X

เลย สาวจบนิติศาสตร์ เลี้ยงเป็ดขายไข่ เปิดเพลงเป็ดอารมณ์ดี ไข่มากเลี้ยงแบบ พูลวิลล่า

นางสาวธนกัญพัชร ทิ้งโคตร น้องจูน จบนิติศาสตร์บัณฑิต จากมหาวิทยาลัยเอกชนชื่อดังย่านรามคำแหง ตัดสินใจเดินทางหลับบ้านหลังจากมา 3 ปีที่ผ่านมา กลับบ้านมาทำการเกษตรเลี้ยงเป็ดไข่และหันมาเป็นเกษตรกรอย่างเต็มตัว โดยอาศัยที่ดินว่างเปล่าของครอบครัว อยู่ที่ เลขที่ 209 หมู่ 7 บ้านปากหมาก ต.ศรีสองรัก อ.เมือง จ.เลย ปรับปรุงเติมแต่ง ออกมาเป็น ไร่ธารธรรม ทำเกษตรแบบผสมผสาน ยึดหลักความพอเพียงตามแนวทางของในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นหลัก

นางสาวธนกัญพัชร  เล่าให้ฟังว่า ครั้งแรกที่ตัดสินใจมาทำเกษตรเมื่อเกือบ 3 ปีก่อนนั้นก็ เพราะตนเองเป็นลูกสาวคนเดียวจึงอยากกลับมาใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวที่บ้านเกิดมากกว่าการเรียนต่อและทำงานใช้ชีวิตในเมือง ที่ดูแล้ววุ่นวาย จนจึงถูกตั้งคำถามจากหลาย ๆ คนว่าจะทำได้จริงหรือแค่สร้างภาพ พอ ซึ่งลงมือทำก็ถูกมองว่าถ้าอย่างนั้นจะไปเสียเงินเสียทองเรียนทำไมตั้งแต่ต้น แม้กระทั่งเพื่อน ๆ ต่างก็คิดว่า ว่าคงทำเล่นๆ ระหว่างรอสอบเนติบัณฑิตหรือเรียนต่อเท่านั้น แต่จริงแล้ว กลายเป็นลงมือทำจริง และทำสำเร็จแล้วพอสมควรกับการเลี้ยงเป็ด ไข่ อารมณ์ดี

ที่เรียกว่าไข่เป็ดอารมณ์ดี เป็นเพราะที่เลี้ยงหรือคอกเลี้ยงนั้นมีการแบ่งโซนการเลี้ยงเป็ดออกเป็น 4 โซน   โซนแรก  คือห้องนอน สำหรับน้องเป็ดฟักไข่  โซนที่สองคือ  ห้องอาหาร สำหรับให้น้องเป็ดกินอาหารและพักผ่อนตามอัธยาศัยในตอนกลางวัน  โซนที่ 3 คือ ห้องแต่งตัว เมื่อน้องเป็ดเล่นน้ำเสร็จแล้วจะขึ้นมาสลัดขนที่ห้องนี้  โซนที่สี่ เป็นโซนไฮไลท์หรือที่เรียกว่า ภูวิลล่าร์ คือส่วนที่เป็น สระน้ำ สำหรับให้น้องเป็ดเล่นน้ำเพื่อผ่อนคลาย และเนื่องจากเป็ดเป็นสัตว์เลี้ยงที่เครียดง่าย เราจึงมีการเปิดเพลงให้น้องเป็ดฟังตลอดเวลาเพื่อช่วยให้น้องเป็ดอารมณ์ดี เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการออกไข่  คือวันที่เปิดเพลงให้น้องเป็ดฟัง น้องเป็ดจะออกไข่ฟองใหญ่ และปริมาณเป็นที่น่าพอใจ ส่วนวันที่ไม่เปิดเพลงให้น้องเป็ดฟังจะออกไข่ปริมาณลดลง 20-30 เปอร์เซ็นต์  การแยกโซนเลี้ยงเป็ดช่วยให้การบริหารจัดการง่าย เป็นสัดส่วน ลดการบาดเจ็บ ไม่มีโรคติดต่อ น้องเป็ดมีความปลอดภัย มีความสุขและสำคัญคืออารมณ์ดี ขณะนี้นำไข่เป็ดไปจำหน่าย อาทิตย์ละครั้ง ในราคา 120-140 บาท แล้วแต่ขนาด เล็กกลาง ใหญ่

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์. 0955862256  0814082004  Facebook ไร่ธารธรรม

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย