X

เลย เริ่มแย่ ค่า PM2.5 พุ่ง 77 ไมโครกรัมท้องฟ้า ขมุกขมัวไปทั้งเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2566 คุณภาพอากาศบริเวณ เขตเทศบาลเมืองเลย และพื้นที่ ใกล้เคียงอำเภอเมือง จังหวัดเลย จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ตำบลกุดป่อง อำเภอเมือง จังหวัดเลย พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 77 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ประชาชนกลุ่มเสี่ยง เด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ และโรคหัวใจและหลอดเลือด

โดยภาพจะเป็นการลักลอบเผาอ้อย ของเกษตรกร ที่เผาเพื่อตัดอ้อย ส่งเข้าโรงงาน แม้ทางจังหวัดเลย จะออกประกาศห้ามเผาไปแล้ว แต่ก็ยังมีการลักลอบเผา ในช่วงหัวค่ำ เช้าๆ มา ตามหน้าบ้านจะมีเศษหิมะดำหล่นตามหน้าบ้าน ขณะที่ผู้สื่อข่าว ได้นำโดรน ขึ้นบินภาพมุมสูง ถ่ายบรรยากาศเขตเทศบาลเมืองเลย และรอบๆ จะเห็นได้ว่า ท้องฟ้าขมุกขมัวไปทั่ว ซึ่งจะเห็นเป็นหมอกควัน ปกคลุมไปทั่วทั้งเมือง ซึ่งท้องฟ้าไม่แจ่มใสเหมือนที่ผ่านมา ขณะที่ เครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศ ในพื้นที่จังหวัดเลย มีเพียง 1 จุดเท่านั้น ในเขตเทศบาลเมืองเลย พื้นที่ที่มีการปลูกอ้อย ตามต่างๆ อำเภอจะไม่มีเครื่องตรวจวัด

นายเอนก ปัทมาลัม นักวิ่งชาวจังหวัดเลย ที่ซ่อมวิ่งเป็นประจำทุกเช้า เล่าวว่า ตนวิ่งเช้าๆ ทุกวัน สังเกตว่าวันนี้ มีหมอกนะ แต่เป็นหมอกควัน เพราะวิ่งไปแล้วรู้สึกว่าแสบจมูก หายใจเข้าไปแล้วระคายคอ เช้าวันนี้ รู้สึกได้เลย เพราะเวลาวิ่ง คนที่วิ่ง จะต้องการออกซิเจน มากกว่าคนทั่วไป เช้าวันนี้ รู้สึกได้เลย อากาศไม่ปกติแล้ว อากาศขมุกขมัวไปทั่วทั้งเมือง ยิ่งตอนกลางคืน จะเห็นได้ชัด ตามหลอดไฟส่งสว่างข้างทาง จะเห็นเป็นหมอกลอย อากาศแย่ครับ ซึ่งหากอากาศเป็นแบบนี้ ตนก็จะมีโรคภูมิแพ้ น้ำมูกไหลทันที แต่ช่วงนี้ ตนก็ต้องซ้อมวิ่ง มันเลี่ยงไม่ได้ที่เราจะไม่ออกมา ซึ่งตนก็ไม่ได้เข้าไปดูเว็บที่ตรวจค่าคุณภาพอากาศว่าเท่าไหร่ แต่รู้สึกได้ว่าอากาศไม่ดีอย่างแน่นอน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย