X

เลย ชาวบ้านขอรองเท้า ผู้ว่าเป็นที่ระลึก

ใครจะคิดว่า รองเท้า เก่าๆ คู่หนึ่ง ที่ภรรยากบอกว่าเมื่อใส่ไปไหน รับรองไม่หายแน่นอน แต่เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องเสมอ และเรื่องนี้ก็เกิดขึ้นจนได้ เมื่อเจ้าของรองเท้าเดินทางไปดำนาที่บ้านบุ่งเจริญ หมู่ 13 ต.น้ำสวย อ.เมือง จ.เลยเมื่อวันก่อน

ในวันนั้น นายชัยวัฒน์   ชื่นโกสุม  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วยหัวหน้าหน่วยงานราชการกว่า 50 คน  เดินทางไปช่วยชาวบ้าน บ้านบุ่งเจริญ หมู่ 13 ต.น้ำสวย อ.เมือง จ.เลย ซึ่งจุดนี้เป็นทุ่งนาที่ถูกน้ำป่าซัดทำความเสียหายให้แก่พืชสวนไร่นา ของชาวบ้านเสียหาย นับร้อยไร่ วันนี้ หลังจากมีการพื้นฟูบ้านเรือนของชาวบ้านแล้ว ทางด้านการเกษตรก็คงต้องมาช่วยกันอีกแรง

เริ่มจาก นายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย แบกกล้ามาจากถนนใหญ่มาช่วยดำนา นำทีมหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอเมืองเลย พร้อมพี่น้องประชาชน ร่วมลงแขก ดำนา ของนายมาลีชาติ อินทร์ป่าน ที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย จำนวน 3 ไร่ ก่อนดำนาท่านผู้ว่านั้นโอกาสน้อยมากแล้วที่จะได้อยู่กับคนจังหวัดเลย บ้านเกิดของท่านผู้ว่าเอง วันนี้บอกว่าจะขอแบกหรือหามกล้าด้วยตัวเองประมาณข้างละ 5 มัดรวมกัน 10 มัด มาส่งให้กับทีมชาวบ้านที่มาร่วมลงแขกดำนา ผ่านคันนาที่เล็ก แต่ท่านผู้ว่านั้นก็เดินหาบกล้ามาอย่างสบาย และร่วมดำนากับชาวบ้านจนเสร็จใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

นายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า งานนี้เป็นงานที่ประทับใจมากอีกงานหนึ่ง เนื่องจาก เป็นการเข้าไปช่วยชาวบ้านที่มีทุกข์ เป็นการไปให้กำลังใจซึ่งกันและกันและจุดที่สำคัญมากจะอยู่ในช่วงท้ายหลังจากรับทานอาหารกับชาวบ้านเสร็จแล้ว ได้มีนางดวงตา เพียเสนา เดินมาหาแล้วบอกว่า อยากจะได้ของฝากจากท่านผู้ว่า และผู้ว่าเองก็งงว่าของฝากอะไร ท่านผู้ว่าก็บอกว่าไม่มีอะไรฝาก เลยถามกลับไปว่าอยากได้อะไร ยายดวงตา ตอบว่าอยากได้รองเท้า ทางผู้ว่าก็ถามกลับอีกว่า ทำไมอยากได้รองเท้า ยายดวงตา บอกว่ารองเท้าคู่นี้รับรองใส่ไปวัดนี้ไม่น่าจะหลงกับใคร เลยอยากได้ จากนั้นท่านผู้ว่าก็ถอดให้และมอบให้ยายดวงตา ได้กลับบ้านไป เพื่อเป็นที่ระลึกที่ผู้ว่านั้น มาช่วยดำนาแถวบ้านนี้

นายชัยวัฒน์  กล่าวว่าต่ออีกว่า สำหรับประวัติของรองเท้าคู่นี้ นั้นเป็นรองเท้าสีชมพูก็น่าจะเป็นรองเท้าที่ผู้หญิงใช่ครับ เป็นรองเท้าที่เมียท่านผู้ว่า เป็นผู้ซื้อมาให้ใช้อยู่ที่บ้านหรือที่จวน และทางผู้ว่านั้นก็ชอบใส่ไปตลอด ตอนไปจ่ายกับข้าวก็มักจะใส่รองเท้าคู่นี้ไปตลาด  โดยซื้อมาตั้งแต่มาอยู่ที่จังหวัดเลยประมาณ 2 ปีกว่าแล้ว ทีนี้มันก็ขาดเมียหรือภรรยาก็เอาหนังสติกมารัดไว้ บางทีก็เอาเชือกฟางมารัดไว้ ยิ่งใส่มันก็ดี ยิ่งใส่ก็ยิ่งนุ่มมันจะเข้ารูปเข้าเท้ามันก็จะนุ่มมากๆ เมื่อมันเก่า  ใส่ไปไหนได้ ใส่ไปจากบ้านไปทำงานที่ศาลากลาง ใส่ในรถก่อนใส่รองเท้าสุภาพไปทำงาน ในเวลาต่างๆ

สำหรับลักษณะเด่นของรองเท้าคู่นี้ คือมันขาดแล้ว เมียนั้นเขาก็เอาหนังสติกมารัดไว้ไม่ให้มันขาดมากกว่านี้ ให้มันใส่ได้ต่อไป และคู่นี้ไปที่ไหนก็ไม่หายเพราะมันขาดมันไม่หายแน่นอน ไม่มีใครเอาไม่มีใครขโมยแน่

สำหรับรองเท้าคู่นี้มันเกี่ยวข้องกับเมียก็คือ  รองเท้าที่เมียซื้อให้มันเป็นเรื่องดี เพราะของที่เมียซื้อแล้วใช้มันก็เป็นมงคล เป็นมงคลต่อชีวิตหากไม่ใช้ซิ  มันก็เริ่มไม่เป็นมงคลต่อชีวิตแล้ว  เริ่มต้นมันก็ไม่ดีแล้ว อะไรที่เมียซื้อให้ก็ถือว่าเป็นมงคล อะไรที่ใช้ได้ก็ใช้ไป ขาดก็ซ่อม เป็นเรื่องของความห่วงใย ซึ่งกันและกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย