X

เลย เดือดอีกรอบ ม็อบชุมชนหน้าศาลากลาง  ร้องครูมาร้อง ผอ.ทำไม่ถูก และแอบอ้างเป็นนักเรียน ครู   

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน้าศาลากลางจังหวัดเลย มีกลุ่มศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านโนนป่าซาง อำเภอผาขาว พร้อมด้วยชุมชนและตัวแทนผู้ปกครอง เดินทางมายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเลย และศูนย์ดำรงด์ธรรม เพื่อ ขอให้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบและหาข้อยุติในการแก้ปีญหาภายในโรงเรียนบ้านโนนป่าซาง เนื่องจากเกิดความแตกแยกเป็นอย่างมากระหว่าง เด็กนักเรียน ครู ผู้ปกครอง ชุมชน จนรับไม่ได้

นายไสว  กุลวงษ์  ประธานคณะกรรมการศึกษาโรงเรียน กล่าวว่า สืบเนื่องด้วยโรงเรียนบ้านโนนป่าซางได้เกิดความขัดแย้งกันขึ้นระหว่างผู้อำนวยการสถานศึกษาและคณะครูบางส่วนมาเป็นเวลานานพอสมควร ซึ่งคณะกรรมการสถานศึกษาและผู้นำชุมชนได้แสดงความประสงค์ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลยเขต 2 เข้ามาแก้ไขปัญหาครั้งหนึ่งแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขและยุติปัญหาดังกล่าวจนถึงปัจจุบัน ในวันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2565 ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดได้มีกลุ่มครู ผู้ปกครองและบุคคลภายนอกจำนวนหนึ่งที่กล่าวอ้างว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม และเกิดเหตุคดีพิพาท ตามประเด็นที่เผยแพร่ไปยังสำนักข่าวท้องถิ่น สื่อออนไลน์ โดยไม่ทราบมูลเหตุและข้อเท็จจริง เข้ายื่นหนังสือ ขับไล่ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนบ้านโนนป่าซาง นายภัทรเดช สุทาธรรม ซึ่งการกระทำดังกล่าวส่งผลให้โรงเรียน นักเรียน และชุมขนเสียหายเนื่องจากข้อพิพาทหรือมูลเหตุที่กล่าวอ้างนั้นมีบางประเด็นที่คลาดเคลื่อนและผิดไปจากข้อเท็จจริง หลายประเด็นที่ใช้เป็นข้อเรียกร้องโดยส่อไปในทางพฤติกรรมส่วนบุคคลระหว่างผู้ร้องและผู้ถูกกล่าวอ้าง โดยสรุปว่า นักเรียนและผู้ปกครอง ชุมชนและครูทั้งหมดเป็นผู้เรียกร้องตามคำร้องทุกข์ ดังกล่าวมากไปกว่านั้นทั้ง 9 ท่านไม่มาปฏิบัติราชการ โดยขาดและละทิ้งหน้าที่ ไปดำเนินการดังกล่าว ซึ่งส่งผล ให้นักเรียนจำนวน 265 คนเสียโอกาสในการเรียนหนังสือ นักเรียนระดับชั้นปฐมวัยได้เดินทางมาโรงเรียนแต่ไม่มีครูปฏิบัติหน้าที่ผู้ปกครองจำนวนมากมารอส่งนักเรียนแต่ต้องรับบุตรหลานกลับไป และนักเรียนระดับชั้นอื่น ก็ไม่ได้เรียนอย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งเดิมได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 และมีผลกระทบกับการเรียนของเด็กมากพออยู่แล้วยังมาได้รับผลกระทบจากการกระทำของครูอีกซึ่งเป็นแม่พิมพ์ ของชาติที่ไม่มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนและพวกพ้อง ไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง ไม่ปฏิบัติตามราชการตามผู้บังคับบัญชา เพราะฉะนั้น ทางคณะกรรมการสถานศึกษา คณะกรรมการหมู่บ้าน ผู้นำ ชุมชนและตัวแทนผู้ปกครองโรงเรียนบ้านโนนป่าซาง ขอให้ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 ดำเนินการดังนี้

1. ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลยเขต 2  พิจารณาโยกย้ายครูที่มีปัญหาออกจากพื้นที่โรงเรียนบ้านโนนป่าซาง เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างผลกระทบแก่ชุมชนและโรงเรียนบ้านโนนป่าซาง

2. ให้ตั้งกรรมการสอบวินัย กรณีขออนุญาตไปราชการของข้าราชการครูและบุคลากรทั้ง 9 ท่าน ว่าถูกต้องตามระเบียบของราชการหรือไม่ เป็นการละทิ้งหน้าที่ราชการหรือไม่

3. ให้ตั้งกรรมการสอบวินัย นายเนาว์ เสือพาดกลอน ครูโรงเรียนบ้านโนนสว่างโสกนกไก่นา (กล่าวหาว่า นำกลุ่มครูมาวันนั้น) ที่ยั้วยุปลุกปั่นครูให้กระต้างกระเดื่องต่อผู้บังคับบัญชา และเอาเวลาราชการไปร่วมชับไล่ผู้อำนวยการโรงเรียนอื่น

ด้าน นางสุเนตร  สุขสร้อย ตัวแทนชุมชน และศิษย์เก่าโรงเรียน กล่าวว่า ท่านผอ. นั้นทำงานร่วมกับบ้านวัดโรงเรียน มองว่าท่าน ผอ.นั้นทำดีสำหรับในโรงเรียน ผอ. คงไม่มีพฤติกรรมก้าวร้าวถึงขนาดนั้น ตามที่ครูมาร้องครั้งก่อน ไม่มีผอ.คนไหนจะไปด่าครูทั้ง 3 ชั่วโมง มีครูคนไหนที่ ทน ผอ.ด่าได้ทั้ง 3 ชั่วโมง ให้ดูความเป็นจริง ให้ไปถามทุกคนได้ในหมู่บ้านว่าความเป็นจริงเป็นอย่างไร เรื่องต่างๆ เป็นเรื่องภายในโรงเรียน ทางชุมชนไม่ได้ไปเกี่ยวข้องกับเรื่องนั้น คณะที่มาสร้างความเสียหายให้กับชุมชน จนแตกแยกเป็นหลายฝ่าย ดิฉันเรียนมาที่นี่ และอายุ 60 ปีก็ไม่เคยมีประวัติ ครูขับไล่ ผอ. แต่ 2-3 ครั้งที่ผ่านมา ผอ. ท่านนี้อยู่ ทางชุมชนไม่เคยถูกขับไล่เลย เพราะท่านเข้ากับทุกคนได้ มาทำแบบนี้ชุมชนเสียหาย ตอนนี้ไม่มีใครอยากไปที่ชุมชนเราแล้ว

ทั้งนี้ กลุ่มศิษย์เก่าที่มาร่วมร้องเรียนได้ แสดงภาพว่า ในหนังสือที่มีการนำมาส่งและร้องเรียน ผอ. นั้น ในตอนท้ายที่มี กลุ่มนักเรียนต่างๆ เซ็นชื่อเพื่อขับไล่ผอ.นั้น บุคลดังกล่าวที่เป็นศิษย์เก่าไม่ได้มีชื่อจริง ไม่รู้ว่านำลายเซ็นและชื่อมาจากไหน ยืนยันไม่ใช่ศิษย์เก่า อยากให้ ผู้ว่าช่วยแก้ไขก่อนที่จะมีเรื่องมากไปกว่านี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย