่เงียบเหงา ฟื้นชีวิตให้กับพวกเขา หนังสือตามล๊อก ตามหมวดให้กลับคืนชีพ โดยการนำหนังสือต่างๆ ไปอยู่ในแอฟที่ใช้กันในหมู่เพื่อนนักเรียน สร้างกลุ่ม นำ รับส่ง หนังสือไปยังเพื่อนๆในโรงเรียน บริการถึงในห้องเรียนเรียน ช่วงพวกหรือช่วงไหนก็ได้ หากอยู่ในโณงเรียนมีจิตอาสา นำหนังสือส่งให้เพื่อนๆ มาแล้วกว่าสองปี และมีอัตราการอ่านหนังสือเพิ่มขึ้นในโรงเรียนกว่า 50% ซึ่งเป็นผลดีต่อเด็กนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นต่างๆ มากน่าชมเชย

นางวัจรีภรณ์  บุสดี. ครูชำนาญการพิเศษ ครู คส 3 บรรณารักษ์ห้องสมุดโรงเรียนเชียงคาน กล่าวว่า เริ่มต้นเลยคือการที่เรามีห้องสมุดในโรงเรียน มีหนังสือเยอะมาก และเด็กสมัยนี้สนใจหนังสือเรียนหรือหนังสือต่างๆ น้อยมาก แต่กลับไปใช้กันมากในเรื่องของเทคโนโลยี ที่มากเกินไปกับโทรศัพท์เล่นโทรศัพท์ดูหนัง ฟังเพลง จนเวลาการอ่านหนังสือน้อยมาก น้อยมากมากเวลาและไม่สะดวกเรื่องเวลา ในการเข้ามาหยิบยืมเหมือนสมัยก่อน ในช่วงเวลาพักเที่ยงก็จะมีเรื่องของการกินข้าวรับประทานอาหารต่างๆเวลาก็น้อย กว่าจะเดินมาที่ห้องสมุดก็ไม่ทันแล้ว เนื่องจากอาจจะต้องทำการบ้านบ้างอะไรหลายหลายอย่างเวลาที่น้อยในช่วงพักกลางวัน ทางยุวบรรณารักษ์ห้องสมุดโรงเรียนเชียงคานนั้น ก็เลยคิดโครงการของการจัดกิจกรรมออนไลน์เดลิเวอรี่บุ๊คออนไลน์คือการนำหนังสือไปเสิร์ฟถึงที่เหมือนกับสั่งอาหารเป็นเดลิเวอรี่ภายในโรงเรียน เค้ามีการจัดการการเตรียม คิวอาร์โค้ซนำไปลงในเพจ ห้องสมุดโรงเรียนเชียงคาน เด็กก็จะเปิดดูสนใจเล่มไหนก็จากมีการสั่งเข้ามาผ่านแอพพลิเคชั่นหรือกลุ่มต่างๆแล้วทางและทางเจ้าหน้าที่ ที่เป็น บรรณารักษ์ ก็จะไปหาหนังสือไปบริการให้นำหนังสือไปบริการเด็กเด็กที่ส่งหนังสือที่จะไปอ่านในเล่มที่เค้าสนใจไปส่ง ถึงที่ ไม่ว่าจะอยู่จุดไหนของโรงเรียนก็จะนำไปส่งถึงพี่ สำหรับด้านนอกก็มีบริการแต่ต้องเป็นหลังเลิกเรียน เวลาเด็กที่รอรถกลับบ้านหรือในช่วงเวลาที่ว่างก่อนกลับบ้านออกจากโรงเรียน ก็จะมีเด็กที่ไปรอรถหน้าโรงเรียน หลังโรงเรียน แต่จะต้องเป็นจังหวะที่เหมาะสม และบริการถึงห้องสมุดประชาชนที่มีนักศึกษาของ กศน.ด้วยเนื่องจาก มีรั่วโรงเรียนและพท้นที่ติดกันจึงสามารถบริการให้ได้

สำหรับผลตอบรับนั้นมีการอ่านหนังสือมากขึ้นจากหนังสือที่เด็ก ไม่เคยอ่าน บางครั้งหากดูในโทรศัพท์ต้องมีการเติมเงินเรียน เติมเงินเพื่อซื้อ แต่เมื่อมีหนังสือของจริงไอ้อ่านแบบนี้ก็มีคนเข้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมเป็นจำนวนมาก จากหลัก 10 เป็นหลักร้อย และเมื่อมีการบริการและให้อ่านหนังสือแบบนี้มันเป็นบริการฟรีเด็กๆก็ชอบเลย  มีกำหนดยืมได้สามวัน ปัจจุบันมีอัตราเพิ่มการอ่านประมาณ 40 ถึง 50% ในการอ่านหนังสือในโรงเรียนเชียงคาน โดยเฉพาะชั้นมัธยมต้น ซึ่งปัจจุบันเด็กนั้นมีอัตราการอ่านหนังสือน้อยมาก ที่ทราบประมาณเกินครึ่งน้อยลงมาก ในโครงการนี้สามารถกระตุ้นทำให้เด็กนั้นมีการพัฒนาในการอ่านหนังสือเพิ่มขึ้นกว่า 30-40 เด็กที่มีสมาธิสั้น เมื่อมีการทำแบบเดลิเวอรี่ส่งหนังสือแบบนี้มีการอ่านหนังสือเพิ่มขึ้นของเด็กเป็นเรื่องที่ดีสำหรับโครงการนี้ ทำให้เด็กที่สมาธิสั้นเขานิ่งมากขึ้น เด็กก็สามารถเรียนรู้ได้มากขึ้นได้ดีกว่า การที่ไปอยู่กับจอ ที่มันเคลื่อนไหว  และหนังสือของห้องสมุดที่โรงเรียนเชียงคาน ก็ได้ไปสู่เด็กกลุ่มนี้เป็นอย่างดี ทำให้เด็กๆได้อ่านมากขึ้น ดีใจมากที่ทำสำเร็จ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย