X

เลย กิจกรรม วันต่อต้านยาเสพติดโลก แลกเปลี่ยนเรียนรู้กิจกรรม TO BE NUMBER ONE       

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมยอดภู วิทยาลัยอาชีวศึกษาเลย อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย นายชัยธวัช  เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เดินทางเป็นประธานเปิดงานวันต่อต้านยาเสพติดโลก ประจำปี 2565 และมหกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กิจกรรม TO BE NUMBER ONE

นายศิริวัฒน์  พินิจพานิชย์ ปลัดจังหวัดเลย เลขานุการคณะกรรมการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดเลย กล่าวว่า ด้วยมติองค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดให้วันที่ 26 มิถุนายน ของทุกปีเป็นวันต่อต้านยาเสพติดโลก และประเทศไทยได้ยึดถือปฏิบัติและยืนยันเจตนารมณ์ที่จะเข้าร่วมกับประชาคมโลกในการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด โดยมีหน่วยงาน องค์กรภาคี ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ร่วมจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

จังหวัดเลย มีเจตนารมณ์อย่างแน่วแน่ที่จะแก้ไขปัญหายาเสพติดเพื่อสร้างสังคมชาวจังหวัดเลยให้เกิดความสงบสุข โดยการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ภายใต้แผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2565 โดยได้กำหนดแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ตามยุทธการ “พิทักษ์ไทเลย 65” ดังนี้

1. ดำเนินการจับกุมผู้ค้ายาเสพติดในพื้นที่ โดยการขยายผลการจับกุม และยึดทรัพย์สินที่ได้มาจากการเกี่ยวข้องกับยาเสพติดให้มากที่สุด

2. ดำเนินการเสริมสร้างความเข้มแข็งของหมู่บ้าน/ชุมชน โดยใช้กลไกคณะกรรมการหมู่บ้านหรือคณะกรรมการชุมชน และมีชุดปฏิบัติการประจำตำบลเป็น            ที่ปรึกษา ควบคู่กับการขยายผลโครงการไทเลย : ชุมชนยั่งยืน ชุมชนเข้มแข็ง

3. นำผู้เสพยาเสพติดเข้ารับการบำบัดรักษา ทุกราย

4. การพัฒนาศักยภาพการสกัดกั้นการลักลอบขนยาเสพติดตามแนวชายแดน

5. การป้องกันและเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา

6. การสนับสนุนและขับเคลื่อนกิจกรรม TO BE NUMBER ONE ไปสู่จังหวัด TO BE NUMBER ONE ดีเด่นระดับประเทศ

7. การแก้ไขปัญหาผู้มีอาการทางจิตจากการใช้ยาเสพติด โดยทีมผู้พิทักษ์ และการจัดชุดระงับเหตุครบทุกหมู่บ้าน

ซึ่งตั้งแต่ต้นปีงบประมาณที่ผ่านมาสามารถจับกุมผู้กระทำผิดยาเสพติด จำนวน 7,365 คดี ผู้ต้องหา จำนวน 3,475 คน ของกลางยาบ้า จำนวน 5,702,070 เม็ด กัญชาแห้ง จำนวน 1,015 กิโลกรัม กัญชาสด จำนวน 99 ต้น ไอซ์ จำนวน 1,895 กรัม ยึดทรัพย์ จำนวน 6,659,973 บาท มีการดำเนินการกับผู้เสพ/ผู้ติด โดยการบำบัดรักษา ทุกระบบ จำนวน 802 คน ดำเนินการป้องกันโดยการเสริมสร้างความเข้มแข็ง                ของหมู่บ้าน/ชุมชน จำนวน 968 หมู่บ้าน/ชุมชน การดำเนินการส่งเสริมให้เกิดภูมิคุ้มกันในกลุ่มเด็ก เยาวชน กลุ่มผู้ใช้แรงงานที่มีความเสี่ยงของปัญหา ประชาชน ทุกคนในหมู่บ้าน/ชุมชน และผู้พ้นโทษคดียาเสพติด อีกทั้งการจัดระเบียบสังคม ในหมู่บ้าน/ชุมชน ในสถานศึกษา และการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในด้านต่างๆ ของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งล้วนได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด จนทำให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดอยู่ในระดับเป็นที่น่าพอใจ

สำหรับการจัดกิจกรรมเนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลกในปี 2565                     ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดเลย ได้กำหนดการจัดกิจกรรมเพื่อให้เกิดการรวมพลังสร้างกระแสของการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ภายใต้กิจกรรมเนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก ประจำปี 2565 และมหกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กิจกรรม TO BE NUMBER ONE ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 และถ่ายทอดการจัดกิจกรรมผ่านระบบแอปพลิเคชัน ZOOM ไปยังศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอำเภอ ทุกแห่ง ผู้เข้ากิจกรรมประกอบด้วยหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อำเภอ ชมรม TO BE NUMBER ONE ที่ได้รับรางวัลการประกวด เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบศูนย์อำนวยการชมรม TO BE NUMBER ONE ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดเลย ทุกแห่ง นักเรียน นักศึกษา จากวิทยาลัยอาชีวศึกษาเลย และวิทยาลัยเทคนิคเลย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย