X

เลย ศิษย์เก่า ม.ธรรมศาสตร์เลยเคลื่อนไหวยื่นหนังสือ คำสั่งไม่อนุญาตห้ามชุมนุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2563 ที่สำนักงานกฎหมายและธุรกิจอาณัศ ช้างอินทร์ ต.กุดป่อง อ.เมือง จ.เลย นายอาณัศ ช้างอินทร์ ได้เปิดผนึกจดหมายถึงอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมกับรายชื่ออดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ รุ่น 2509 และ รุ่น 2514 รวม 67 คน สนับสนุนการออกคำสั่ง ไม่อนุญาต ให้ชุมนุมของอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

นายอาณัศ ช้างอินทร์ เผยว่า ตนจบจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ รุ่น 09 วันนี้ตนได้รับมอบหมายจาก คุณอนันต์ ศิริพัฒน์ ประธานรุ่น นิติศาสตร์ 09 และเพื่อนๆคณะนิติศาสตร์ รุ่น 09 และรุ่น 14 รวม 67 คน มีความเห็นว่า การใช้สถานที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อชุมนุมทางการเมือง พวกเราทั้ง 67 คน มีความเห็นตรงกันว่า ไม่เหมาะสมเพราะว่า การที่มาใช้อ้างว่าเป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชน พวกตนในข้อนี้ก็เห็นด้วย แต่ว่าสิทธิเสรีภาพนั้นจะต้องไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น ไม่ก้าวล่วงในการผิดกฎหมาย ในเมื่ออธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ไม่อนุญาตเราจะต้องเคารพและต้องปฏิบัติตาม

โดยเฉพาะพวกเราทั้ง 67 คนจบกฎหมาย ต้องปฏิบัติระเบียบตามกฎหมาย แม้ไม่เห็นด้วยก็ต้องทำตาม และพวกเราคิดว่า การชุมนุมทางการเมือง ถ้าหากมีความสุจริตใจไม่ก้าวล่วงคนอื่นไม่ละเมิดคนอื่น พวกเราก็ไม่ขัดข้องและเห็นด้วย แต่ว่า ตามประพฤติการณ์ที่มีมานั้น ปรากฎว่าพฤติกรรมของบุคคลบางกลุ่ม ที่จะใช้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีประพฤติกรรมซึ่ง ในการชุมนุมที่ผ่านมาหลายครั้ง ได้พูดจาก้าวร้าวและละเมิดกฎหมาย ดูหมิ่นสถาบันที่เป็นที่เคารพของคนไทยทุกคน ตนเห็นว่าไม่สมควร อาจก่อให้เกิดวุ่นวายได้ จึงได้รวบรวมชื่อได้มา 67 คน เพื่อทำหนังสือแจงถึงอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่าพวกตนไม่เห็นด้วย โดยหนังสือมีสาระสำคัญดังนี้

พวกข้าพเจ้าผู้มีรายนามท้ายหนังสือนี้ ซึ่งทุกคนเป็นศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ รุ่น 2509 และรุ่น 14  มีความเห็นในการใช้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นสถานที่จัดชุมนุมทางการเมือง หรือแสดงออกซึ่งสิทธิเสรีภาพต่างๆ ดังนี้ ข้อ 1 พวกข้าพเจ้าเลื่อมใสการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขข้อ 2 พวกข้าพเจ้าเห็นด้วย และสนับสนุนการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง สนับสนุนการมีสิทธิเสรีภาพภราดรภาพ ของนักศึกษา เยาวชน และประชาชนโดยทั่วไป ตามหลักสากล ภายใต้เงื่อนไข ต้องไม่เป็นการละเมิดสิทธิ และเสรีภาพของบุคคลอื่น อันเป็นการผิดศีลธรรมและกฎหมายของบ้านเมือง โดยเฉพาะไม่เพื่อเป็นการให้ร้าย ทำลาย หรือก่อความไม่สงบวุ่นวายต่อชาติบ้าน ต่อศาสนา ต่อพระมหากษัตริย์ และประชาชน และต่อมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ข้อ 3 การใช้สถานที่ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จัดชุมนุมต่างๆ ภายใต้เงื่อนไขที่กล่าวมาแล้วข้างต้น พวกข้าพเจ้าสนับสนุน ไม่คัดค้านแต่อย่างใด แต่ถ้าผิดเงื่อนไขดังกล่าว แม้แต่น้อย พวกข้าพเจ้าไม่สนับสนุนคัดค้าน ไม่เห็นด้วย เพราะเกรงว่าอาจนำมาซึ่งความไม่สงบเรียบร้อยของบ้านเมือง เป็นการผิดกฎหมาย อันจะทำให้ชาติศาสนาพระมหากษัตริย์ ประชาชนและมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รับความเสียหาย ยากแก่การที่รักษาเยียวยาในภายหลังได้นายอาณัศกล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย