X

เลย พาเที่ยวภูป่าเปาะ ธรรมชาติบ้านๆ ชมภูนมสาว ภูหอ หรือ ฟูจิเมืองเลย

ช่วงนี้อากาศเย็นๆ หนาวๆ จะชวนไปเที่ยวความเป็นธรรมชาติ ที่จังหวัดเลย ซึ่งช่วงนี้บรรดานักท่องเที่ยวต่างเดินทาง มาชื่นชมสัมผัสความสวยงามของธรรมชาติ ช่วงเช้าสามารถชมพระอาทิตย์โผล่พ้นทิวเขาและสัมผัสกับอากาศที่หนาวเย็นสบาย และสุดฟินกับภูเขารูปนมสาว เหมือนจริงๆ

ภูป่าเปาะ ตั้งอยู่ที่บ้านผาหวาย ตำบลปวนพุ อำเภอหนองหิน จังหวัดเลย  เป็นยอดภูเขาอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 900 เมตร เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตอีกแห่งของอำเภอหนองหิน จังหวัดเลย โดยคำว่า “ภูป่าเปาะ” นั้นมีที่มาจากภูเขาที่มีป่าไผ่ที่เรียกว่า  “ไผ่เปาะ”  เป็นไผ่ชนิดหนึ่งที่ขึ้นอยู่ทั่วไปตามภูเขา และสามารถพบได้ทั่วไปในทุกพื้นที่ที่เป็นภูเขาของจังหวัดเลย  ซึ่งลักษณะของไผ่เปาะ จะเป็นต้นไผ่ที่มีลำต้นเปราะบางและแตกหักได้ง่าย  จึงเป็นที่มาของคำว่า ภูป่าเปาะ  นั่นเอง  จุดเด่นที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวสนใจเดินทางมาเที่ยวชมที่นี่ก็คือ การได้ขึ้นไปชมบรรยากาศ และทิวทัศน์ 360 องศา บนยอดภูป่าเปาะ  และไฮไลท์ของที่นี่คือได้มองเห็น “ภูหอ” ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับภูเขาไฟฟูจิของประเทศญี่ปุ่น  “ภูหอ” หรือภูนมสาว นี้มีลักษณะเป็นภูเขาสูงปลายยอดตัดราบ ซึ่งภูหอลูกนี้ตั้งอยู่ในเขต ตำบลภูหอ และตำบลแก่งศรีภูมิ อำเภอภูหลวง จังหวัดเลย แต่มองไปจากภูป่าเปาะ

ภูป่าเปาะนั้นอยู่ห่างจากตัวเมืองจังหวัดเลยประมาณ  70 กม.  และอยู่ห่างจาก “สวนหินผางาม”  หรือ “คุนหมิงเมืองเลย” แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งของอำเภอหนองหินเพียงแค่ 3 กม.

จุดชมวิวของ ภูป่าเปาะ นั้นจะมีทั้งหมด 4 จุดด้วยกัน  ส่วนจุดยอดบนสุดนักท่องเที่ยวจะต้องเดินเท้าขึ้นไป โดยเมื่อเดินไปถึงยอดภูจะทำให้สามารถมองเห็นวิวได้  360 องศา รอบทิศทางกันเลยทีเดียว   โดยจุดบนสุดที่ยอดภูนี้เราสามารถชมพระอาทิตย์ได้ทั้งตอนที่มันขึ้นและตกในจุดเดียวกัน  กล่าวคือ เราสามารถไปเที่ยวชมทั้งช่วงเช้า หรือช่วงบ่ายๆ เย็นๆ ก็จะได้พบกับบรรยากาศที่น่าประทับใจแตกต่างกันออกไปในแต่ละวัน  และถ้าวันไหนท้องฟ้าปลอดโปร่งแจ่มใสยังสามารถ  มองเห็นภูต่างๆ  อาทิเช่น   ภูหลวง ภูกระดึง ภูทับเบิก  เป็นต้น

ปัจจุบัน ภูป่าเปาะ มีการสร้างระเบียงจุดชมวิวเพิ่มเติมไว้ที่บนยอดภู   และช่วงนี้ดอกบัวตองที่ชาวบ้านได้ร่วมกันปลูกไว้บริเวณริมทางและรอบๆ จุดชมวิวของภูป่าเปาะ ดอกบัวตองกำลังออกดอกบานสะพรั่งเหลืองอร่ามสวยงามมาก  ซึ่งนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจที่ต้องการเดินทางไปเที่ยวชมภูป่าเปาะ จะมีค่าบริการเป็นค่ารถอิแต๊ก ไป-กลับ คนละ 80 บาท

สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับทาง ชมรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ภูป่าเปาะ หมายเลขโทรศัพท์  06 283 79938(ลุงโก),  08 3518 6278(ผู้ใหญ่บ้านบุญลือ )   และที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  แ(ททท.) สำนักงานเลย  โทรศัพท์ 0 4281 2812

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย