X

เลย นางงามมิสแกรนด์เลย 2020 นำผ้าฝ้ายตัดชุดประเพณีแห่ต้นดอกไม้ บ้านแสงภา อ.นาแห้ว ใส่เข้าประกวด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการและผู้สนับสนุน นางงามมิสแกรนด์จังหวัดเลย 2020 ได้นำนางสาวจิฬาภรณ์ ภูมิพัฒน์มิสแกรนด์เลยปี2019และท๊อป10มิสแกรนด์ไทยแลนด์ปี2019และ นางสาวสุพิชชา นุชประเสริฐ มิสแกรนด์หนองบัวลำภู2020 ได้เข้าคารวะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ วัดศรีโพธิ์ชัย ต.แสงภา อ.นาแห้ว จ.เลย หลังจากที่คณะกรรมการวัดศรีโพธิ์ชัย พร้อมกับวัฒนธรรมจังหวัดเลย ได้มีมติเห็นชอบให้นำต้นดอกไม้  ที่เป็นเอกลักษณ์ประจำท้องถิ่น ของบ้านแสงภา ซึ่งเป็นประเพณีแห่ต้นดอกไม้ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก และมีเอกลักษณ์ที่สวยงามเป็นประเพณีที่ชุมชนได้ปฎิบัติติดต่อกันมาว่า 470 ปีพร้อมกับได้รับการสนับสนุนจากสภาวัฒธรรมไทย อิตาลี ที่สนใจผ้าฝ้ายของจังหวัดเลย เพื่อนำสู่ผ้าฝ้ายเข้าสู่ตลาดระดับโลก

นายวิรัตน์ กาลภูมิ กำนันตำบลแสงภา ได้เผยว่า หลังจากทราบว่าทางคณะกรรมการพร้อมผู้สนับสนุน มิสแกรนด์เลย มีความต้องการจะนำ เอกลักษณ์ต้นดอกไม้บ้านแสงภา ไปทำชุดสวมใส่ในการประกวด มิสแกรนด์ 2020 ทางอำเภอนาแห้ว รวมทั้งนายอำเภอ พัฒนชุมชน พร้อมคณะกรรมการวัด และชาวบ้าน ได้มีการประชุมและมีมติอนุญาตให้ใช้  ทั้งเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้กับอำเภอนาแห้วอีกรูปแบบหนึ่ง

ซึ่งการแห่ต้นดอกไม้ ตามประวัติได้เริ่มแรก มาจากความศรัทธาในพระบวรพุทธศาสนาของชาวบ้านแสงภาที่ยังคงสืบทอดกันมาอย่างต่อเนื่อง จากรุ่นสู่รุ่น จนได้ประเพณีแห่ต้นดอกไม้ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก เริ่มมีการแห่มาตั้งแต่ก่อสร้างวัดศรีโพธิ์ชัย ซึ่งมีอายุการสร้างมากว่า 470 ปี ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกวันพระในเดือน 5 ของทุกปีโดยจะเริ่มแห่ต้นดอกไม้ในวันที่ 14 เดือนเมษา ของทุกปี โดยมีความเชื่อว่าการนำดอกไม้มาบูชาพระ ในวันสงกรานต์ ซึ่งชาวไทยถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ นั้น การบูชาพระรัตนตรัย ด้วยดอกไม้ถือว่า เป็นสิ่งอันเป็นมงคล และต้องมาแห่ที่วัดรอบพระอุโบสถเท่านั้น จนกลายเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ

ด้านนางสุปราณี จันทร์หล่ม ประธานสภาวัฒนธรรมไทย- อิตาลี ได้กล่าวว่า ทางสภาวัฒนธรรมไทย-อิตาลี ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งมีความสนใจผ้าฝ้ายที่ทอจากธรรมชาติ และการย้อมสีที่มาจากธรรมชาติล้วนๆ ของจังหวัดเลย พบมีการทอผ้าในหลายอำเภอที่มาจากธรรมชาติ และพบว่าอำเภอนาแห้ว เป็นอำเภอหนึ่งที่ทอผ้าฝ้าย ที่มีลายเป็นเอกลักษณ์ลายผ้าประจำท้องถิ่น ประจวบกับที่คณะกรรมการและผู้สนับสนุนมิสแกรนด์เลย 2020ได้มีมติเอาผ้าฝ้ายและรวมกับรูปแบบต้นดอกไม้บ้านแสงภา ที่เป็นเอกลักษณ์ประจำท้องถิ่นขึ้น ให้น.ส.ณัฐณิชา รุมเชิง มิสแกรนด์เลย 2020สวมใส่ขึ้นประกวดมิสแกรนด์ 2020 จึงได้ร่วมมือกับอาจารย์มหาวิทยาลัยศิลปากรช่วยออกแบบ และหลังจาการประกวด เมื่อวิกฤติโควิด 19 คลี่คลายลง ก็จะนำผ้าฝ้ายเมืองเลย พร้อมชุดที่จะนำเข้าประกวด เดินแบบที่เมืองเวนิส ประเทศอิตาลี ซึ่งมีการจัดงานทุกปีของสภาวัฒนธรรมไทย-อิตาลี แต่ปีได้เลือนออกไปหลังเจอวิกฤติโควิด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย