X

เลย มีเงินล้าน กับมะยงชิดและมะปรางหวาน 

ในช่วงเดือนเมษายน เป็นช่วงเข้าสู่ฤดูแล้ง อย่างเต็มตัว และในช่วงนี้ มีผลผลิตทางการเกษตรไม่กี่ชนิดก็ เริ่มออกดอกออกผล หนึ่งในนั้นก็คือ มะยงชิดและมะปรางที่ทำรายได้ ให้เกษตรกร โดยอาศัยเทคนิคการให้แสง ทำให้มะยงชิดและมะปราง ออกผลมาก เป็นจำนวนมากสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำในช่วงฤดูแล้งมีคนรับซื้อ ไปขายถึงสวนรายได้ดีมาก

นางสาวคณิตตา  ลาสุนนท์ ไร่โชคเจริญ  อำเภอหนองหิน จังหวัดเลย กล่าวว่า ปลูกประมาณ 80 ไร่  หรือประมาณ 600 ต้น มะปรางหวาน พันธุ์สถวรรณบาตร ในช่วงนี้ขายได้ กิโลกรัมละ 100 บาท และมะยงชิด พันธุ์ทูลเกล้า จะขายได้กิโลกรัมละ 200-210 บาท ตอนนี้ขายได้ไปแล้วปีละ 10-12  ตัน ตันละ  60,000 บาท จากนั้นก็จะเยอะและราคาลดลง เรื่องๆตามของที่มีในตลาด

สำหรับเคล็ดลับที่สวนเราทำให้ผลผลิตออกกีนั้น เราได้มีการติดไฟสองสว่างบริเวณภายในต้นช่วยให้ต้นมะปรางและมะยงชิดหวานเพื่อทำการเร่งใวงฤดูก่อนจะออกดอก เสมือนกับการใช้ปุ๋ยใช้สารเร่งอย่างกับพืชอื่นๆแต่ที่สวนเราใช้เพียงแค่ปุ๋ยธรรมชาติและใช้ไฟส่องบริเวณกลางลำต้นในช่วงที่อากาศหนาวเย็นในช่วงกลางคืนและพอสักพักหนึ่งมีดอกออกผลเยอะเยอะก็จะให้ความร้อนตรงจุดนี้อีกครั้งทำให้บริเวณสวนที่มีอยู่ประมาณ 80 ไร่นั้น เต็มไปด้วยดอกของมะยงชิดและมะปรางทำให้เกือบสามปีที่ผ่านมา ขณะนี้มีมะปรางออกให้กับสวนเป็นจำนวนมากเลยสร้างรายได้ให้กับตัวเราเองพอสมควรซึ่งในปีนี้มีพ่อค้าคนกลางนั้นเข้ามาซื้อถึงที่ จนไม่มีของส่งแล้ว หากสนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่  โทรศัพท์  0886282908

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย