X

เลย ค้นหาเอกลักษณ์ รากเหง้า “คนไทเลย” ก่อนจะพัฒนาเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน่วยบริหารและการจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) สำนักงานสภานโยบายการอุมดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่ชาติ (สอวช.) ได้จัดทำโครงการศึกษากลไกการพัฒนาเชิงพื้นที่ เพื่อออกแบบทิศทางการพัฒนาเมือง ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมด้วยทุนทางวัฒนธรรม โดยมีนายกิตติคุณ บุตรคุณ นายอำเภอเมืองเลย เป็นประธานการประชุม พร้อมกับตัวแทนของเทศบาลเมืองเลย ผู้นำชุมชน แต่ละชุมชนในเขตเทศบาลเมืองเลย ร่วมประชุมและกำหนดทิศทางออกแบบการพัฒนาเมืองแบบมีส่วนร่วมของประชาชน ณ.หอประชุมอาคารเฉลิมพระเกียรติ สำนักงานเทศบาลเมืองเลย

นายยุทธนา วงศ์โสภา ผู้รับผิดชอบโครงการ เผยว่า ตามที่โครงการศึกษากลไกการพัฒนาเชิงพื้ นที่ เพื่อออกแบบทิศทางการพัฒนาเมือง ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมด้วยทุนทางวัฒนธรรม มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษากลไกในการพัฒนาเชิงพื้นที่ ด้วยกระบวนการสร้างการมีส่วนร่วมในสังคม ด้วยทุนทางวัฒนธรรมในการพัฒนาเมือง ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างพื้นที่การวิจัยที่มีชีวิต ในการเชื่มโยงให้เห็นทุกมิติที่ทำให้คนพื้นที่ เกิดภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์ และเพื่อจัดทำแผนการพัฒนาเมืองด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมในสังคม ที่มีผลต่อการฟื้นฟูเมือง การเชื่อมโยงระหว่างเศรษฐกิจเมืองกับพื้นที่รอบนอก

การสร้างพื้นที่ lving lap ที่เป็นความร่วมมือกับภาครัฐและเอกชน ทั้งในเชิงพื้นที่การพัฒนาในเมือง โดยมีการศึกษาเมืองเลยในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นมิติด้านประวัติศาสตร์ ภูมิปัญญา สังคม ศิลปะวัฒนธรรม การดำรงชีวิต การค้า การเดินทาง แล้วนำมาสังเคราะห์กับบริบทของเมืองเลยในปัจจุบัน ทั้งนี้เพื่อเขียนภาพอนาคต ที่เป็นฉากทัศน์แห่งการพัฒนา โดยคนเมืองเลย ทั้งนี้สิ่งที่ได้รับจะนำมาสู่กระบวนการจัดการ ความรู้ฐานทุนทางสังคมวัฒนธรรมของจังหวัดเลย เพื่อพัฒนาพื้นที่การเรียรู้และฐานข้อมูลความรู้ชุมชน และพัฒนาเชื่อมโยงแหล่งเรียนรู้เพื่อเปิดพื้นที่การเรียนรู้ การยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่เมือง รวมถึงพัฒนาศักยภาพของแหล่งชุมชนเศรษฐกิจหลัก ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในทุกภาคส่วน

ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการออกแบบทิศทางของการเดินทางในบริบทของเมืองเลย ท่ามกลางกระแสแห่งการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้เกิดความเข้าใจร่วมกันของคณะทำงานโครงการฯ จึงได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการขึ้นเพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจร่วมกันของคณะทำงานและภาคีเครือข่าย การกำหนดเป้าหมายการดำเนินงานร่วมกัน และการกำหนดแนวทางการดำเนินงานกิจกรรมให้บรรลุเป้าหมายร่วมกัน โดยอาศัยกระบวนการแบบมีส่วนร่วมที่ทุกได้ใช้ความรู้ และประสบกรณ์มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ในการออกแบบและพัฒนาเมืองที่ใช้ทุนทางวัฒนธรรมเป็นเครื่องมือในการดำเนินงาน หวังเป็นอย่างยิ่งการจัดกิจกรรมครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นในการ ดำเนินงานที่จะนำไปสู่การพัฒนาความร่วมมือของทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนงาน การปฏิบัติเพื่อการเรียนรู้ และทำให้เกิดข้อเสนอแนะเชิงนโยบายที่จะสร้างประโยชน์ให้กับคนจังหวัดเลยต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย