X

เลย คืบหน้า ผวา 3 หลุมยักษ์ใหญ่ อันตรายทรัพยากรธรณีเขต 2 แนะ ถมหลุมจะปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีชาวบ้านเดินทางไปพบหลุมขนาดใหญ่ ในสวนยางพารา ชาวบ้านผวา โดยหลุมแรก กว้าง 2 เมตรลึก 19 เมตร หลุมที่สอง กว้างยาว 5×6. เมตร ลึก 19 เมตร หลุมที่ 3 กว้าง 5×5 ลึก 8 เมตร อยู่ในสวนยางนายสิงห์ ส่วนบุญ ราษฏร หมู่ 5 บ้านหนองดอกบัว. ตำบลน้ำสวย อำเภอเมืองจังหวัดเลย และในวันนั้น มีนายกิตติคุณ. บุตรคุณ. นายอำเภอเมืองเลย ลงพื้นที่ตรวจสอบ

เช้าวันนี้ ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังจุดที่มีหลุมยักษ์ขนาดใหญ่อีกครั้ง พบชาวบ้านจำนวนมากกำลังเดินทางเข้าไปดูจุดหลุมยักษ์ ทางผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ได้นำเชือกพร้อมเขียนข้อความไปกั้น และนำไม้ไผ่ไปเรียงกันไว้เผื่อมีเหตุใครพลัดตกลงไปและจะได้นำไม้ไผ่เพื่อช่วยชีวิตได้ เนื่องจากหล่มทั้ง 3 มีลึกมาก แต่ชาวบ้านมีความเชื่อ เป็นหลุมโพลงพญานาค พ่อแม่ลูก เตรียมขอโชคลาภ ชี้เป็นเรื่องดี เรื่องมงคลแก่หมู่บ้านที่มีหลุมใหญ่นี้มาให้เห็น

ล่าสุดบ่ายวันนี้ สำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 2 (ขอนแก่น) นำโดย ทินกร ทาทอง สำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 2 (ขอนแก่น) และนายประดิษฐ์ นูเล นักธรณีวิทยาชำนาญการพิเศษและนายศุภวัฒก์ บัญญัติ ผู้อำนวยการส่วนยุทธศาสตร์ และนายเอกภพ ภาเรือง นักวิเคราะห์นโยบายและแผนปฏิบัติการ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเลย ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและเก็บตัวอย่างพื้นที่โดยรวมเพื่อรับทราบปัญหาและหาทางแก้ไข

ด้าน ผอ.ทินกร ทาทอง สำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 2 (ขอนแก่น) กล่าวว่า หลังจากลงพื้นที่กับนักทรัพยากรธรณีวิทยาชำนาญการพิเศษทราบว่าหลุมยุบนี้เกิดจากโพลงใต้ดินของหินปูนที่อยู่ชั้นใต้ดินลงไปก็มีโพลงอยู่ใต้ดินอยู่แล้วและก่อนหน้านี้มีฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลากบริเวณนี้ โดยธรรมชาติแล้วก็คือมันมีการเปลี่ยนแปลงระดับน้ำในโพรงหรือความดันในโพลงน้ำทำให้เป็นปัจจัยให้ผนังหินปูนด้านบนทรุดตัวลง และเกิดเป็นหลุมยุบโดยตรงตามธรรมชาติ ตัวนี้มันเป็นธรณีพิบัติภัยที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ ส่วนในกรณีนี้มันเกิดในสวนยาง เมื่อได้มีการสอบถามเจ้าของพื้นที่แล้วเจ้าของพื้นที่อนุญาต และต้องการให้ถมพื้นที่ให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติสู่สภาพเดิมทางเราก็ได้คำนวณปริมาณดินที่จะใช้ว่าจะใช้กี่ลูกบาศก์เมตรที่จะใช้ถมหลุมนี้ทั้งหมด คือตัวโพลงนี้มันเหมือนหลุมที่อยู่ใต้ดินและโพลงตอนนี้มันทรุดลง และจะต้องใช้หินขนาดใหญ่และดินไปปิดตรงด้านบนลงโพลงให้มันกลับสภาพเดิม  แต่ผลกระทบต่อชาวบ้านในชุมชนนั้นไม่มีไม่ต้องวิตกกังวลจะมีก็เฉพาะในพื้นที่ในสวนยางเท่านั้น

สำหรับพื้นที่อื่นๆของจังหวัดเลย ภาพรวมซึ่งในพื้นที่หินปูนต่างๆ มีโอกาสเกิดหลุมยุบอยู่แล้วเนื่องจากว่าตัวหินปูนมันสามารถละลายน้ำได้แต่ว่าการละลายของมันก็ช้ามากเป็นระดับ หมื่นปีหรือ แสนปี ไม่ต้องกังวลมันเป็นธรรมชาติของมันแต่มันก็สามารถที่จะเกิดได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย