X

เลย ทำถ้วยจานจากกาบไม้ไผ่ สร้างมูลค่าให้ชุมชนภูกระดึง พัฒนางดใช้โฟมบนภูกระดึง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ว่าการอำเภอภูกระดึง นายต่อศักดิ์ สกุลวัฒน์ นายอำเภอภูกระดึง นายปฏิวัตร พลายน้อย ท้องถิ่นอำเภอภูกระดึง พร้อมกับนายประดิษฐ ทิพย์รักษ์ พัฒนาการอำเภอ ได้ร่วมกันฝึกอบรมส่งเสริมวัตกรรม และต่อยอดการบริหารจัดการ ขยะมูลฝอยชุมชุน หนุนและส่งเสริมให้ชาวบ้านนำผลผลิตจากขยะนำกลับมาใช้ประโยชน์ โดยได้นำชาวบ้านนำกาบไม้ไผ่ที่มีจำนวนมากในพื้นที่ กลับนำมาแปรรูป ผลิตเป็นถ้วยจานใส่อาหาร ผลิตเป็นภาชนะใช้ในชีวิตประจำวันของชาวบ้าน รวมทั้งนักท่องเที่ยว นำไปใช้บนภูกระดึง แทนการใช้โฟม

นายต่อศักดิ์ สกุลวัฒน์ เผยว่า อำเภอภูกระดึงที่มีต้นไผ่จำนวนมาก และมีผลิตผลจากไม้ไผ่ก็มีจำนวนมากเช่นกัน แต่สิ่งที่เหลืออยู่ของไม้ไผ่ตามหมู่บ้าน กองอยู่เต็มเป็นขยะของชุมชน ทั้งเป็นเชื้อเพลิงเกิดไฟไหม้ป่าเป็นอย่างดี และการย่อยสลายก็ยาก คือกาบไม้ไผ่ จึงคิดกันว่า ทำยังไงให้กาบไม้ไผ่นำมาใช้ประโยชน์ได้ จึงทดลองนำกาบไม้ไผ่ มาผลิตเป็นภาชนะ ปรากฏว่าทำได้ และผลผลิตออกมาได้สวยงาม จึงได้ส่งเสริมคนอำเภอภูกระดึงสร้างอาชีพ และสนับสนุนให้เป็นสินค้าโอท็อปของอำเภอภูกระดึง ทั้งเพื่อสร้างรายได้ให้เกิดขึ้นให้กับชาวบ้าน แต่ทั้งนี้เพื่อให้คนภูกระดึงงดการใช้โฟมบรรจุอาหาร รวมทั้งนักท่องเที่ยวมาเที่ยวภูกระดึง สามารถนำภาชนะจากไม้ไผ่ขึ้นไปใช้บนภูกระดึง ซึ่งภาชนะเหล่านี้จะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังปลอดภัยไร้สารเคมี

ด้านนางไพจิตร เกตเวียง ผู้ใหญ่บ้านศรีฐาน หมู่ที่ 1 เผยอีกว่า เนื่องจากว่าชุมชนบ้านศรีฐาน พื้นที่ส่วนใหญ่ทุกครัวเรือน มีการปลูกไผ่ ซึ่งที่ผ่านๆมาชุมชนบ้านศรีฐานมีการผลิตผลจากไม้ไผ่ออกมาจำหน่ายอยู่แล้ว มีหลายอย่างเช่นทำหน่อไม้ดอง หน่อไม้สด หน่อไม้ถุง แต่สิ่งที่เหลือและเป็นขยะและเป็นเชื้อไฟ ทำให้ไฟไหม้ป่า และไร่สวน ส่วนใหญ่เกิดจากกาบไผ่ที่แห้ง ตกจากต้นไผ่จำนวนมากในแต่ละปี พอดีทางอำเภอมีแนวคิดที่จะนำกาบไม้ไผ่ สิ่งที่เป็นขยะสิ่งเป็นปัญหากับการกำจัด ให้นำมาเป็นประโยชน์ ทางตำบลศรีฐานจึงได้รวมกลุ่มกัน นำผลิตผลจากกาบไม้ไผ่ มาผลิตเป็นภาชนะต่างๆให้เกิดคุณค่า ควบคู่กับผลผลิตที่ทำอยู่ ทั้งหน่อไม้ดอง หน่อไม้ถุง ซึ่งทางอำเภอเองได้สนับสนุนทั้งเครื่องมือ และวิทยากรมาอบรมให้กับชาวบ้าน

ผลผลิตจากกาบไม้ไผ่ เรามาทำภาชนะในรูปของจาน ถ้วย ซึ่งจะแตกต่างกับกาบหมากเมื่อนำมาขึ้นรูป จะมีความมัน หรือขึ้นเงาในตัวเองจะมีความสวยและกลับมามาล้างและนำมาใช้ใหม่ได้ และหาง่ายในพื้นที่ ตอนนี้เราหวังจะให้นักท่องเที่ยว มาขึ้นภูกะดึงนำติดตัวไปใช้บนภูกระดึง ซึ่งทางอุทยานฯห้ามใช้โฟม ให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวภูกระดึงหันมาใช้ ภาชนะที่เป็นวัสดุจากธรรมชาติ ที่จะไม่เป็นขยะบนภูกระดึงอีกต่อไป หรือผู้ที่สนใจจะนำภาชนะผลผลิตจากกาบไม้ไผ่ไปใช้ ซึ่งจะมีหลายราคาหลายขนาด เริ่มตั้งแต่ชิ้นละ 3 บาท ถ้าสนใจสอบถามมาได้ที่เบอร์ 091-0762884 กลุ่มแปรผลผลิตบ้านศรีฐาน อ.ภูกระดึง จ.เลย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย