X

เลย ปิดถนน เรื่องเงียบ ชาวบ้านธาตุกว่า 500 คน โชว์ป้ายคัดค้านโรงเตาเผาขยะ หลังเคยยื่นถึงผู้ว่าฯ แต่ไร้ผล

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเมื่อวันที่16 มีนาคม 65 ที่ผ่านมา ที่หน้าศาลากลางจังหวัดเลย ได้มีกลุ่มตัวแทนชาวบ้านธาตุ บ้านห้วยพอด ต.ธาตุ อ.เชียงคาน จ.เลย นำหนังสือคัดค้านการทำประชาคมก่อสร้างโรงงานเตาเผาขยะ เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า ในเขตพื้นที่ตำบลธาตุ  8 หมู่บ้าน พร้อมกับรายชื่อคัดค้านจำนวน 604 คน หลังจากเทศบาลตำบลธาตุ ทำประชาคม ไม่โปร่งใสเอาเฉพาะคนแก่มาฟัง หลังเลิกลือกระหึ่ม แจกหัวละ 500 บาท โดยมีนายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายดำรง สิริวิชยอิ่มวิเศษ นายณรงค์ จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ลงมารับหนังสือคัดค้าน

และล่าสุดในช่วงเย็น 17.30 น. ที่สามแยกบ้านธาตุ ต.ธาตุ อ.เชียงคาน จ.เลย ได้มีชาวบ้านกว่า 500 คน ถือป้ายคัดค้านการก่อสร้างโรงงานเตาเผาขยะ เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า ในเขตพื้นที่ตำบลธาตุ พร้อมกับมีการไฮปาร์ค ข้อความกังวลเรื่องผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับชุมชน ทั้งเรื่องกลิ่น ฝุ่น มลพิษทางอากาศ น้ำเสีย แมลงวัน ซึ่งจะมีผลกระทบต่ออาชีพและชีวิตความเป็นอยู่ของคนในตำบล

พร้อมกับออกใบแถลงการณ์ แจกจ่ายให้กับประชาชน โดยในใบแถลงการณ์ระบุ จากที่มีข่าวว่า จะมีการก่อสร้างโรงงานเตาเผาขยะเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าขึ้นในพื้นที่ ภูปุ่น หมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 16 บ้านธาตุ ซึ่งเป็นพื้นที่ของเอกชน โดยมีการประชุมรับฟังความคิดเห็นจากชาวบ้าน (จำนวนน้อยมาก) ในวันที่ 28 มิถุนายน 2564 ที่จัดขึ้นที่วัดพระธาตุ ตำบลธาตุ อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ไปแล้วนั้น ชาวบ้านธาตุ กลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างโรงงานเตาเผาขยะดังกล่าว มีความคิดเห็นว่าเป็นการจัดประชุมแบบไม่โปร่งใส และไม่เป็นธรรมมีจำนวนคนเข้าร่วมจำนวนน้อยมากและส่วนใหญ่ก็เป็น (คนแก่/อาวุโส) และไม่มีหน่วยงานทางราชการใด ๆ มาชี้แจงให้ชาวบ้านได้ชัดเจนว่า ชาวบ้านจะได้ประโยชน์อะไร และมีข้อดี – ข้อเสีย ที่จะเกิดขึ้นกับชาวบ้านอย่างไร

กลุ่มชาวบ้านกลุ่มนี้ จึงขอความเมตตาจากส่วนราชการต่าง ๆ โดยเฉพาะท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเลย รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย หรือท่านนายอำเภอเชียงคาน ได้กรุณามาตรวจสอบ/ติดตามกับการก่อสร้างโรงานเตาผาขยะนี้ด้วย และจากที่ชาวบ้านธาตุกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างโรงงานเตาเผาขยะบ้านธาตุ ได้เข้าไปยื่นเรื่องต่อท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเลย (นายชัยวัช เนียมศิริ) เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมาบัดนี้ เป็นเวลา 1 สัปดาห์แล้วยังไม่เห็นมีหน่วยงานใด หรือส่วนราชการใด ๆ มาทำความเข้าใจหรือจัดประชุมชี้แจงใด ๆ  ให้กับประชาชนรับทราบว่า ขณะนี้การดำเนินการก่อสร้างโรงงานเตาเผาขยะแห่งนี้ได้ดำเนินการถึงขั้นตอนใดแล้ว

ล่าสุด  นายดำรงค์ สิริวิชย อิ่มวิเศษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เดินทางพร้อมด้วย นายอภินันต์  สุวรรณโค นายอำเภอเชียงคาน เดินทางมาด้วยตนเอง เพื่อมารับหนังสือร้องเรียน และอีกประมาณ 30 นาที ผู้ประท้วงจึงทำการสลายตัว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย