X

เลย ไม้กวาดวิเศษ ที่ภูกระดึง ฉายา ผู้ช่วยผู้พิชิตไฟป่า

เป็นภาพควันหลงที่บริเวณโคกยาว บ้านนาน้อย หมู่ 7 ตำบลศรีฐาน อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย เมื่อนายต่อศักดิ์ สกุลวัฒน์ นายอำภูกระดึง พร้อมด้วย นายอดิศร เหมทานนท์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าภูกระดึง นายสำเร็จ  ภูแสนศรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง  พร้อมด้วย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลศรีฐาน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำบลศรีฐาน หัวหน้าส่วนราชการ จิตอาสาพระราชทาน เด็กนักเรียน กว่า 200 คน ร่วมกิจกรรม ชิงเก็บ ลดปริมาณเชื้อเพลิง กันไฟป่า ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง

ซึ่งการจัดกิจกรรมนี้ มีแม่ทัพใหญ่ การดับไฟป่าภูกระดึงนั้นก็คือ นายอดิศร เหมทานนท์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าภูกระดึง ได้จับมือในการป้องกันไฟป่ากับหน้าหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ในการร่วมกันดับไฟ หากมีไฟป่าเกิดขึ้น ในอุทยานฯ ซึ่งต้องมีการจัดทำแนวกันไฟป่า การเก็บใบไม้ เศษไม้ ชิงเก็บ ชิงเผา ในจุดล่อแหลมการเกิดไฟป่า ลดปริมาณเชื้อเพลิง ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง รอบๆ ทั้งหมด บนพื้นที่ 217,500 ไร่ ซึ่งจะต้อง เร่งทำเพื่อไม่ให้เกิดไฟป่าซ้ำในพื้นที่ภูกระดึง และการแก้ไขปัญหา หมอกควันและมลพิษด้านฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5)

งานนี้ เป็นงานใหญ่ ซึ่งจะต้องใช้กำลังคน กำลังกาย และการร่วมมือร่วมกันทุก ภาคส่วน ในการป้องกันไฟป่า จำเป็นจะต้องมี ผู้ช่วยเมื่อเวลาอยู่ในป่า เกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน งานนี้ นายอดิศร เหมทานนท์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าภูกระดึง มีการโชว์ ของดีที่ใช้ได้จริง โดยให้ท่านนายอำเภอนั้น ทำไม้กวาด ผู้ช่วย ที่ทางไฟป่าภูกระดึง ตั้งชื่อไว้ว่า “ผู้ช่วยผู้พิชิตไฟป่า” ซึ่งจะ ทำขึ้นไว้ใช้ในช่วงเวลาที่เร่งด่วน เมื่อเข้าในป่า และไม่มีเครื่องมือ แต่จำเป็นต้องไปดับไฟและกวาดเศษไม้เศษ เชื้อเพลิง เพื่อดับไฟไม่ให้ไฟติดใบไม้ ก่อนไฟป่าจะเผาไหม้ภูกระดึง ซึ่ง นายอำเภอนั้นได้การสาธิต ร่วมกับหัวหน้าอุทยานภูกระดึง ทำไม้กวาดผู้ช่วยผู้พิชิตไฟป่า ให้ทางสื่อมวลชนดูกันสดๆ เพียงไปตัดไม้ไผ่ จากป่า มาขนาด 2 เมตร จากนั้น นำมีด มาปอกที่ปลายให้เป็นซี่ๆ เพื่อให้ไม้ไผ่แตกออกมา เพื่อขยายแผ่ ปลายไม้ไผ่ให้บ้านเพื่อทำเป็นปลายไม้กวาด   จากนั้น นำไปลนไฟ ให้งอและดัดไม้ไผ่ให้กลายเป็นไม้กวาด ที่ดูง่ายๆ และนำไปใช้จริงในสถานการณ์ ไฟป่า ที่เหตุกระชั้นชิด งานนี้ ทุกคน ลงทุนใช้เท้าดัด ปลายไม้ไผ่ แบบตั้งใจมาก เพราะหากแรงไปก็จะหักได้ และทุกคนสามารถ ทำไม้ไผ่ ไม้กวาดได้ทุกคน และสามารถนำไปใช้ได้จริง ในสถานการณ์ไฟป่าที่ภูกระดึง ช่างเป็นความคิดที่ดีของภูมิปัญญา ด้านการดับไฟป่าที่ภูกระดึงจริงๆ ไม้กวาดด้ามนี้ ทางไฟป่าภูกระดึง ให้ฉายานามไว้ว่า     ผู้ช่วยผู้พิชิตไฟป่า”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย