X

เลย งานเงาะบ้านเสี้ยว ขายถูกๆ แดงเขียว กรอบหวาน ร่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่องค์การบริหารส่วนตำบลเสี้ยว อ.เมือง จ.เลย นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานเปิดงาน เงาะเมืองเลย ของดีตำบลเสี้ยว ประจำปี 2565 โดยมีนายณฐพล วิถี  นายอำเภอเมืองเลย นายวุฒินันต์ โอชารส นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเสี้ยว พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ พนักงาน ลูกจ้าง และประชาชนตำบลเสี้ยวร่วมพิธีเปิด

โดยมีกิจกรรมภายในงาน มีการแสดงของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโพนป่าแดง “ ชุดแดนซ์ผลไม้” และการแสดงของพนักงาน อบต.เสี้ยว “ชุดคิดฮอดอ้ายแท้ๆแน่ว” พร้อมกับมีการประกวดคุณภาพเงาะตำบลเสี้ยว ผลโต รสชาติดี การแข่งขันกินเงาะ การประกวดส้มตำเงาะตำบลเสี้ยวประกอบลีลา การประกวดธิดาเงาะ และการจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์(OTOP) ของหมู่บ้านและตำบลต่างๆ ในเขตอำเภอเมืองเลยและจังหวัดเลย รวมทั้งการจำหน่ายเงาะเมืองเลย ของดีตำบลเสี้ยว

สำหรับเงาะที่ปลูกในพื้นที่ตำบลเสี้ยว เป็นเงาะพันธุ์โรงเรียนที่นำกิ่งพันธุ์มาจากภาคใต้ ส่วนผลผลิตที่ได้เกษตรกรบอกว่า แม้ผลจะมีขนาดเล็ก แต่รสชาติหวานอร่อย เนื้อแห้ง ไม่แฉะ กรอบและล่อนไม่ติดเมล็ด สาเหตุส่วนหนึ่งเป็นเพราะปลูกอยู่ในพื้นที่ภูเขาไฟเดิม ซึ่งเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยสารโพแทสเซียมและฟอสฟอรัส จึงเป็นที่นิยมของผู้บริโภคในปัจจุบัน ปัจจุบันมีเกษตรกรตำบลเสี้ยวปลูกเงาะ  ยึดเป็นอาชีพหลักและอาชีพเสริม จำนวน  318 ราย มีพื้นที่ปลูกทั้งสิ้น จำนวน 318  ไร่ เกษตรกรมีรายได้ ต่อปี จำนวน 17-35 ล้านบาท เฉลี่ยต่อไร่ ๆ ละ 50,000 ถึง 100,000 บาท นอกจากนี้ในพื้นที่ตำบลเสี้ยว นอกจากจะมีเงาะหลายร้อยไร่แล้ว ยังมีทุเรียน มังคุด รวมไปถึงผลไม้อื่นๆ ที่ปลูกอยู่ในพื้นที่อีกมาก ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถแวะเข้าชมและสนับสนุนรายได้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ได้ นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกทางหนึ่ง

ทั้งนี้เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพของผลผลิต และส่งเสริมการแปรรูปสินค้าภาคเกษตรให้ได้มาตรฐาน องค์การบริหารส่วนตำบลเสี้ยวร่วมกับ จึงได้จัดทำ “โครงการจัดงานประชาสัมพันธ์เงาะเมืองเลย  ของดีตำบลเสี้ยว ประจำปี พ.ศ. 2565 ”  ขึ้นมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย