X

เลย พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ นำกำลังตำรวจ-ป่าไม้ลุยจับ ยึดสวนยางนายทุน 500 ไร่ภูกระดึง

เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2564  พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล  ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง  นายชีวะภาพ  ชีวะธรรม  รองอธิบดีกรมป่าไม้  พล.ต.ต.พิทักษ์  อุทัยธรรม   ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.)  พ.อ.สมหมาย  บุษบา  รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 28 ค่ายศรีสองรัก  รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จ.เลย   และนายสมชาย  เลขาวิวัฒน์   ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 6  (อุดรธานี)  นำกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้  ตำรวจ  ทหาร  ฝ่ายปกครองอำเภอภูกระดึงกว่า 300 นาย   เข้าตรวจยึดคืนพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าห้วยส้มและป่าภูผาแดง ท้องที่ บ้านห้วยส้มใต้ ตำบลผานกเค้า อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย  ที่ถูกกลุ่มนายทุนบุกรุกปลูกยางพาราและต้นปาล์มน้ำมัน  เนื้อที่ 512-2-59 ไร่  พร้อมเปิดยุทธการ “ทวงคืนผืนป่า เยียวยาแผ่นดิน”  และมอบนโยบายการป้องกันและปราบปรามการบุกรุกป่าไม้ให้แก่หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องด้วย

นายสมชาย  เลขาวิวัฒน์   ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 6  (อุดรธานี)  กล่าวว่า  ตามที่คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ซึ่งมีฯพลฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีนโยบายและกรอบมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน  การอยู่อาศัยและทำกิน ในพื้นที่ของรัฐ (ทุกประเภท) สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 6 (อุดรธานี)   กรมป่าไม้ จึงได้มีคำสั่งให้หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ผาขาว ดำเนินการสำรวจการถือครองที่ดินอยู่อาศัย ทำกินของราษฎรในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าห้วยส้มและป่าภูผาแดง ท้องที่ บ้านห้วยส้มใต้ ตำบลผานกเค้า อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย  เพื่อประกอบการพิจารณาผ่อนผันอยู่อาศัย ทำกิน ในพื้นที่ป่าตามมติ ครม. 26 พฤศจิกายน 2561

ปรากฏว่ามีแปลงยางพาราขนาดใหญ่และปาล์มน้ำมันที่ยังไม่มีผู้มาแสดงตัวเป็นผู้ถือครอง ทั้งสิ้น 512-2-59 สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 6 (อุดรธานี)  และประสานกองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกั[ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.3 บก.ปทส.) เพื่อร่วมทำการสืบสวนและแฝงตัวในพื้นที่ จนปรากฏชัดว่า มีการบุกรุกถือครองใช้ประโยชน์ที่ดินแปลงดังกล่าวเป็นของนายทุนจากทางภาคใต้  มูลค่าความเสียหาย 34,975,357.2 บาท

พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล  ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง  จะใช้ยุทธการทวงคืนผืนป่า เยียวยาแผ่นดิน ที่จังหวัดเลย เป็นจุดเริ่มต้นในการปฏิบัติการเช่นเดียวกันนี้ทั่วประเทศ  โดยประสานกำลังกับเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เน้นไปที่กลุ่มนายทุน ส่วนที่ดินของชาวบ้านที่พิสูจน์สิทธิ์แล้วว่า ทำกินมาก่อนที่จะมีการประกาศเขตป่าสงวนก็จะไม่ดำเนินคดี  ปฏับัติการครั้งนี้ ถือเป็นการตัดวงจรต้นตอการบุกรุกป่า  เพราะชาวบ้านบางส่วนขายที่ดินให้นายทุนที่มากว้านซื้อ  แล้วก็หาที่บุกรุกป่าอื่นๆ ต่อไป  ซึ่งที่ดินที่ตรวจยึดคืนครั้งนี้ เจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนดำเนินคดีกับกลุ่มนายทุนอย่างเด็ดขาดแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย