X

เลย เที่ยวหมู่บ้านอะโวคาโด ภูเรือ ชมชิมสอยเองชั่งเองซื้อเอง กินเองได้แบบชิลๆ

บ้านห้วยลาด ก่อตั้งขึ้นเมื่อประมาณปี พ.ศ.2471 โดยมีนายนวล  ศรีชมษร พร้อมด้วยครอบครัวนายอินทร์ สิงหะเดช และเพื่อนบ้านอีก 5 ครัวเรือน ได้พากันอพยพมาจากบ้านเหล่ากอหก (บ้านหนองบงปัจจุบัน) มาตั้งบ้านเรือนอยู่บนภูสามง่า อีก 2 ปีต่อมาก็ได้มีครอบครัวของนายจัน ศรีบุรินทร์ และคนอื่น ๆ ได้ย้ายมาจากบ้านบวมเลา (บนภูคั่ง)

ปัจจุบันมีจำนวนประชากร รวม 519 คน หรือ จำนวนครัวเรือน 189  ครัวเรือน  มีกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านห้วยลาด 2 กลุ่มคือ 1. กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกาแฟบ้านห้วยลาด 2. กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ห้วยลาด

วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์หมู่บ้านอะโวคาโด (บ้านห้วยลาด) หมู่ที่ 3 ตำบลสานตม อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย ในฟมู่บ้านนี้ มีการปลูก อะโวคาโด (Avocado)” มาแล้ว   93 ปี  หรือประมาณ 5000  ต้น ทุกพื้นที่ หัวไร่ปลายสวน ถนนเข้า ออกหมู่บ้าน ไปไหนก็มีแต่อะโวคาโด เต็มไปหมด ปัจจุบัน เป็นอีกหนึ่งพืชเศรษฐกิจทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจของอำเภอภูเรือ  สามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร เป็นอย่างดี ซึ่งปัจจุบันมีกระแสความต้องการของตลาดเพิ่มมากขึ้นจากกลุ่มผู้รักสุขภาพและความงาม อะโวคาโดเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง นอกจากนี้ ยังสามารถเจริญเติบโตได้ดีในพื้นที่ที่มีสภาพดินอุดมสมบูรณ์ เนื้อดินลึก และน้ำไม่ท่วม

นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้ โดยเข้าร่วมกิจกรรม นั่งรถแต๊ก ๆ นำเที่ยวชุมชน ไปยังแปลงอะโวคาโด และไม้ผลท้ายหมู่บ้าน ซึ่งเป็นสวนผลไม้เกษตรอินทรีย์ ที่สามารถเดิน ชม ชิม สอยเอง ชั่งเอง ซื้อเอง ได้แบบชิว ๆ

สำหรับบ้านห้วยลาด มี 189 ครัวเรือน ปลูกอาโวคาโด 73 หลังคาเรือน  รวมประมาณ 5,000 ต้น ได้ผลผลิต จำนวน 6 ตัน โดยมีพันธุ์ที่ปลูกประกอบด้วย พันธุ์พื้นเมือง  พันธุ์บูธ  พันธุ์ปีเตอร์สัน  จากสภาพอากาศและภูมิประเทศที่เหมาะสม ทำให้อาโวคาโดปลูกได้ผลดีและมีคุณภาพสูง

นอกจากนี้ ยังมีผลไม้ชนิดอื่นที่อยู่ในแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรของบ้านห้วยลาด เช่น เงาะ ทุเรียน และแก้วมังกร  ตามฤดูกาลอีกด้วย

สามารถ สามารถติดต่อได้ที่ นายจินดา  จำรูญศิริ ประธานกลุ่ม   0821187424  (คุณนิตยา ) 0929892265  ที่ทำการ อบต.สานตม 042030178

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย