X

เลย ชูผ้าฝ้ายเมืองทะเลภูเขา นำไปแสดงงานไทยเดย์ในเมืองเวนิส ประเทศอิตาลี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาวัฒนธรรมไทยในสาธารณรัฐอิตาลี แห่งเมืองเวนิส โดยกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับสงขลา พาวิลเลียน และคนไทยในประเทศอิตาลี ได้ร่วมกันจัดงาน“Thai Day in Venice ประจำปี 2563” ณ.ลานใกล้สะพานรีอัลโต้เมืองเวนิสแคว้นเวเนโต ประเทศอิตาลี โดยกิจกรรมโชว์การทำอาหารไทย และการเดินแฟชั่นชุดผ้าฝ้าย และผ้าพันคอ ทำมาจากต้นฝ้าย และการย้อมจากวัสดุที่มาจากธรรมชาติ ทั้งนี้เพื่อให้ชาวต่างชาติ และนักท่องเที่ยว ได้รู้จักอาหารไทย และผ้าฝ้ายจากจังหวัดเลย ประเทศไทย

นางปุก  กอรับเฮือง รองประธานสภาวัฒนธรรมไทยในสาธารณรัฐอิตาลี ได้เผยว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากกระทรวงวัฒนธรรม และสงขลา พาวิลเลียน ร่วมทั้งคนไทยในอิตาลี ได้ร่วมกันจัดงานThai Day in Venice ประจำปี 2563 ขึ้น โดยได้มีกิจกรรมทำอาหารไทย ให้กับคนในอิตาลี และนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเมืองเวนิส โดยปีนี้ได้จัดกิจกรรมชิมอาหารไทยและเครื่องดื่มสมุนไพรไทย อาทิ ยำวุ้นเส้นรวมมิตร ขนมเม็ดขนุน น้ำมะตูม ชมฝีมือการแกะสลักผักผลไม้ และผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายพื้นเมืองจากจังหวัดเลย พร้อมชมวีดิทัศน์มรดกภูมิปัญญาไทยที่ได้รับการขึ้นทะเบียนโดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับความสนใจ และสร้างความฮือฮาให้กับชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก ที่เข้ามาชิมน้ำสมุนไพรจากธรรมชาติ และอาหารไทย รวมทั้งการเดินแฟชั้นจากคนไทยในอิตาลี ที่สวมชุดผ้าฝ้ายจากในหลายๆจังหวัดของประเทศไทยเช่น จังหวัดเลย  และผ้าพันคอที่ทำมาจากผ้าฝ้าย ทอ และย้อมมาจากธรรมชาติล้วนๆ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากคุณสุปราณี จันทร์หล่ม ประธานสภาวัฒนธรรมไทยในสาธารณรัฐอิตาลี แห่งเมืองเวนิส และชุมชนทอผ้าฝ้ายในอำเภอเอราวัณของจังหวัดเลย สนับสนุนชุดเสื้อผ้า หน้ากากผ้าฝ้ายและผลิตภัณฑ์จากผ้าฝ้าย ซึ่งเป็นสินค้าขึ้นชื่อของเมืองเลยไปร่วมงานในครั้งนี้

และจากการที่คัดเลือกฝ้ายมาจากจังหวัดเลย ในประเทศไทย ซึ่งจังหวัดเลย ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองแห่งผ้าฝ้ายที่ปลูกฝ้าย และทอผ้าสำหรับใช้เองมาตั้งแต่อดีต โดยใช้พันธุ์ฝ้ายตุ่ย หรือฝ้ายกระตุ่ยที่เหมาะกับสภาพอากาศเย็น มีดอกใหญ่ ให้สีน้ำตาลอ่อน มีความนุ่มกว่าพันธุ์อื่นๆ ทุกวันนี้ลูกหลานชาวเลยได้ร่วมกันสืบทอดและพัฒนาผ้าฝ้ายเมืองเลยให้มีรูปแบบผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น เพื่อส่งออกไปจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ เป็นรายได้ให้กับคนในชุมชน โดยผ้าฝ้ายของเมืองเลยนั้นมีจุดแข็งที่กระบวนการผลิตทั้งหมดมาจากธรรมชาติและการทำมือทั้งสิ้น จึงได้รับความสนใจของคนในยุโรป ที่แฟชั่นในปีนี้ได้หันเห และให้ความสนใจผ้าที่ได้มาจากธรรมชาติ การนำเสนอผ้าฝ้ายของปีนี้ในงานThai Day in Venice ประจำปี 2563 จึงได้รับความสนใจจากคนในอิตาลี และนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย