X

เลย ชิมเมนูเด็ด กลางหุบเขา ซูซิโรป่ามไข่แจ่วดำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.จุฑามาศ กุลรัตน์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเลย จัดทำโครงการเชฟชุมชน เพื่อการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ส่งเสริมนโยบายท่องเที่ยวเชิงอาหาร เพื่อเตรียมความพร้อมหลังการระบาดของโควิด 19 เข้าสู่สภาพปกติ โดยได้มีเปิดอบรมการทำอาหารและนำตัวแทนชุมชน ลงพื้นที่แลกเปลี่ยนประสบการณ์ตามเส้นทางท่องเที่ยวเชิงอาหาร และการดำเนินการได้ทำตามมาตรการการจัดการของสาธารณสุขอย่างเข้มงวด

ล่าสุดได้นำตัวแทนชาวบ้านในอำเภอต่างๆในจังหวัดเลย 20 คน เข้าเรียนรู้แลกเปลี่ยนการทำอาหารท้องถิ่นใน อำเภอภูเรือ อำเภอนาแห้วและอำเภอด่านซ้าย น.ส.จุฑามาศ กุลรัตน์ ได้เปิดเผยว่า จากวิกฤตการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมแรก ที่ได้รับผลกระทบและอาจจะเป็นอุตสาหกรรมสุดท้าย ที่ฟื้นกลับเข้าสู่ภาวะปกติส่งผลต่อผู้ประกอบกิจการในด้านการท่องเที่ยว ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการให้บริการด้านการท่องเที่ยว รองรับการท่องเที่ยวที่จะกลับมาให้บริการ หลังจากผ่านพ้นวิกฤตของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จึงถือเป็นโอกาสอันดีที่จังหวัดเลย จะพัฒนาส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดให้ยกระดับมาตรฐาน เพื่อมุ่งเน้นการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ เชิงสร้างสรรค์ แบบยั่งยืน

การท่องเที่ยวเชิงอาหารถือว่าเป็นการท่องเที่ยว ที่มีแนวโน้มได้รับความนิยม และน่าจับตามอง โดยกระแสการท่องเที่ยวเชิงอาหารในปัจจุบัน ยังมีความเชื่อมโยง อย่างแนบแน่นกับการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ เนื่องจากนักท่องเที่ยวในยุคปัจจุบันนิยม เสาะแสวงหาอาหารท้องถิ่นที่มีความแปลกใหม่ ในแต่ละจุดหมายที่เดินทางไป โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์ในการเดินทางท่องเที่ยว นอกจากนี้ อาหารยังเป็นศิลปะและศาสตร์แขนงหนึ่ง ที่มีความผูกพันกับสภาพแวดล้อม และวัฒนธรรมท้องถิ่น ซึ่งเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม การท่องเที่ยวแบบท้องถิ่น และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ จึงจัดทำโครงการเชฟชุมชน เพื่อการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ส่งเสริมนโยบายการท่องเที่ยวเชิงอาหารแบบยั่งยืน โดยการจัดกิจกรรมซึ่งได้ดำเนินการคัดเลือกเชฟชุมชน เพื่อเข้าร่วมโครงการ จากจำนวน 15 ชุมชน ในพื้นที่ 14 อำเภอของจังหวัดเลย

สำหรับสถานที่ เมนูเด็ด ของกิจกรรมครั้งนี้ โดยจัดที่ภูเก้าฮ้อม ซึ่งสามารถมองเห็นหลายหมู่บ้านของอำเภอนาแห้ว ที่อยู่กลางร่องภูเขา ประกอบกับด้านหลังเป็นโค้ง ตัว s หักศอก ที่สวยงาม ซึ่งมีการจัดทำเมนู อาหารฟิวชั่น อาหารพื้นบ้านเมืองผสมกับอาหารฝรั่งที่ลงตัว ได้มาเป็นเมนู ซูซิโรป่ามไข่แจ่วดำ เป็นการนำเมนูปามไข่ ที่เป็นพื้นที่บ้านของคนเลย ที่สืบทอดกันมาตั้งแค่โบราณ ซึ่งประกอบไปด้วยการนำไข่มาป่ามบนใบตอง แล้วไปวางบนกะทะ ที่ไม่มีน้ำมัน จนสุกลักษรณะจะเป็นแผ่นแบนๆ สีเหลือง หอม รสชาดจืดหรือ เผ็ดเค็มแล้วแต่การใส่เครื่องปรุง มาทาด้วยแจ่วดำที่ทำด้วยน้ำผักสะทอน ที่เป็นเครื่องปรุงพื้นบ้าน (แทนน้ำปลา) มาทาบนปามไข่ บางๆ แล้วนำผักกาดหอม แตงกวา แครอทมาวงบนแผ่นปามไข่ แล้วม้วนเหมือน ชูซิ แล้วตัดเป็นคำเหมือนแยมโร นำไปจัด ตกแต่งพร้อมเสริฟ โดยมี นายเรืองเดช สร้อยคำ นายอำเภอนาแห้ว มาร่วมชิมในครั้งนี้

สำหรับรสชาติของ ซูซิโรป่ามไข่แจ่วดำ นั้นในครั้งแรกที่ชิมจะเป็นเหมือนรสชาติไข่ผสมแป้ง มีความเผ็ดของพริก น้ำพริกแจ่วดำผสมประสานอย่างลงตัว กรอบนัวแนวแปลกใหม่ ที่น่าจะต้องลองหากมาเยือนอำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย ที่พลาดไม่ได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย