X

เลย ควันหลงออกพรรษา ส่งของ(ผงชูรส )ทำบุญไปให้ ผี ปู่ยาตายาย กับผาสาท  

เป็นภาพควันหลงที่วัดศรีสัตตนาค บานก้างปลา หมู่ที่ 3 ตำบลชัยพฤกษ์ อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย งานนี้ มีผู้ว่าใหม่ นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้เดินทางไปเป็นประธาน เปิดงานประเพณี ออกพรรษาประกวดต้นผาสารทผึ้ง เพื่อเป็นอนุรักษ์ สืบสาน ส่งแสริมประเพณีท้องถิ่น ของตำบลชัยพฤกษ์ให้คงอยู่สืบไป ซึ่งมีจำนวน 11หมู่บ้านจัดทำต้นผาสาทเข้าประกวด งานนี้นายกิตติคุณ บุตรคุณ นายอำเภอเมืองเลย เป็นแม่งาน โดยบอกว่า งานประเพณีวันออกพรรษา ประกวดต้นผาสาทผึ้ง ตำบลชัยพฤกษ์ นั้น ได้จัดงานบุญประเพณีวันออกพรรษา ตำบลชัยพฤกษ์ โดยในปีนี้จัดขึ้น เป็นปีที่ 16 แล้ว เพื่อเป็นกรอนุรักษ์ และสืบสานวัฒนธรรมเก่าแก่แต่โบราณ ให้คงอยู่ตลอดไป

การทำต้นผาสาทผึ้ง มีการตกแต่ง ที่สวยงามก็เพื่อเป็นการทำบุญ ด้วยการถวายต้นผึ้ง เป็นบุญกุศลสูงส่ง ดังนั้นในการถวายทานให้แก่ผู้ตายในงานแจกข้าว (งานทำบุญให้ผู้ตาย) เมื่อถวายภัตตาหารแก่พระสงฆ์แล้ว ก็ถวายหอผึ้งเพื่ออุทิศส่วนกุศลแก่ผู้วายชนม์ ต่อมา ประเพณีดังกล่าวได้มีกลุ่มคนจัดขึ้นมาอย่างใหญ่โตด้วยความศรัทธาในเทศกาลออกพรรษา พระพุทธเจ้าจะเสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เพื่อมาโปรดสัตว์ในโลกมนุษย์ให้พ้นทุกข์

งานนี้นางบัวขำ  สังข์ชาติ  ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 11 บ้านนาบอน มีแนวความคิดว่า หากทำบุญทำต้นผาสาทผึ้ง ก็ทำบุญให้กับปู่ยาตายายในหมู่บ้าน ด้วยการนำ สิ่งของต่าง ไม่ว่าจะเป็นข้าวปลาอาหาร ผัก ผลไม้ เครื่องใช้ทุกอย่าง ผงซักฟอก สบู่ ยาสีฟัน เครื่องใช้ทุกอย่าง แต่ผู้ใหญ่บ้าน บอกว่า สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ ต้องทำบุญและส่งไปให้ด้วยนั้นก็คือ ผงชูรส หรือที่ชาวเลยเรียกว่า ผงนัว ซึ่งมีการนำไปแขวนไว้ที่ผาสาทผึ้งด้วยเพื่อทำบุญส่งไปให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปทุกคน(คนจังหวัดเลยชอบผงนัวมากมีกันทุกบ้าน) และเน้นว่า ผงชูรสนี้ หมู่ 11 ขาดไม่ได้ เพราะผี ปู่ย่า ตายายหรือผีบรรพบุรุษนั้น ชอบ ต้องทำบุญส่งไป งานนี้ เลยจัดถุงใหญ่ ใส่ให้ไปเลย 2 ถุง ในผาสาทของหมู่บ้าน งานนี้ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 11 บ้านนาบอน จัดหนักเลยความ ผงนัว ผงชูรส  ส่งทำบุญให้กับ ผีปู่ย่าตายยาย 2 ซอง ใหญ่ๆ ไปเลย ครับ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย