X

เลย เผาก่อนปีใหม่ ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก ลักลอบเผาอ้อยทุกวัน ฝุ่นละอองหิมะดำปลิวว่อนทั้งเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 65 จากที่จังหวัดเลย ได้มีการตั้งโรงงานน้ำตาลจำนวน 2 แห่ง และพร้อมมีการส่งเสริมเกษตรกรให้เกษตรกรปลูกอ้อยป้อนโรงงาน ปัจจุบันไม่น้อยกว่า 360,000 ไร่ เมื่อถึงฤดูกาลที่โรงงานเปิดหีบอ้อย ได้มีเกษตรกรปลูกอ้อยส่วนใหญ่เร่งส่งอ้อยส่งโรงงาน ก่อนที่โรงงานจะปิดหีบหรือรับซื้อ จึงต้องเร่งเก็บเกี่ยวจึงได้เร่งเผาอ้อยก่อนตักส่งโรงงาน เนื่องจากบางส่วนยังขาดแรงงานตัดอ้อยสด จึงได้สร้างปัญหาควันพิษจากการเผาอ้อยในแต่ละปี และปีนี้ก็ได้กลับมาสร้างความเดือดร้อนแก่ชาวเมืองเลยอีกครั้ง โดยเฉพาะในพื้นที่ อำเภอนาด้วง อำเภอผาขาว อำเภอวังสะพุง อำเภอหนองหิน และอำเภอเอราวัณ ที่พบว่ามีการเผาอ้อย กันอย่างหนักได้สร้างผลกระทบจากเศษเขม่าเศษขี้เถ้า เศษฝุ่น ปลิวว่อนมาเข้าบ้านเรือนในบริเวณใกล้เคียงเป็นจำนวนมาก

ทั้งในบ้าน บนรถ ตกตามหลังคา เต็มพื้นถนน หลังคารถ ปลิวเข้าไปในบ้าน สร้างความเดือดร้อนพื้นที่ใกล้เคียงกันอย่างมาก พร้อมทั้งมีกลิ่นเหม็นของควันไฟ แม้ทางจังหวัดได้ออกมาตรการ ห้ามการลักลอบการเผ่าป่า เผ่าหญ้า เผ่าอ้อย แต่ยังพบว่ามีการเผ่าทุกวัน อย่างไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง สร้างความเดือนร้อนให้กับประชาชนในจังหวัดเลยเป็นอย่างมาก

ล่าสุดชาวบ้านในพื้นที่ระหว่างบ้านวังเลา กับบ้านโป่งศรีโทน ตำบลเอราวัณ อ.เอราวัณ จ.เลย ร้องสื่อต่างได้รับผลกระทบกับการที่เกษตรกรผู้ปลูกอ้อย ได้ลักลอบเผาอ้อยก่อนตัดส่งโรงงาน มีการเผาทั้งกลางวัน และกลางคืน สร้างความเดือดร้อนทั้งฝุ่นละออง และหิมะดำหรือขี้เถ้าจากใบอ้อย ปลิวว่อน ตกใส่หลังคาบ้าน ในบ้าน และเสื้อผ้าที่ตากไว้

นางสุภาพรรณ วงค์ป้อง ชาวบ้านวังเลา ต.เอราวัณ เผยว่า ในช่วงนี้หลังจากที่โรงงานน้ำตาลได้เปิดรับซื้ออ้อย หมู่บ้าน ตำบลเอราวัณ ที่มีพื้นที่ปลูกอ้อยจำนวนมาก ก็ได้รับผลกระทบจากการเผาอ้อยส่งโรงงานเป็นประจำทุกปี แต่ปีนี้ตั้งแต่ต้นฤดูเปิดหีบเลย ขณะรอลหมู่บ้านมีการเผาอ้อยทั้งกลางวันกลางคืน ขี้เถ้าปลิวว่อนเต็มบ้าน กวาดไม่หวาดไม่ไหว ตากผ้าก็ไม่ได้ ขี้เถ้าปลิวติด ทุกวันต้องออกมากวาดหน้าบ้านในบ้านเกือบทุกๆชั่วโมง หน่วยงานราชการ ปีนี้ยังไม่เห็นออกมาตรการอะไรออกมา สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านมากจริงๆ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย