X

เลย หวั่น ผวาหนัก 15,000 คนกลับบ้านกลุ่มเสี่ยง ขายลอตเตอรี่ นำเชื้อเข้าจังหวัดเลย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอำเภอวังสะพุง เรียกประชุมด่วนทุกภาพส่วน หวั่นการเดินทางของผู้ค้าลอตเตอรี่ในอำเภอวังสะพุง จะทำให้นำเชื่อโควิดเข้าพื้นที่จังหวัดเลย เน้น 5 เสื้อ คุมเข้ม  5 จังหวัดควบคุมเข้มงวด ได้แก่ สมุทรสาคร ระยอง จันทบุรี ตราดชลบุรี และจัดตามองพิเศษ อีก 23 จังหวัด เรีกกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ท้องถิ่นทุกภาคส้วนแระชุม ซักซ้อมทำความเข้าใจ เพื่อส้รางความมั่นใจ

นายประยูร  อรัญรุท  นายอำเภอวังสะพุงกล่าวว่า ในส่วนมาตรการตรงนี้ทางอำเภอวังสะพุง ได้ประชุมของทีมของกรรมการของโรคติดต่ออำเภอวังสะพุง กำนันผู้ใหญ่บ้านในอำเภอวังสะพุงทุกคน ท้องถิ่นทุกที่ ทุกองค์กรทางเจ้าหน้าที่ อสม ต่างๆเพื่อที่จะมาใช้มาตรการต่างๆที่กำหนด ก็คือ หนึ่งหากเดินทางกลับมาถึง อำเภอวังสะพุงจะต้องมีการกักตัว 14 วัน คือโฮมแคนรันทีนซึ่งวิธีการกักตัวจะให้ทางสาธารณสุขนั้นไปบอกทำความเข้าใจกับ อสม ว่าจะต้องกักตัวอย่างไรจะให้ไม่พาโรค ไปติดกับครอบครัวรอบๆและในครอบครัวตัวเองการใช้หน้ากากอนามัยในครอบครัว การเว้น ระยะห่างการใช้ของ ส่วนตัวคนในครอบครัวให้แยกกันต่างหากภายในช่วงเวลา 14 วัน ที่กลับมากักตัว  นี่คือแนวทางที่ทางอำเภอคุยกัน และเป็นแนวทางให้กับกำนันผู้ใหญ่บ้านนำไปปฏิบัติเพื่อที่จะไปแก้คำสั่งให้กับผู้ที่กลับมาจากลอตเตอรี่ 5 จังหวัดที่เป็นจังหวัดเสี่ยงในส่วนของจังหวัดอื่นๆนั้นก็ใช้ในลักษณะเช่นเดียวกันคือต้องมากักตัว 14 วันแต่หากมีความจำเป็นจริงๆก็ต้องมีการดูเป็น เรื่องๆ ไป การใช้มาตรการทางสังคมรว่าต้องปลอดต้องรับผิดชอบต่อสังคม ทำให้สังคมมันอยู่ได้อย่างปลอดเชื้อซึ่งเราก็ใช้มาตรการร่วมกันในการดูแลดูแลสังคมร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคม และก็ใช้การรับรู้และการทำความเข้าใจกับทุกคน การตระหนักรู้และไม่ตระหนกให้เค้าประกอบอาชีพได้มีงานทำได้มีเศรษฐกิจดีแล้วก็ปลอดจากโควิดไปด้วย โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  นายชัยธวัช เนียมศิริ นั้น ได้เน้นย้ำได้ดำเนินการ อย่างเข้นและก็ใช้แอพไทยชนะหรือหมอชนะนำมาใช้ให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด

สำหรับจังหวัดที่เสี่ยงหนักหนักเป็นพื้นที่สีแดงหากกลับมาในพื้นที่อำเภอวังสะพุง คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 15,000 คนที่จะต้องจับตามองเป็นพิเศษเนื่องจากในช่วงก่อนหน้านี้ก็มีคนไปขายแต่อาจจะเปลี่ยนไปขายในของจังหวัดอื่นๆแต่ก็ยังมีหลายคนที่ไปขายในจังหวัดที่เสี่ยง 5 จังหวัดนั้น ทางอำเภอ เรามีวิธีในการนำลอตเตอรี่ไปขายก็คือให้ญาติพี่น้องส่งลอตเตอรี่ ไปทางไปรษณีย์แต่ถ้าหากกลับมาที่จังหวัดเลยก็ต้องกัก 14 วันอย่างเด็ดขาด ซึ่งล่าสุดมีการเช็คแล้วว่าใน 5 จังหวัดที่เสี่ยงสีแดงจะมีอยู่ประมาณ 100 กว่าคน ที่ต้องจับตาเป็นพิเศษในช่วงวันที่ 16 17 ที่จะถึงนี้หลังจากขายลอตเตอรี่เสร็จเค้าจะเดินทางกลับบ้าน ย้ำไปยังกำนันผู้ใหญ่บ้าน สั่งห้ามปิดบังข้อมูลเด็ดขาด หากปล่อยปะละเลยก็จะมีความผิดเช่นกัน ต้องได้ข้อมูลที่แท้จริง และระบุให้ชัดที่ไปขายนั้น ตำบลหมู่บ้านอำเภอจะเป็นการดีมาก

ด้านนางพัชรพร  มุ่งเคริกลาง  กำนันตำบลวังสะพุง  กล่าวว่า จริงๆแล้วตรงนั้นเป็นพื้นที่สีแดงเข้มด้วยเป็น 5 จังหวัด หากเป็นไปได้เมื่อคุณจำหน่ายลอตเตอรี่ก็อยากให้รับผิดชอบต่อสังคมด้วยกัน ช่วงนี้ไม่อยากให้กลับมาในพื้นที่วังสะพุง จังหวัดเลยหรือพื้นที่อื่นๆของจังหวัดเลย โดยเฉพาะอำเภอวังสะพุงจนกว่าสถานการณ์มันจะดีขึ้นกว่าปกตินะ ทุกวันนี้คนที่อยู่ในพื้นที่อำเภอวังสะพุงนั้นน่ะเค้าก็เกิดความหวาดระแวงและจากคนไปขายลอตเตอรี่จะนำเชื้อกลับเข้ามาสู่อำเภอวังสะพุง เข้ามาในชุมชน มันส่งผลกระทบต่อหลายหลายอย่างที่หามิได้ ไม่เฉพาะแต่ คนในหมู่บ้านในชุมชนก็จะโดนผลกระทบไปด้วยหากเป็นไปได้ก็คืออยากให้รับผิดชอบด้วยกัน ใครไปขายในพื้นที่สีแดง แดงเข้ม ถ้าจังหวัดนั้น หากถ้าอยากไปขายลอตเตอรี่ก็ให้อยู่ที่โน่นก่อนจนกว่าสถานการณ์มันปกติมันจะดีขึ้น เพราะว่าชาวบ้านเค้าก็หวาดระแวงจริงๆ หากต้องการที่จะมาจังหวัดเลยคุณก็ต้องกักตัว 14 วันไม่สามารถที่จะออกไปไหนได้ ตามมาตรการที่คณะกรรมการควบคุมโรคอำเภอวังสะพุงกำหนดไว้แล้วนั้น ก็ต้องยอมรับตรงนี้ กลับมาแล้วก็ต้องกักตัว 14 วัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย