X

เลย ชาวบ้านงง จังหวัดบอกว่ามีมติปิดตลาดลอตเตอรี่ต่อ 14 วัน แต่เปิดได้หากมาขออนุญาต เพื่อให้เจ้าหน้าที่ไปประเมิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ที่ห้องประชุมภูเรือ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดเลย นายผดุงศักดิ์ หาญปรีชาสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วย นายแพทย์สมชาย ชมพูคำ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดเลย จังหวัดเลย

นายผดุงศักดิ์ หาญปรีชาสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเลยมีมติปิดตลาดลอตเตอรี่ต่อ 14 วัน หากมีการค้าลอตเตอรี่ขนาดเล็ก หรือ คล้ายตลาดลอตเตอรี่ ให้ขออนุญาตเจ้าหน้าที่เพื่อทำการประเมินพื้นที่ทำการค้าสลากลอตเตอรี่

ในเรื่องนี้ มีกระแสชาวบ้านในพื้นที่ต่างๆ ของจังหวัดเลย ต่างวิพากษ์วิจารณ์ ว่ามันจะถูกหรือได้ผลขนาดไหน ในมาตราการต่างๆ ที่ทางจังหวัดเลย ได้ออกมา สั่งปิดตลาดแต่ หากขอนุญาต สามารถเปิดได้

ประกาศจังหวัดเลย

เรื่อง ปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว

เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันจังหวัดเลยพบว่ามีการระบาดในหลายอำเภอและมีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มผู้ค้าลอตเตอรี่และในพื้นที่ตลาดลอตเตอรี่ อำเภอวังสะพุง ที่มีความเสี่ยงอาจเป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อ

ดังนั้น เพื่อเป็นการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

ในจังหวัดเลยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๒๒ มาตรา ๓๔ และมาตรา ๓๕ แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ

พ.ศ.๒๕๕๘ และข้อกำหนดออกตามความในมาตรา ๙ แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินพ.ศ.๒๕๔๘ (ฉบับที่ ๒๔) ลงวันที่ ๑๙ มิถุนายน ๒๕๖๔ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเลย ตามมติที่ประชุมครั้งที่ ๓๗/๒๕๖๔ และคณะกรรมการศูนย์บริหารราชการฉุกเฉินการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดเลย ครั้งที่ ๒๘/๒๕๖๔ เมื่อวันที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๖๔ จึงประกาศปิดสถานที่บางพื้นที่ไว้เป็นการชั่วคราว ดังนี้ ข้อ ๑ ให้ปิดตลาดลอตเตอรี่ บ้านน้อยนา ตำบลศรีสงคราม อำเภอวังสะพุง และตลาดนัดบริเวณ

โดยรอบตลาดลอตเตอรี่ เป็นเวลา ๑๔ วัน ตั้งแต่วันที่ ๑๕ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๖๔ เว้นแต่ผู้ได้รับอนุญาตให้เปิดตลาดจำหน่ายลอตเตอรี่รายย่อยในสถานที่อื่น ตามข้อ ๒ ภายใต้การดำเนินการตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัดข้อ ๒ ผู้ประสงค์จะขอเปิดตลาดจำหน่ายลอตเตอรี่รายย่อยในสถานที่อื่น จะต้องได้รับอนุญาตจากนายอำเภอพื้นที่ โดยผู้ขออนุญาตต้องมีสถานที่ที่เหมาะสม และเมื่อได้รับอนุญาตต้องดำเนินการตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ดังนี้

(๑) ผู้ได้รับอนุญาต ต้องจำกัดจำนวนผู้เข้าตลาดในแต่ละรอบโดยใช้สัดส่วน ๑ คนต่อพื้นที่

๒ ตารางเมตร และต้องคัดกรองให้ผู้ขายลอตเตอรี่ประจำแผงค้าเฉพาะผู้มีผลตรวจ Rapid test หรือ RT-PCR

ไม่พบเชื้อภายในระยะเวลาไม่เกิน ๗๒ ชั่วโมง (๓ วัน) หรือผู้มีใบแสดงการได้รับวัคซีนป้องโรคโควิด-19 ครบตามเกณฑ์และต้องดำเนินการภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมโรค ได้แก่ D-M-H-T-T-A คือ Distancing (อยู่ห่างกัน ๑-๒ เมตร)Mask wearing (ใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ๑๐ㆍ% ตลอดเวลาและต้องสวมให้ถูกวิธีตามที่กระทรวสาธารณสุขแนะนำ) Hand washing (หมั่นล้างมือ) Temperature (วัดอุณหภูมิ)Testing (ตรวจหาเชื้อโควิด-19)Application (ใช้แอปพลิเคชันไทยชนะและหมอชนะ โดยต้องจัดให้มีพนักงานควบคุมกำกับให้ผู้เข้าใช้ตลาดปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัดตลอดเวลาเปิดทำการ

(๒) ผู้ขายลอตเตอรี่ประจำแผงค้า ต้องมีผลตรวจ Rapid test หรือ RT-PCR ไม่พบเชื้อ ภายใน

ระยะเวลาไม่เกิน ๗๒ ชั่วโมง (๓ วัน) หรือเป็นผู้มีใบแสดงการได้รับวัคซีนป้องโรคโควิด-19 ครบตามเกณซ์ เว้นแต่ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ๑0 จังหวัด ต้องมีใบแสดงการได้รับวัคซีนป้องโรคโควิด-19 ครบตามเกณฑ์เท่านั้น

(๓) ผู้ซื้อหรือผู้ขายที่มิใช่ผู้ขายลอตเตอรี่ประจำแผงค้าตามข้อ (๒) ต้องไม่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิด

กับผู้ป่วยโควิด-19 (Hight Risk Contact : HRC) ภายในระยะเวลาไม่เกิน ๑๔ วัน ให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมป้องกันโรค ได้แก่  D-M-H-T-T-A คือ Distancing (อยู่ห่างกัน๑-๒ เมตร) Mask wearing (ใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ๑00% ตลอดเวลาและต้องสวมให้ถูกวิธีตามที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำ) Hand washing(หมั่นล้างมือ) Temperature (วัดอุณหภูมิ) Testing (ตรวจหาเชื้อโควิด-19) Application (ใช้แอปพลิเคชันไทยชนะและหมอชนะ เว้นแต่ ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ๑๐ จังหวัด ต้องมีใบแสดงการได้รับวัคซีนป้องโรคโควิด-19 ครบตามเกณฑ์เท่านั้นข้อ ๓ ให้ส่วนราชการ หน่วยงาน พนักงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และคณะทำงานควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) (ชุดปฏิบัติการ ๕ เสือ) ติดตามตรวจสอบผู้ได้รับอนุญาตตามข้อ ๒(๑) ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด ในกรณีที่พบว่าไม่ปฏิบัติตามให้พนักงานเจ้าหน้าที่ ว่ากล่าวตักเตือนและสั่งให้ปฏิบัติให้ถูกต้อง ถ้าไม่ปฏิบัติตามให้ดำเนินการเพื่อสั่งปิดและดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม เป็นความผิดตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา ๙ แห่งพระราชกำหนด

การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ ๒๕๔๘ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๑๕ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๖๔ เป็นต้นไป จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่นประกาศ ณ วันที่ ๑๕ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๔ (นายชัยธวัช เนียมศิริ)ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย

ประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเลย ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดเลย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย