X

เลย เมี่ยงโค้น คนเลยสูตรโบราณนับ 100 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจหญิงสร้างรายได้ให้ครอบครัว หลังเลิกราชการตำรวจ  รตอ หญิง ออกมาขายเมี่ยงโค้นในช่วงวันหยุดราชการและหลังเลิกงาน สร้างรายได้เสริมในยุคโควิด-19

ร.ต.อ.หญิงนธิตตา แพทย์เพียร รอง​ สว.ธร.สภ.ท่าลี่​  กล่าวว่า เมี่ยงโค้น เป็นอาหารเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของชาว จ.เลย มาตั้งแต่โบราณ นับร้อยปีที่สืบทอดกันมา เมี่ยงโค้น เป็นเมนูสร้างมิตรภาพที่นิยมรับประทานร่วมกันหลายๆคนหลังจากที่ว่างเว้นจากการทำไร่ทำนา โดยเก็บวัตถุดิบที่เป็นสมุนไพรพื้นบ้านมาหั่นแล้วห่อด้วยใบห่อ (ชะพลู คะน้า ผักสลัด) แล้วราดด้วยน้ำเมี่ยง ซึ่งน้ำเมี่ยงนั้นของร.ต.อ.หญิงนธิตตานั้นมี 2 สูตร คือสูตรเดิมน้ำปลาร้า และสูตรใหม่สูตรน้ำผักสะทอน ที่ทำจากผัก ใบไม้ มีรสชาติคล้ายน้ำปลาร้าแต่ไม่เหม็น ไม่คาว เมี่ยงโค้น นิยมทานกันไปคุยกันไปหลายๆ คน เวลาว่าง

ในช่วงที่ว่า ร.ต.อ.หญิงนธิตตา จะใช้เวลาว่างในการนำภูมิปัญญาชาวบ้านนี้มาสร้างรายได้เสริมในยุคโควิด-19 นี้ ด้วยการรับ Order แล้วจัดเป็นชุดนำส่งให้กับลูกค้าทั้งในพื้นที่จังหวัดเลย อำเภอท่าลี่และต่างจังหวัด ราคาชุดละ 150 บาท พืชวัสดุที่ใช้ประกอบ อาหารเป็นเมี่ยง ปลูกบริเวณบ้าน เป็นพืชสมุนไพรที่เป็นวัตถุดิบปลูกเองในระบบออแกนิก มีการเก็บเตรียมวัตถุดิบในเวลาเลิกงานตอนเย็น -ประกอบเป็นชุดในตอนเช้าแล้วนำส่งให้ลูกค้าตาม Order และหากใครต้องการที่จะกินสดก็สามารถเดินทางมาที่ “ร้านสวนทิพย์​”   เกษตรสมุนไพรและแปรรูปเพื่อความงาม อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย

เมนูเมี่ยงโค้นนั้นเป็นเมนูเพื่อสุขภาพ มีสมุนไพรหลายชนิดที่มีสรรพคุณต้านไวรัส เช่น ขิง กระชาย เป็นต้น สามารถทานได้ทั้งคนต่างถิ่นและลูกค้าชาวต่างชาติ และตั้งชื่อสูตรว่า “สูตรออนทัวร์” ที่มีการปรุงน้ำเมี่ยงจากสมุนไพรหลายชนิดรวมกันให้มีรสชาติดรโดยไม่ต้องใส่ผงชูรส เมี่ยงโค้นเป็นอาหารกินเล่น เป็นเมนูสามัคคี ที่สืบทอดมากับคนไทเลยหลาบชั่วอายุคน เป็นเมนูสร้างมิตรภาพ เป็นอาหารกินเล่น คล้ายออเดิบ ทุกอย่างทั้งหมดในชุดส่วนมากจะเป็นผัก  กินคนเดียวไม่อร่อย  ต้องทานรวมกันหลายคน (3-5 คนขึ้นไป)

วิธีทานเมี่ยงโค้น  ใส่สมุนไพรหลายอย่างที่หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ  ตระไคร้ กระเทียม หอม ขิง ข่า พริกสด กล้วย ผลไม้รี่ยม มะม่วง ตามฤดูกาล กระชาย ลงไปในใบห่อเมี่ยง(ใบชะพลู  คะน้า  สลัด ใบหม่อน พลูคาว เป็นต้น)  ขนมจีน แคปหมู ถั่วลิสงคั่ว  ผักเคียง ผักแพรว สะแน่ ใบห่อชะพลู  ใบสลัดหม่อน เมื่อรวมของกชิ้นเล็กๆ  หลายๆ ชิ้น ภาษาเลย เรียกว่า โค้น แปลว่าใหญ่

สนใจ สามารถ ติดต่อสอบถาม ได้ที่ โทรศัพท์  0990193476 เฟซบุ๊กเพจ​  สวนทิพย์ Natural&Beauty

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย