X

เลย แฉแหลก ขบวนการเข้าประตูหลังไปรษณีย์ มีมานานแล้ว ไปรับไม่ใช่ตัวจริงและญาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2565  รองผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลและเจ้าหน้าที่พร้อมด้วยตำรวจ ปปป.ลงพื้นที่จังหวัดเลย  ตรวจสอบการนำสลากฯ ที่จากที่ทำการไปรษณีย์เอราวัณ อ.เอราวัณ จ.เลย มาขายให้ยี่ปั๊วรายใหญ่ โดยมีพนักงานไปรษณีย์บางรายให้การช่วยเหลือ อำนวยความสะดวก นำสลากฯ ออกมาโดยไม่ผ่านกระบวนการขั้นตอนที่ระเบียบกำหนดจำนวนกว่า 200,000 ฉบับ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สลากฯ มีราคาแพง  โดยได้นำกลุ่มบุคคลที่กำลังรวมเล่มสลากฯมาทำการสอบสวน และตรวจสอบที่มาของสลากฯ ที่ สภ.วังสะพุง อ.วังสะพุง จ.เลย  ซึ่งภายหลังได้ปล่อยตัวและมอบคืนสลากฯ ทั้งหมดให้กลุ่มบุคคลดังกล่าวกลับไป  โดยที่ยังไม่สามารถแจ้งข้อกล่าวหา เพราะยังไม่พบการกระทำผิด ขายสลากเกินราคา 80 บาท นั้น

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ที่ทำการไปรษณีย์เอราวัณ  อ.เอราวัณ  บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา  มีประชาชนมาใช้บริการรับส่งพัสดุและจดหมายตามปกติ  มีสลากบางส่วนยังคงตกค้าง รอผู้มารับอยู่ประมาณ 50 กล่อง  ซึ่งนายวัชฤทธิ์  ขันขวา  หัวหน้าที่ทำการไปรษณีย์เอราวัณ ไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์ หรือถ่ายภาพด้านในที่ทำการไปรษณีย์ โดยอ้างว่าไม่มีอำนาจในการตัดสินใจให้สัมภาษณ์ใดๆ  เรื่องนี้อยู่ในระหว่างการสอบสวนหาข้อเท็จจริงของผู้บังคับบัญชา

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้พบกับพนักงานไปรษณีย์ รายที่ปรากฎในข่าวการเข้าตรวจสอบของคณะรองผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล  ได้ปฏิเสธการให้สัมภาษณ์เช่นกัน  บอกเพียงว่า ถูกกลั่นแกล้งจากกลุ่มยี่ปั๊วที่ไม่พอใจการทำงานของตนเอง เป็นไปไม่ได้ที่ตนจะนำสลากฯ จำนวน 400 กล่องออกไปให้คนข้างนอกได้แน่นอน เพราะทุกอย่างมีระเบียบปฏิบัติรัดกุมชัดเจน

ด้านนายจีระศักดิ์ น้อยก่ำ  ประธานชมรมเครือข่ายผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยจังหวัดเลย  เปิดเผยว่า  จากการที่รองผู้อำนวยการสำนักงานสลากฯ เดินทางมาตรวจสอบที่จังหวัดเลยเมื่อวานนี้นั้น ถือว่าเป็นการแก้ไขที่ปลายเหตุ  ได้เพียงแค่ปรามเท่านั้น ไม่สามารถแก้ปัญหาสลากราคาแพงได้อย่างยั่งยืน  สลากฯจำนวน 29 ล้านฉบับที่มีประชาชนเป็นเจ้าของโควตา กระจายไปตามที่ทำการไปรษณีย์  หรือที่ศาลากลางจังหวัดนั้น  มันมีราคาแพงมาตั้งแต่ต้นทางแล้ว  เจ้าของสลากฯ ที่สั่งซื้อสั่งจองได้ก็ขายให้กับพวกยี่ปั๊วรายใหญ่ไว้ก่อนแล้ว  ทุกวันนี้แทบจะไม่มีเจ้าของตัวจริงเดินทางมารับสลากฯเอง  ก็เหลือเพียงแค่ยี่ปั๊วกับเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์จะจัดการกันเอง  โดยทำเป็นหนังสือมอบอำนาจแบบปลอมๆออกมา  ซึ่งตามระเบียบแล้ว ผู้รับมอบอำนาจ จะต้องเป็นญาติเท่านั้น  โดยส่วนใหญ่คนกลุ่มนี้ไม่ได้เดินขายเอง   ขบวนการแบบนี้มีมานานแล้ว และมีทุกแห่งที่สลากฯเดินทางไปถึง

นายจีระศักดิ์ ตนเคยนำเรื่องนี้ไปเสนอต่อกรรมาธิการในสภาแล้ว และให้แก้ปัญหาโดยการให้ผู้ขายตัวจริง เป็นเจ้าของโควตา มีการลงทะเบียนเดินขายแต่ละงวด คล้ายกับการตอกบัตรเข้าทำงานแต่ละงวด ไปขายจังหวัดไหนก็รายงานตัวที่นั่น  ขายเสร็จก็ตอกบัตรออก เหมือนเลิกงาน  ยืนยันได้แน่นอนว่ากลุ่มคนเหล่านี้คือผู้ขายรายย่อยตัวจริง และไม่ขายเกินราคา 80 บาท เพราะรับสลากฯมาโดยตรงที่ราคาต้นทุน  ประธานชมรมเครือข่ายผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยจังหวัดเลยกล่าว.

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย