X

เลย ยาย 88 ปี หอบสังขารบัตรเก่ากว่า 20 ปี ทำใหม่ ลุ้น 3,000 คน ได้ไม่ได้ วังสะพุงแตก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลาประชาคมอำเภอวังสะพุง ชาวบ้านที่อยากรับสิทธิ์ เราชนะ ในอำเภอวังสะพุงเดินทางมาที่ว่าการอำเภอตั้งแต่เช้า และสายๆ มาสมทบกว่า 3,000 คน เข้าแถวยาว ถึงถนนหน้าอำเภอ ยายวัย 88 ปี อยากได้สิทธิ์ ลูกหอบมาทำบัตรรุ่นเก่า ตั้งแต่ปี พศ 2543 เมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา ขอลุ้นสิทธิ์ด้วยคน

นางสมัย  น้อยอ่อน โพธิ์  บ้านเลขที่  1 หมุ่ 2 ตำบลผาน้อย อำเภอวังาะพุง จังหวัดเลย อายุ 88 ปี  เดินทางมากับลูกหลานเพื่อมายื่นสิทธิ์ และตรวจสอบรายชื่อเพื่อยืนยันสิทธิ์ แต่เมื่อถึงที่ศาลาประชาคม อำเภอวังสะพุงก็ต้อง กลับไปทำบัตรใหมในที่ว่าการอำเภอวังสะพุง ซึ่งบัตรประชาชนยายนั้น เป็นบัตรอ่อน รุ่นสุดท้าย ซึ่งไม่สามารถจะนำไปลงทะเบียนเราชนะได้ แต่ด้วยความเก่าของบัตรประกอบหลักฐานข้อมูลบัตรประชาชนที่เป็นรุ่นเก่า ทำให้ยายสมัย  น้อยอ่อน โพธิ์ จะต้องมีการถ่ายบัตรประชาชนใหม่และมีการตรวจเก็บฐานข้อมูลใหม่ ตั้งแต่ลายมือ ทุกนิ้ว กว่าจะสามารถเก็บฐานข้อมูลได้ก็ใช้เวลา เนื่องจากต้องมีการสแกนลายนิ้วมือหลายครั้ง เนื่องจากไม่มีฐานเดิมและลายนิ้วมือของยายนั้นก็ไม่ค่อยมี ทำให้การเก็บลายนิ้วมือนั้นใช้เวลานาน แต่ก็สามารถทำบัตรประชาชนใหม่ให้ยายได้ และยายก็เดินทางไปขอสิทธิ์การยืนยันตัวตน ซึ่งยายก็แก่มากแล้วแต่ต้องไปเข้าแถวรอและที่อำเภอวังสะพุงนั้น มีประชานเดินทางมาขอยืนยันสิทธิ์ เป็นจำนวนมาก เต็มศาลาประชาคม คาดอยู่ที่ 3,000-4,000 คน และแถวนั้นยาวออกไปนอกห้อง จนถึงถนนภูมิวิถี และไม่ทราบว่ายายจะได้ ยืนยันตัวตน เมื่อไร คาดอย่างนั้น 5-6 ชั่วโมง หรืออาจจะถึงเย็นวันนี้

ด้านนายประยูร  อรัญรุท นายอำเภอวังสะพุง กล่าวว่า ในส่วนของอำเภอวังสะพุงเรามีส่วนของคนที่มาลงทะเบียนเราชนะมารับเงินหนึ่ง มากพอสมควร ซึ่งพี่น้องประชาชนก็ไม่เข้าใจข้อมูลการสื่อสารการรับรู้กับหน่วยงาน ต่างๆ  อำเภอวังสะพุงก็มีจุดคัดกรองขอชี้แจงทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนเพื่อที่จะให้พี่น้องประชาชนทราบ ว่าตัวเองมีสิทธิ์หรือไม่มีสิทธิ์ส่วนมากคนมาก็จะไม่รู้ว่าตัวเองนั้นมีสิทธิ์หรือไม่มีสิทธิ์ในโครงการนี้แต่ก็ได้เดินทางมาถึงที่ว่าการอำเภอกันเยอะมาก กลัวเสียสิทธิ์ ว่าตนจะไม่ได้เงินเลยเดินทางมันกันมาเยอะเต็มอำเภอ ซึ่งทางอำเภอก็ให้มาตรวจเช็คกัน กับทางอำเภอได้ และให้ผู้ที่เดินทางมา เข้าใจมาตรวจเช็คมายืนยันว่าตัวเองนั้นมีสิทธิ์หรือไม่อย่างไร ส่วนมากจะเป็นกลุ่มที่ผู้ชราคนที่ไม่มีโทรศัพท์ไม่มีสมาร์ทโฟนต่างๆ คนที่อายุมาก ซึ่งทางอำเภอจะสามารถที่จะรับมือได้และทำตามขั้นตอนไปอย่างต่อเนื่องแต่อาจจะต้องใช้เวลาเนื่องจากขาดการประสานงานมาก่อน กับทางธนาคารและคลังจังหวัด ในส่วนหนึ่งก็เป็นผู้ค้าผู้ขายลอตเตอรี่ ทางอำเภอก็มี ตรวจสอบคัดกรองอยู่ก็ไม่น่าจะเป็นห่วงในเรื่องนี้

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย