X

เลย ก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ้นกลิ่นไอเตาถ่าน กว่า 39 ปีคู่อำเภอนาแห้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดเลยนั้นเป็นเมืองชายแดน มีของกินของหวานของคาวมากมาย ที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน และวันนี้จะพาไปชิมก๋วยเตี๋ยวที่เก่าแก่ที่อำเภอนาแห้ว  ชึ่งอำเภอนาแห้วนั้นเป็นอำเภอเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย อำเภอนาแห้วตั้งอยู่ห่างจากตัวจังหวัดเลยกว่า 109 กิโลเมตร มีร้านก๋วยเตี๋ยวนี้เปิดขายพร้อมการตั้งกิ่งอำเภอนาแห้ว จนเป็นอำเภอนาแห้ว ร่วม 39 ปีแล้ว ร้านนี้คือ ร้านก๋วยเตี๋ยวป้าจ้อม  เป็นร้านที่เก่าแก่ที่สุด เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ที่อร่อย ไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวและผู้มาเยือน

นางสุจิตรา ยศปัญญา อายุ 61ปีหรือ ป้าจ้อม  เจ้าของร้านและเจ้าของสูตรดั้งเดิม เล่าว่า ก่อนจะขาย-ก๋วยเตี๋ยวเคยหาบส้มตำผัดหมี่บัวลอยไข่หวานขายอยู่ที่ บ้านเหมืองแพร่ ชายแดนไทย -ลาว และพอลูกอายุ 4-5ขวบ ก็มาเปิดร้านเล็กๆ เป็นเพิงพัก ริมถนนสายด่านซ้าย- นาแห้ว  กิโลเมตรที่ 21  บ้านนาพึง ก่อนถึงอำเภอนาแห้ว 8 กิโลเมตร ขายมาตั้งแต่ พศ. 2525 ชามละ 3 บาทตอนนี้ 30 กว่าปีแล้วราคาเปลี่ยนมาเป็น 30-50 บาท เป็นสูตรดั้งเดิมใช้เตาถ่านไฟแรงทำให้เนื้อนุ่ม เครื่องปรุงทำเองเน้นกระดูก ต้มใส่ใบเตย ไม่มีผงพะโล้ เน้นตุ๋นเนื้อเป็นสูตรเด็ด

เริ่มขายตั้งแต่ 10 โมงเช้าถึงบ่ายสองต้องจองไม่งั้นหมดก่อน หากมีการสั่งซื้อไปส่งได้ สำหรับเนื้อที่ใช้มาทำก๋วยเตี๋ยวเป็นเนื้อขาลาย คัดเลือกพิเศษจากเขียงที่ไว้ใจในอำเภอนาแห้ว ใช้เวลาในการตุ๋น 3 ชั่วโมงบนหม้อต้มซุปใช้เตาถ่านไม้มะขาม น้ำซุปที่เคี่ยวก็ใช้เวลานานเช่นกัน เคี่ยวจนเนื้อสดจนเปื่อยได้ที่ หวานมันนุ่ม และนอกจากนั้น ยังมีเมนู ไก่ หมู ลูกชิ้นไว้เป็นทางเลือกหากไม่กินเนื้อและเพิ่มแคบหมูน้ำมันกระเทียมเจียว เพื่อความมันอร่อย

เจ้าของร้านยังบอกอีกว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการทำด้วยการเอาใจใส่ ทุกอย่าง กินอิ่ม เน้นพอใจจนต้องกลับมากินอีกในวันหลัง ด้านรสชาตินั้นไม่ต้องพูดถึง รับรองอร่อยถึงใจแน่นอน ย้ำลูกค้าต้องโทรสั่งก่อนเพราะบางวันขายดีมาก อาจจะหมดตั้งแต่ตอนเที่ยง พูดง่ายง่ายว่าเมื่อหิว และอยู่นาแห้ว ยากกิน อยากอิ่ม ร้านนี้เลย ร้านก๋วยเตี๋ยวป้าจ้อม

เฟส  ร้านก๋วยเตี๋ยวป้าจ้อม  โทรศัพท์  085-1421943

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย