X

เลย หวั่นเกิดไฟป่าซ้ำ ภูกระดึง คิกออฟเร่งชิงเก็บ ลดปริมาณเชื้อเพลิง กันไฟป่า ในพื้นที่อุทยาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณโคกยาว บ้านนาน้อย หมู่ 7 ตำบลศรีฐาน อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย นายต่อศักดิ์ สกุลวัฒน์ นายอำภูกระดึง พร้อมด้วย นายอดิศร เหมทานนท์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าภูกระดึง นายสำเร็จ  ภูแสนศรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง  พร้อมด้วย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลศรีฐาน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำบลศรีฐาน หัวหน้าส่วนราชการ จิตอาสาพระราชทาน เด็กนักเรียน กว่า 200 คน ร่วมกิจกรรม ชิงเก็บ ลดปริมาณเชื้อเพลิง กันไฟป่า ในพื้นที่อุทยาน

นายอดิศร เหมทานนท์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าภูกระดึง กล่าวว่า กิจกรรมนี้เป็นการบูรณาการลดปริมาณชื้อพลิงในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึงด้วยการชิงเก็บ ไม่เผา ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีนโยบายในด้านการป้องกันและ ควบคุมไฟป่า เพื่อแก้ไขปัญหาการเกิดไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 25) โดยการลดปริมาณชื้อเพลิงที่ทำให้เกิดไฟปา ในรูปแบบของ “การชิงเก็บ” ประกอบกับมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2563 เห็นชอบแผนเฉพาะกิจเพื่อการแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง จำนวน 12 มาตรการ ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ กรมอุทยานแห่ชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จึงได้ให้อุทยานแห่งชาติ ภูกระดึง สถานีควบคุมไฟปาภูกระดึง ร่วมกับฝ้ายปกครอง ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่ โดยการมีส่วนร่วมของชุมชนในท้องถิ่น ดำเนินการลดปริมาณเชื้อเพลิงใน

พื้นที่ป่าอนุรักษ์ในพื้นที่รับผิดชอบด้วยรูปแบบของ “การชิงเก็บ”ดังนั้นแนวทางการบูรณาการการทำงานร่วมกันของส่วนราชการ จิตอาสาพระราชทาน นักเรียน นักศึกษา และประชาชน ดำเนินการลดปริมาณเชื้อเพลิงในพื้นที่อุยานแห่งชาติกระดึงด้วยการชิงเก็บ ในครั้งนี้ก็นับว่าจะเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการที่จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหา จึงขอให้ผู้ข้าร่วมกิจกรรมปฏิบัติงานด้วยความตั้งใจ เพื่อให้อำเกอภูกระดึงของเราปลอดจากปัญหาไฟป่า หมอกควันและมลพิษด้านฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5)

นายอดิศร กล่าวต่ออีกว่า ทางสถานีควบคุมไฟป่าภูกระดึง และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จะทำแนวเก็บใบไม้ เศษไม้ ชิงเก็บ จุดล่อแหลมการเกิดไฟป่า ลดปริมาณเชื้อเพลิง ทำแนวกันไฟ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง รอบๆ ทั้งหมด บนพื้นที่ 217,500 ไร่ ซึ่งจะต้อง เร่งทำเพื่อไม่ให้เกิดไฟป่าซ้ำในพื้นที่ภูกระดึง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย