X

เลย เร่งฉีด 3,000 กว่าคน นักเรียนเลยพิทย์ แห่ฉีดวัคซีนเข็มสอง เตรียมเปิดเทอม 15 พ.ย.นี้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่โรงเรียนเลยพิทยาคม  อ.เมือง  จ.เลย  นายชัยธวัช  เนียมศิริ  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  เดินทางไปตรวจเยี่ยมการรับวัคซีนยี่ห้อไฟเซอร์ของนักเรียนอายุระหว่าง 12-18 ปี  เข็มที่ 2 และเข็มที่ 1 ตกค้าง  โดยมีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเลย  เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย และอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลกุดป่อง พร้อมนำอุปกรณ์มาให้บริการ  โดยการฉีดวัคซีนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีนักเรียนที่มีอาการอ่อนเพลียหลังฉีดวัคซีนเพียงเล็กน้อย  ซึ่งเจ้าหน้าที่ให้นอนดูอาการประมาณ 30 นาที แล้วก็กลับบ้านได้ตามปกติ

นายวิชัย  ปุรัน  ผู้อำนวยการโรงเรียนเลยพิทยาคม  เปิดเผยว่า  ในวันนี้มีนักเรียนเข้ารับวัคซีนไฟเซอร์เข็มที่สอง จำนวน 3,218 คน จากจำนวนนั้นเรียนทั้งหมด 3,377 คน  คิดเป็นร้อยละ 95.26 ส่วนนักเรียนที่ยังไม่ได้เข้ารับวัคซีน ซึ่งบางส่วนยังคงต้องกักตัว  มีโรคประจำตัว และส่วนหนึ่งผู้ปกครองพาไปฉีดตามสถานพยาบาลเอกชนและของรัฐแล้ว ซึ่งการฉีดวัคซีนครั้งนี้ เพื่อรองรับการเปิดภาคเรียนที่ 2/2564 ในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 นี้  โดยมีการจัดการเรียนการสอนแบบออนไซด์ สลับกลุ่มเอและบี เพื่อลดความแออัดในห้องเรียน  นักเรียนที่ไม่ได้รับวัคซีน หรือรับวัคซีนเพียง 1 เข็ม ก็สามารถมาเรียนร่วมกับเพื่อนๆได้ทุกคน  โดยทางโรงเรียนจะจัดการเรียนการสอนตามมาตรการป้องกันฯที่กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงศึกษาธิการกำหนด ทางโรงเรียนได้ดำเนินการด้วยความเอาใจอย่างดี เพื่อให้นักเรียนมาใช้ชีวิตในโรงเรียนได้อย่างปลอดภัยทั้งกายและใจ

ผู้อำนวยการโรงเรียนเลยพิทยาคม  กล่าวอีกว่า จากกรณีที่มีข่าวว่า ทางโรงเรียนบังคับให้นักเรียนฉีดวัคซีนนั้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด  นักเรียนทุกคนสามารถมาเรียนได้ตามปกติ แม้ว่าไม่ได้รับวัคซีนหรือรับมาไม่ครบโด้ส โดยมีการตรวจวัด คัดกรองกลุ่มนักเรียนที่มีการอาการต้องสงสัย หรือมาจากพื้นที่สัมผัสเสี่ยงสูง  ก็จะตรวจหาเชื้อแบบจากเครื่องตรวจเบื้องต้นหรือ ATK อยู่เสมอ หากพบผลเป็นบวกก็นำเข้าสู่กระบวนการรักษา และหากมีผลเป็นลบ ก็สามารถเรียนร่วมกับเพื่อนได้ตามปกติ

ด้านนายชัยธวัช  เนียมศิริ  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า  การเข้ารับวัคซีนวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ละขั้นตอนไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เพราะนักเรียนส่วนใหญ่ผ่านการฉีดมาแล้ว 1 ครั้ง  ทราบแนวทางขั้นตอนปฏิบัติเป็นอย่างดี คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 16.00 น. ก็จะเสร็จสิ้น   ซึ่งการเข้ารับวัคซีนของแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นประชาชนทั่วไปหรือนักเรียน นักศึกษา จะไม่มีการบังคับกัน ต้องขึ้นอยู่กับความสมัครใจ โดยจังหวัดเลยขณะมีประชาชนได้รับวัคซีนไปแล้วกว่าร้อยละ 52 หลังจากนี้จะเร่งดำเนินการฉีดวัคซีนให้ครบร้อยละ 70 หรือ 120,000 หรือร้อยละ 18 คนภายในสิ้นเดือนนี้ ซึ่งขณะนี้การจัดหาวัคซีนของรัฐบาลเป็นไปด้วยความสะดวกขึ้น ทำให้จังหวัดเลยจะได้รับการจัดสรรวัคซีนที่จะฉีดในช่วง 20 วันที่เหลือนี้จะปรับสูตรใหม่ เข็มแรกเป็นยี่ห้อแอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่สองจะเป็นยี่ห้อไฟเซอร์

ตนเชื่อว่า การฉีดสูตรนี้จะแก้ปัญหาความวิตกกังวลของประชาชนที่กำลังตัดสินใจอยู่ในขณะนี้ได้ดีพอสมควร มั่นใจว่าจะจังหวัดเลยจะสามารถทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งจังหวัดเลยเป็นพื้นที่นำร่องเปิดเมืองท่องเที่ยว  จะเห็นได้ว่าในช่วงนี้มีนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดเดินทางเข้ามามากมาย  ชาวจังหวัดเลยต้องมาร่วมกันสร้างภูมิคุ้มกันหมู่  เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้มาเยือนให้ได้มากที่สุด คนเหล่านั้นเขาเอาเงินมาจับจ่ายในบ้านเรา ทำให้กระตุ้นเศรษฐกิจทุกภาคส่วน แม้กระทั่งเกษตรกร  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยกล่าว.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย