X

เลย ประธานหอการค้าเลย หวั่นแรงงานนับหมื่นคน ต่อวีซ่าไม่ได้ วิกฤติขาดแคลน ร้องให้รัฐบาลให้มีมาตรการช่วยเหลือแรงงานต่างด้าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฐพล เหลืองวงค์ไพศาล ประธานหอการค้าจังหวัดเลย  เผยว่า จากเมื่อได้เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ขึ้นในระลอกแรก ประมาณต้นปี พ.ศ. 2563 พร้อมกับได้เกิดปัญหาแรงงานขาดแคลนหนักมาก ซึ่งรัฐบาลก็ได้ลงมาอนุเคราะห์ช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้ประกอบการ โดยให้มีการต่อใบอนุญาตต่ออายุหรือต่อวีซ่า ให้ผู้ประกอบการให้กับแรงงานที่เป็นต่างด้าวขยายเวลาให้อีก 2 ปี ซึ่งในขณะนั้นแรงงานต่างด้าวสามารถทำงานต่อได้อีก 2 ปี ในประเทศไทย โดยไม่กลับไปแผ่นดินบ้านเกิดของเขาเหล่านั้น แต่พอระยะผ่านมาร่วม 2 ปี การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ยังคงเกิดการระบาดไปทั่วโลกอยู่ แต่พอในปีที่ พ.ศ. 2565 วีซ่าที่ต่อให้แรงงานต่างด้าว 2 ปี รวมเป็น 4 ปี ที่จะหมดอายุแล้ว หรือหมดอายุไปแล้ว

โดยขณะนี้ผู้ประกอบการหวั่นการเกิดวิกฤติอีกครั้งกับการขาดแรงงานต่างด้าว ที่รัฐบาลเองยังไม่มีมาตราการใดๆออกมาแต่อย่างใด กับปัญหาในเรื่องนี้ออกมา และแรงงานต่างด้าวเหล่านี้ถ้าพูดถึงตามกฎหมาย แรงงานที่วีซ่าขาดหรือหมดอายุ จะต้องกลับไปต่อวีซ่าที่ประเทศของตนเอง แต่วันนี้ยังมีปัญหาการระบาดของโควิด 19 อยู่ เมื่อแรงงานเหล่านี้ อย่างแรงงานต่างด้าวที่อยู่ในจังหวัดเลย ส่วนใหญ่เป็นแรงงานจาก สปป.ลาว แรงงานเหล่ากลับไปต้องถูกกักตัวใน สปป.ลาว 14 วัน

ซึ่งตอนนี้ทางภาครัฐเองยังไม่เปิดให้ทำ MOU ด้วย คือแรงงานเหล่ากลับไปก็ยังทำ MOU ไม่ได้ หรือทำได้เมื่อกลับไปก็ยังถูกกักตัวอยู่ 14 วัน กลับมาก็ถูกทางไทยกักตัวอีก 14 วัน ซึ่งตรงนี้ทำให้ผู้ประกอบการที่ต้องการแรงงานที่ทำให้ถูกกฎหมาย แต่แรงงานเหล่านี้ไม่ช่องทางออกเลย  คือจะส่งเขากลับก็ไม่ได้ ไปก็ถูกกักตัว ถ้าให้พวกเขาอยู่ก็อยู่อย่างผิดกฎหมาย ผู้ประกอบการที่มีแรงงานเหล่านี้ ก็กระทำผิดกฎหมายไปด้วย จึงอยากจะให้ทางภาครัฐ หรือทางรัฐบาลเอง เปิดความยืดหยุ่นหรือออกมาตราการและแนวทางแก้ไขในเรื่องนี้ ทำอย่างไรให้แรงงานที่ยังตกค้างอยู่ในประเทศไทย ซึ่งเขาก็ทำถูกกฎหมายทุกอย่าง ควรออกมาตราการผ่อนปรนให้กับแรงงานเหล่านี้ ที่ยังคงมีปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 อยู่

ในส่วนแรงงานต่างด้าวในจังหวัดเลย โดยเฉพาะเขตอำเภอเชียงคาน อำเภอท่าลี่ และอำเภอภูเรือ หรืออำเภอที่ยังคงใช้แรงงานเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ไม่ว่าทำร้านอาหารต่างๆ หรือทำภาคเกษตร การก่อสร้าง ส่วนใหญ่เราใช้แรงงานจากเพื่อนบ้าน สปป.ลาว และวันนี้แรงงานในจังหวัดก็มีผลกระทบอย่างมากแล้ว เนื่องจากแรงงานจาก สปป.ลาว ไม่สามารถมาทำงานในจังหวัดเลยได้ และในปี 2565 คาดแรงงานต่างด้านจะสร้างผลกระทบหนักขึ้น จากที่แรงงานที่ถูกต้อง วีซ่าหมดอายุลง และในวันนี้แรงงานต่างด้าวที่ทำงานอย่างถูกต้องมีการลงทะเบียนไว้นับหมื่นคน ที่จะขาดวีซ่าและจะต้องกลับประเทศของเขา ซึ่งจะทำให้ขาดแรงงานภายในจังหวัดอย่างหนัก ถ้ารัฐยังไม่มีมาตราใดๆออกมาแก้ปัญหาในเรื่องนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย